08:07, 23/07/2015

Vẫn còn xe tải hoạt động trong giờ cao điểm

Cấm xe tải vào thành phố giờ cao điểm là chủ trương được nhiều địa phương áp dụng. Ở TP. Nha Trang, tuy ngành chức năng đã điều chỉnh giảm thời gian cấm, nhưng thực tế, không khó để bắt gặp những chiếc xe tải lớn ngang nhiên chạy vào thành phố trong giờ cao điểm.

Cấm xe tải vào thành phố giờ cao điểm là chủ trương được nhiều địa phương áp dụng. Ở TP. Nha Trang, tuy ngành chức năng đã điều chỉnh giảm thời gian cấm, nhưng thực tế, không khó để bắt gặp những chiếc xe tải lớn ngang nhiên chạy vào thành phố trong giờ cao điểm.
 

Từ năm 2012, TP. Nha Trang đã áp dụng lệnh cấm đối với xe tải có tổng trọng lượng trên 5 tấn đi vào khu vực nội thành. Cụ thể, ở 2 cửa ngõ thành phố gồm phía bắc là đường 2-4, phía nam là đường 23-10 (tính từ cầu Ông Bộ) và một số tuyến đường như: Lê Hồng Phong, Trần Quý Cáp, Nguyễn Xiển, Trần Phú, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Tất Thành (từ cầu Bình Tân đến ngã tư Lê Hồng Phong), Phước Long, Võ Thị Sáu, Tô Hiệu... Đây là những cung đường có lưu lượng xe tải lớn khá cao, cũng là những con đường có mật độ giao thông đông đúc, nhất là vào các giờ cao điểm. Chính vì vậy, việc cấm xe tải lớn lưu thông vào những khung giờ này là chủ trương đúng đắn, được người dân đồng tình ủng hộ. 

 

Không ít xe tải vẫn hoạt động trong giờ cấm tại Mả Vòng ngày 20-7
Không ít xe tải vẫn hoạt động trong giờ cấm tại Mả Vòng ngày 20-7

 

Tuy nhiên, để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp ít nhiều bị ảnh hưởng khi bị hạn chế hoạt động, các ngành chức năng đã giảm thời gian cấm so với trước đây. Theo đó, giảm từ 10 giờ 30 phút/ngày xuống còn 6 giờ 30 phút/ngày. Cụ thể, giờ cao điểm trong 1 ngày được tính từ 6 giờ đến 7 giờ 30, 11 giờ 30 đến 13 giờ và từ 16 giờ 30 đến 18 giờ.
 
Có thể thấy, chủ trương này đã góp phần hạn chế việc tắc nghẽn giao thông cục bộ cũng như hạn chế tai nạn giao thông vào giờ cao điểm, được hầu hết các chủ xe, doanh nghiệp chấp hành. Nhưng, trên thực tế vẫn có không ít xe tải lớn, nhất là xe ben chở vật liệu xây dựng (đất, đá) lưu thông trên các tuyến phố vào giờ cao điểm. Trên trục đường 23-10 đoạn giao nhau với đường Lê Hồng Phong, khoảng 7 giờ 20 mỗi sáng đều có một chuyến tàu đi qua. Khi chiếc barie chắn đường sắt giao cắt với đầu đường Lê Hồng Phong khép lại cũng là lúc mọi người có thể thấy rõ nhất hàng chục xe tải đủ loại, nhiều nhất vẫn là xe công trường đậu chờ tàu. Còn trên đường Nguyễn Tất Thành, vẫn có một số xe tải chở hàng chạy theo hướng từ cầu Bình Tân, sau đó rẽ về phía Khu công nghiệp Bình Tân để bốc dỡ hàng hóa. Điều đáng nói, những chiếc xe bất chấp lệnh cấm dường như lại chạy nhanh hơn, ẩu hơn, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
 
Trung tá Nguyễn Chí Phi, Phó Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh: Xe tải của các tổ chức, cá nhân được phép của UBND tỉnh mới được đi vào đường cấm trong giờ cao điểm. Theo đó, chỉ có xe của Công ty Môi trường đô thị Nha Trang, xe thư báo bưu chính, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa có quyền đi vào đường cấm vào giờ cao điểm. Còn tất cả các loại xe khác đều phải chấp hành quy định cấm nêu trên và không có bất cứ ngoại lệ nào.
Theo thông tin chúng tôi có được, đã có lúc các ngành chức năng bàn bạc về việc dỡ bỏ lệnh cấm đối với một số tuyến đường vành đai như Lê Hồng Phong, 23-10, bởi đây là trục đường huyết mạch phục vụ cho việc phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng phía tây TP. Nha Trang. Việc áp dụng lệnh cấm ảnh hưởng đến tiến độ thi công nhiều công trình ở khu vực này. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Dần, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải: “Lệnh cấm vẫn được áp dụng theo đúng quy định hiện hành, không dỡ bỏ đối với bất kỳ đoạn đường, tuyến phố nào”.
 
Trung tá Nguyễn Trọng Thắng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang cho biết: Kể từ khi áp dụng lệnh cấm trên, các cá nhân, doanh nghiệp vận tải đã chấp hành tốt. Lưu lượng giao thông trong các khung giờ cao điểm đã giảm xuống, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông vào thời điểm này. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những trường hợp cố tình vi phạm, lén lút chạy trong giờ cao điểm. Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra, chốt chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Từ đầu năm đến nay, đội đã xử lý hơn 30 trường hợp vi phạm. 
 
Hy vọng, với việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng và ý thức chấp hành của các chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải, xe tải không còn là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi ra đường, nhất là vào giờ cao điểm.
 
H.Đ