06:07, 01/07/2015

Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa: Chặng đường 10 năm phát triển

Qua 10 năm hoạt động theo mô hình công ty cổ phần (2005 - 2015), Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa ngày càng phát triển, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Qua 10 năm hoạt động theo mô hình công ty cổ phần (2005 - 2015), Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) ngày càng phát triển, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Chú trọng đầu tư để phát triển


Khi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, bên cạnh việc tự chủ trong hoạt động kinh doanh, công ty cũng gặp không ít khó khăn trong tổ chức sản xuất và kinh doanh điện năng. Tuy nhiên, với truyền thống của đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, cùng tinh thần lao động sáng tạo của lãnh đạo và tập thể cán bộ, công nhân viên, 10 năm qua, KHPC đã vượt qua những khó khăn, đạt được nhiều kết quả tích cực.

 

Công nhân Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa nâng cấp lưới điện.
Công nhân Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa nâng cấp lưới điện


Từ khi thực hiện cổ phần hóa, KHPC đã có nhiều giải pháp phát triển kinh doanh nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể, đơn vị đã áp dụng các ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến nhằm giảm tổn thất điện năng, giảm sự cố; tiếp tục thực hiện tốt biện pháp tăng điện thương phẩm, giảm giá mua đầu vào, áp giá bán điện đúng quy định. Bên cạnh đó, công ty tích cực thực hiện thay thế công tơ điện tử ba giá, tạo thuận lợi cho các phụ tải sớm đi vào hoạt động; thay công tơ định kỳ, đẩy mạnh công tác kiểm tra áp giá điện, góp phần tăng doanh thu tiền điện hàng năm...


Theo ông Nguyễn Cao Ký - Tổng Giám đốc KHPC, để giảm chi phí mua điện cho khách hàng, thời gian qua, KHPC đã thực hiện nhiều giải pháp để giảm chi phí sản xuất như: tăng cường các hạng mục sửa chữa lớn lưới điện, thay công tơ định kỳ, hoán chuyển các máy biến áp non tải, lắp đặt tụ bù trung áp và hạ áp trên toàn hệ thống lưới điện... Bên cạnh đó, tổ chức công tác đấu thầu mua sắm vật tư thi công các công trình sửa chữa lớn, tài sản cố định... nhằm tiết kiệm nhiều tỷ đồng, nâng cao hiệu quả công tác đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn. Công ty cũng có nhiều cải tiến trong sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng với chất lượng phục vụ ngày càng nâng cao.


Nhờ những giải pháp hữu hiệu, vốn điều lệ của công ty đã tăng dần trong 10 năm qua, từ gần 174,1 tỷ đồng lên hơn 400 tỷ đồng; tài sản cố định tăng từ hơn 375,1 tỷ đồng lên hơn 1.000 tỷ đồng; điện thương phẩm tăng từ gần 776,1 triệu kWh lên hơn 1.268,5 triệu kWh, độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 9,3%. Tổng lợi nhuận sau thuế qua 10 năm hơn 595,3 tỷ đồng. Chính sự phát triển vững mạnh về kinh tế đã giúp KHPC có điều kiện triển khai nhiều chương trình phủ điện nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa.


Quan tâm đến lợi ích xã hội


10 năm qua, KHPC luôn tăng cường mở rộng các dịch vụ tiện ích cho khách hàng. Tiêu biểu như: Năm 2012, KHPC đã liên kết với một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh thực hiện thí điểm việc thu tiền điện qua ngân hàng. Dịch vụ này đem lại lợi ích cho khách hàng và cả công ty, được đông đảo khách hàng hưởng ứng. Tính đến nay, KHPC đã liên kết với 12 ngân hàng trên địa bàn tỉnh để triển khai dịch vụ này. Ngoài ra, KHPC còn liên kết với nhà mạng di động triển khai dịch vụ thông báo phát sinh tiền điện hàng tháng qua tin nhắn. Từ tháng 9-2013, KHPC đã thu thập số điện thoại khách hàng sử dụng điện. Đến đầu tháng 11-2013, đơn vị bắt đầu thử nghiệm thực hiện nhắn tin chăm sóc khách hàng với nội dung thông báo cước phát sinh tiền điện hàng tháng. Đến nay, công ty đã thu thập và nhắn tin đến hơn 164.000 khách hàng, chiếm 52% tổng số khách hàng hiện có của đơn vị.


Bên cạnh hoạt động chuyên môn, KHPC luôn quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, thường xuyên thực hiện các chương trình từ thiện, ủng hộ đồng bào có hoàn cảnh nghèo khó, gặp thiên tai... 10 năm qua, tổng số tiền công ty ủng hộ các hoạt động từ thiện xã hội hơn 4 tỷ đồng (bao gồm các hoạt động, phong trào từ thiện xã hội do tỉnh và ngành phát động).


Ông Nguyễn Cao Ký cho biết, thời gian tới, KHPC tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức, nhân sự, nâng cao chất lượng công tác quản trị, quản lý các mặt hoạt động. Đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả những nội dung về tăng trưởng như: sản lượng điện thương phẩm, năng suất lao động, giá bán điện bình quân, lợi nhuận, tỷ lệ thu tiền điện, tăng các giá trị gia tăng cho khách hàng cũng như tinh thần trách nhiệm của cán bộ quản lý và công nhân viên. Bên cạnh đó, công ty phấn đấu thực hiện các nội dung về giảm như: giảm chi phí, sự cố, tổn thất điện năng, khiếu kiện thắc mắc của khách hàng và thời gian mất điện.


NHẬT THANH