
Những năm gần đây, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) tập trung đầu tư hạ tầng giao thông, nhất là những tuyến đường đi vào các khu sản xuất, tạo thuận lợi cho người dân.
Những năm gần đây, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) tập trung đầu tư hạ tầng giao thông, nhất là những tuyến đường đi vào các khu sản xuất, tạo thuận lợi cho người dân.
Huyện Khánh Vĩnh có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi nhiều sông, suối nên đường vào các khu sản xuất luôn gặp khó khăn. Những năm trước đây, mỗi khi vào mùa thu hoạch mía, ngoài nỗi lo về giá thấp, người trồng mía ở Khánh Vĩnh luôn thấp thỏm về khâu vận chuyển mía. Bởi khi trời mưa, nông dân trồng mía ở các khu vực xa đường lớn phải tốn vài triệu đồng để thuê xe trung chuyển mía ra các điểm tập kết. Việc khai thác keo cũng gặp khó khăn tương tự...
![]() |
| Kiên cố đường vào cánh đồng chuyên canh cây mía thôn 6 xã Khánh Nam |
Hiểu được điều này, những năm gần đây, nhất là từ khi có Chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện đã đầu tư xây dựng nhiều con đường vào khu sản xuất, giúp nông dân thuận lợi hơn trong việc vận chuyển vật tư sản xuất cũng như đưa hàng hóa, nông sản đi tiêu thụ. Ông Ngô Đình Thái - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Sang cho biết: “Việc đầu tư các tuyến đường vào khu sản xuất đã giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, tăng thu nhập, giảm nghèo. Vừa qua, một số hộ bán keo được 70 triệu đồng/ha, giá cao như vậy cũng là nhờ một phần có đường được đầu tư đến sát đồi keo, người dân không phải tốn chi phí vận chuyển tăng bo”.
Tính đến cuối năm 2014, huyện Khánh Vĩnh có tổng trục đường liên xã dài hơn 130km, tổng trục chính nội đồng 228km. Năm 2015, các xã trên địa bàn huyện đầu tư gần 26,3 tỷ đồng (vốn người dân đóng góp hơn 1,6 tỷ đồng) để thực hiện 24 công trình xây dựng nông thôn mới, trong đó có 18 công trình giao thông vào các khu sản xuất. Hiện nay, các đơn vị xây dựng đang khẩn trương thi công để bàn giao đúng kế hoạch. Việc xây dựng đường giao thông vào các khu sản xuất được người dân hưởng ứng. Ông Nguyễn Ngọc Tiến (thôn 6, xã Khánh Nam) cho biết: Gia đình ông có hơn 10ha mía. Trước đây, đường vào khu sản xuất chưa được đầu tư, việc trồng mía của gia đình ông luôn gặp khó khăn. Chính vì vậy, khi nghe xã thông báo làm đường qua vùng mía của gia đình, ông đã hiến đất để Nhà nước làm đường. Hy vọng tới đây, khi đường thi công xong, việc làm ăn của chúng tôi sẽ thuận lợi hơn”, ông Tiến chia sẻ.
So với trước đây, hiện nay, hạ tầng giao thông ở huyện Khánh Vĩnh, nhất là đường vào các khu sản xuất đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế, việc xây dựng đường giao thông vào khu sản xuất vẫn còn hạn chế bởi nguồn ngân sách của tỉnh cấp còn ít, việc huy động vốn đối ứng đóng góp từ nhân dân rất khó khăn. Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh chỉ có xã Sông Cầu đạt tiêu chí nông thôn mới về giao thông. Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Hoa - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện sẽ nỗ lực hết sức trong việc thực hiện các tuyến đường vào khu sản xuất. Huyện có địa hình phức tạp, đường vào các khu sản xuất hay bị hư hỏng, sạt lở, lún lầy. Chính vì vậy, việc xây dựng phải chắc chắn, thực hiện từng đoạn, từng phân khúc, nhưng 100% đều phải kiên cố bằng bê tông.
Để đẩy mạnh việc kiên cố hóa đường giao thông, hiện nay, huyện Khánh Vĩnh tiếp tục huy động ngành chức năng, chính quyền các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân có trách nhiệm cùng Nhà nước tham gia xây dựng, tôn tạo các tuyến đường, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo sự đổi mới ở làng quê...
KIM OANH





