Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đang tích cực phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh để đổi mới phương thức thu tiền điện để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng...
Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) đang tích cực phối hợp với các ngân hàng (NH) trên địa bàn tỉnh để đổi mới phương thức thu tiền điện để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng...
Từ tháng 4-2010, công ty đã ký hợp đồng thu tiền điện với 2 NH Vietinbank và Agribank thông qua hệ thống ATM. Lúc đó, số tiền thu bằng hình thức này chỉ chiếm 7,6% tổng doanh thu của công ty. Từ năm 2011 đến nay, KHPC đã ký hợp đồng thu hộ tiền điện với 12 NH và Viettel Chi nhánh Khánh Hòa. Năm 2014, số tiền thu hộ qua NH và các kênh thanh toán khác lên đến 1.560 tỷ đồng, chiếm 56,28% tổng doanh thu của công ty.
Điện lực Khánh Hòa thu tiền điện thông qua ngân hàng nhằm tạo thuận lợi hơn cho khách hàng |
Ông Nguyễn Kim Hoàng - Phó Tổng Giám đốc KHPC cho biết, năm 2014, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua NH và các nhà cung cấp dịch vụ khác là 38.727 khách hàng, chiếm 12,25% tổng số khách hàng, tăng 5,8% so với năm 2013. Điều đó chứng tỏ chủ trương đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện của công ty tiếp tục phát triển, góp phần thay đổi thói quen thanh toán của khách hàng từ hình thức thu tại nhà sang hình thức thanh toán qua NH, thanh toán điện tử.
Theo lãnh đạo Agribank Chi nhánh Khánh Hòa, hiện nay có 4.220 khách hàng của KHPC chọn thanh toán tiền điện thông qua NH này. Đây cũng là đơn vị dẫn đầu về lượng khách hàng trong số 12 NH hợp tác với KHPC. Việc hợp tác thanh toán tiền điện qua NH giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, ngành Điện tiết kiệm chi phí in ấn hóa đơn, chi phí trả lương cho nhân viên thu tiền điện. Tuy nhiên hiện nay, vẫn còn tình trạng thiếu sót trong việc gạch nợ hóa đơn. Ông Nguyễn Kim Hoàng thừa nhận vẫn có tình trạng khách hàng bức xúc đến công ty phản ánh việc đã thanh toán tiền điện qua nhà cung cấp dịch vụ nhưng vẫn nhận được giấy báo nợ tiền điện. Nguyên nhân là do việc phối hợp giữa điện lực và NH chưa tốt. Bên cạnh đó, KHPC cũng chưa thực hiện đối soát và chấm xóa nợ kịp thời đối với các trường hợp khách hàng thanh toán qua hệ thống thu hộ, đặc biệt là thu hộ qua bưu cục. Thực tế, các điện lực trực thuộc KHPC vẫn chưa quan tâm đúng mức đến vai trò quan trọng của việc đa dạng hóa hình thức thu tiền điện, thiếu sự định hướng và quyết liệt trong thực hiện các kế hoạch mà công ty đề ra để nâng cao tỷ lệ thu tiền điện qua NH, thiếu sự năng động, sáng tạo trong việc phối hợp với các NH trên địa bàn quản lý...
Theo đánh giá của lãnh đạo KHPC, tuy một số khách hàng đăng ký thanh toán tự động qua NH nhưng có khi số dư không đủ, gây khó khăn trong việc thu nợ. Có trường hợp khách hàng thanh toán và đối tác đã xác nhận thanh toán trong dữ liệu thu của công ty, nhưng NH không thực hiện chuyển tiền vào tài khoản thu hộ, gây khó khăn cho công tác chấm nợ và cắt điện đòi nợ...
“Thời gian tới, KHPC sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các NH để đảm bảo an toàn dữ liệu, độ ổn định của hệ thống thu hộ, tránh những trường hợp sai sót dữ liệu do lỗi kỹ thuật. Bên cạnh đó, ngành Điện lực sẽ tập trung công tác tuyên truyền, thường xuyên làm việc với các đối tác thu hộ để kịp thời có những giải pháp nhằm nâng cao số lượng khách hàng thanh toán qua NH”, ông Hoàng cho biết.
NHẬT THANH