Thời gian gần đây, đường dây nóng Báo Khánh Hòa liên tục nhận được những ý kiến phản ánh về tình trạng kẹt xe ở nút giao thông Mả Vòng. Theo người dân, cứ vào giờ cao điểm khi có tàu lửa đi qua thì xảy ra ùn tắc giao thông.
Thời gian gần đây, đường dây nóng Báo Khánh Hòa liên tục nhận được những ý kiến phản ánh về tình trạng kẹt xe ở nút giao thông Mả Vòng. Theo người dân, cứ vào giờ cao điểm khi có tàu lửa đi qua thì xảy ra ùn tắc giao thông. Tình trạng này còn tệ hơn khi ngành Đường sắt lắp đặt và vận hành hệ thống gác chắn tự động.
Tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi được biết, đây là dàn chắn động cơ điện cho đường ngang có người gác vừa được lắp đặt thí điểm tại khu vực Mả Vòng. Mỗi khi có tàu đi qua, dàn chắn được điều khiển bằng mô tơ sẽ khép lại. Tuy nhiên, tốc độ chậm hơn nhiều so với kéo bằng tay.
|
Đi không đúng làn đường là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc trầm trọng hơn. |
Ông Nguyễn Xuân Chánh, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết:
“Vào giờ cao điểm, khu vực Mả Vòng rất đông người và xe cộ. Người dân ở Diên Khánh và các xã lân cận đổ về, xe tải đi xuống cảng và các dự án nên mật độ giao thông rất dày. Vì thế, khi gác chắn đường sắt hoạt động càng dễ xảy ra ùn tắc. Mới đây, ngành Đường sắt có báo cáo về việc thí điểm hệ thống gác chắn mới. Hệ thống này khá tiến bộ, dần tiến tới tự động hóa, tạo nên sự an toàn cho người dân. Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm, kéo tự động đi từ từ mới khép kín. Người dân muốn vượt qua nhanh nên lúc gác chắn khép lại, tuy có người gác nhưng họ vẫn phóng nhanh vượt qua, nguy cơ mất ATGT rất cao”.
Công ty Quản lý đường sắt cũng đã có công văn đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường tuần tra, chốt gác tại vị trí đường ngang Mả Vòng, xử phạt các phương tiện vi phạm Luật Giao thông và tuyên truyền việc chấp hành các quy định pháp luật về ATGT đường sắt, đường bộ. Xung quanh vấn đề này, Trung tá Nguyễn Sỹ Hồng, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Nha Trang cho biết, thời gian qua, do lượng người và phương tiện giao thông tại nút giao thông này khá đông nên đôi lúc xảy ra ùn tắc. Mỗi khi tàu rời ga hoặc vào ga, một số phương tiện ứ lại tại gác chắn. Trong các giờ cao điểm, nhiều phương tiện dừng trước gác chắn lấn sang đường bên trái, gây nên tình trạng giao thông hỗn loạn. Vừa qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT tỉnh và thành phố, Đội 9, Thanh tra giao thông đường sắt phối hợp chốt và xử lý các trường hợp xe mô tô lấn qua trái đường gây mất ATGT.
“Để tránh ùn tắc tại khu vực Mả Vòng, người dân nên lưu thông trên các tuyến đường khác như: Cao Bá Quát, Nguyễn Trãi, Ngô Gia Tự, Âu Cơ trong các giờ cao điểm. Mặt khác, cũng cần rút ngắn thời gian kéo gác chắn để giảm bớt tình trạng này”, ông Hồng nói thêm.
Theo quan sát của chúng tôi, một nguyên nhân nữa gây ùn tắc giao thông là một số phương tiện lưu thông từ hướng đường Lê Hồng Phong sang đường 23-10 hướng lên Thành không đi theo luồng (ôm cua bùng binh Thái Nguyên - Yersin) mà cắt thẳng qua đường 23-10. Ngay điểm này cũng không có bảng cấm rẽ trái.
Như vậy, việc ùn tắc ở nút giao thông này không hẳn là do gác chắn thí điểm của ngành Đường sắt mà do nhiều nguyên nhân. Do đó, điều quan trọng nhất để tránh ùn tắc vẫn là ý thức của người tham gia giao thông, không nên phóng nhanh, vượt ẩu, không lấn sang tuyến đường bên trái để xảy ra tình trạng xung đột giao thông khi mở chắn.
Thùy Minh