07:07, 01/07/2015

Đảm bảo an toàn hành lý tại sân bay Cam Ranh

Thời gian qua, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã thực hiện tốt công tác kiểm soát, bảo vệ an ninh, an toàn hành lý cho hành khách.

Thời gian qua, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh đã thực hiện tốt công tác kiểm soát, bảo vệ an ninh, an toàn hành lý cho hành khách.


Làm tốt công tác vận chuyển hành lý


Cảng HKQT Cam Ranh mỗi ngày phục vụ gần 8.000 lượt khách đến và đi với gần 2.400 lượt hành lý ký gửi, 19 tấn hàng hóa, bưu kiện các loại. Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Trưởng phòng An ninh an toàn Cảng HKQT Cam Ranh cho biết, trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, bộ phận an ninh khu vực cảng chưa ghi nhận trường hợp nào về việc hành lý của khách hàng bị mất, xáo trộn, cạy phá... Về quá trình vận chuyển hành lý, ông Hùng cho biết, hành lý sau khi được khách hàng ký gửi sẽ qua khâu soi chiếu an ninh (do nhân viên an ninh đảm nhiệm); tiếp đó sẽ được đưa ra khâu phân loại, bốc xếp để nhân viên chuyển lên máy bay. Khi máy bay hạ cánh, hành lý được chuyển vào khu vực băng chuyền trả lại cho hành khách. Những công đoạn này hoàn toàn do nhân viên sân bay phụ trách.

 

Các nhân viên bốc xếp trả hành lý cho khách.
Các nhân viên bốc xếp trả hành lý cho khách


Được biết, Cảng HKQT Cam Ranh có 32 camera an ninh. Tất cả công đoạn từ khâu tiếp nhận hành lý đến lúc vận chuyển ra máy bay đều có camera an ninh giám sát. Tuy nhiên, vẫn có những góc khuất không có camera an ninh theo dõi. Đây là những nơi có nguy cơ cao xảy ra tình trạng mất cắp, cạy phá hành lý. “Những chuyến bay với lượng khách ít, máy bay vận chuyển nhỏ, hành lý được vận chuyển và bốc dỡ bằng tay để xếp vào khoang chứa đồ của máy bay. Trong khoang chứa đồ rất tối, các hãng hàng không lại không có camera quan sát tại khu vực này nên không thể theo dõi được các hoạt động. Do đó, nguy cơ xảy ra tình trạng mất an toàn hành lý cho hành khách tại đây rất cao...” - ông Hùng nói.


Tăng cường công tác an ninh


Vừa qua, thực hiện kế hoạch của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Ban Giám đốc Cảng HKQT Cam Ranh đã quán triệt, tuyên truyền và phổ biến các nội dung về chống mất cắp hành lý, hàng hóa và đảm bảo an ninh, trật tự tại cảng. Bên cạnh đó, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên các bộ phận an ninh soi chiếu hành lý, nhân viên bốc xếp ký cam kết phòng, chống mất cắp hành lý, hàng hóa; không tham gia tiếp tay, móc nối để trộm cắp; kiên quyết tố giác các hành vi vi phạm... Đồng thời, bộ phận an ninh và phục vụ hành khách luôn phối hợp tốt với các hãng hàng không để đảm bảo an toàn hành lý cho hành khách.

 

Ông Phan Lê Hoan - Giám đốc Cảng HKQT Cam Ranh: Chúng tôi rất quan tâm đến tình trạng an ninh hành lý; đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn cải tạo khu vực hàng hóa, mở rộng sân đậu xe, mái che khu vực đưa đón khách. Sắp tới là thời gian cao điểm, khách du lịch có xu hướng tăng, do đó camera an ninh sẽ được tăng cường, trang bị thêm để đảm bảo an toàn cho hành khách và hành lý.

Bà Đỗ Thị Trung Trinh - Phó Trưởng phòng Phục vụ hành khách Cảng HKQT Cam Ranh cho biết: “Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên, chúng tôi còn khuyến cáo hành khách không để đồ vật có giá trị trong hành lý ký gửi mà nên xách tay. Những trường hợp phát hiện có đồ vật giá trị trong hành lý, chúng tôi đều yêu cầu khách hàng lấy ra và xách tay để đảm bảo an toàn tối đa”.


Ông Hoàng Xuân Hiệp - Phó Trưởng Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nha Trang chia sẻ, thời gian qua, nhờ các bộ phận tại cảng làm tốt công tác phối hợp nên chưa ghi nhận trường hợp nào hành khách khiếu nại việc hành lý bị mất cắp, cạy phá tại sân bay. “Chúng tôi đã cử người phối hợp giám sát với nhân viên cảng tại các khâu phân tuyến, vận chuyển hành lý lên máy bay. Nhờ đó, công tác an ninh hành lý của hãng tại Cảng HKQT Cam Ranh luôn được đảm bảo” - ông Hiệp nói.


VĨNH THÀNH