Thời gian gần đây, nhiều du khách phản ánh tình trạng quá tải ở ga hành khách Sân bay quốc tế Cam Ranh khiến nơi đây trở nên lộn xộn, nhếch nhác.
Thời gian gần đây, nhiều du khách phản ánh tình trạng quá tải ở ga hành khách Sân bay quốc tế Cam Ranh khiến nơi đây trở nên lộn xộn, nhếch nhác.
Quá tải
Theo báo cáo của Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh, từ đầu năm đến nay, tổng lượt khách đến sân bay hơn 1 triệu lượt, dự kiến đến cuối năm con số này là 2,4 triệu lượt, trong khi công suất thiết kế của nhà ga rộng 1.400m2 là 1,5 triệu lượt khách/năm. Trước đó, năm 2014, Sân bay Cam Ranh cũng đón hơn 2 triệu lượt khách. Như vậy từ nhiều năm nay, Sân bay quốc tế Cam Ranh luôn trong tình trạng quá tải, nhất là ở nhà ga hành khách.
Phòng chờ khách quốc tế thường xuyên quá tải |
Ông Phan Lê Hoan, Giám đốc Cảng HKQT Cam Ranh cho biết, năm 2012, tổng lượng khách đến sân bay chỉ có 1,095 triệu lượt khách, nhưng năm 2014 đã vượt 2 triệu lượt khách. Dự báo các năm 2015, 2016, con số này còn cao hơn nhiều lần do Nha Trang có nhiều tiềm năng về du lịch, nhiều hãng hàng không muốn mở đường bay đến Cam Ranh.
Tình trạng nhà ga hành khách quá tải đã khiến sân bay gặp nhiều khó khăn trong quản lý, điều hành. Ông Nguyễn Phi Hải (du khách đến từ Hà Nội) phản ánh, nhiều lần đến Sân bay Cam Ranh, không ít lần ông bắt gặp cảnh khách quốc tế tràn qua cả khu vực khách nội địa để chờ, gây nên tình trạng lộn xộn. Về vấn đề này, ông Hoan cho biết, do mỗi khi có 2 chuyến bay quốc tế gần giờ nhau thì khu vực cách ly dành cho khách quốc tế quá chật. Để giải quyết tình thế, nhân viên phải mở cửa cho khách quốc tế ngồi chờ ở khu vực cách ly dành cho khách quốc nội.
Được biết, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã có dự án mở rộng nhà ga Sân bay Cam Ranh thêm 1.000m2. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 60 - 70 tỷ đồng và đang làm thủ tục xin phép đầu tư. Song song đó, tổng công ty đang kêu gọi nhà đầu tư xây dựng nhà ga mới.
Xây dựng nhà ga mới
Theo ông Hoan, hiện đã có một số nhà đầu tư ở Mỹ, Singapore liên hệ đăng ký đầu tư nhà ga hành khách tại Cảng HKQT Cam Ranh. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải vẫn đang trong quá trình xét duyệt. Mới đây, Liên danh nhà đầu tư Công ty Cổ phần Việt Xuân Mới và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Bình đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải phương án đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách Cảng HKQT Cam Ranh theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Theo đó, khu vực phòng chờ hiện tại của Cảng HKQT Cam Ranh đang bị quá tải, trong khi thời gian cần thiết để đầu tư xây dựng một nhà ga hành khách mới từ 2 - 3 năm. Do đó, xây dựng một nhà ga hành khách quốc tế riêng biệt tại Cảng HKQT Cam Ranh là việc làm cần thiết và cấp bách, giúp tạo thành 2 nhà ga, tách biệt quy trình khai thác ga quốc tế và quốc nội, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.
Thông tin ban đầu cho biết, dự án có tổng mức đầu tư gần 1.980 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn khoảng 21 năm. Nếu được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận, liên danh nhà đầu tư sẽ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lựa chọn nhà đầu tư từ năm 2015 - 2016 và thi công, hoàn thành, nghiệm thu đưa vào khai thác năm 2016 - 2018.
NHẬT THANH