10:11, 19/11/2014

Xã Vạn Khánh (Vạn Ninh, Khánh Hòa): Nỗi lo về rác

Do chưa được đơn vị chức năng thu gom rác thải nên người dân ở 4 thôn cánh Nam của xã Vạn Khánh cứ vứt rác bừa bãi, tạo nên cảnh nhếch nhác, mất vệ sinh. Vấn đề này đang là nỗi lo của địa phương.

Do chưa được đơn vị chức năng thu gom rác thải nên người dân ở 4 thôn cánh Nam của xã Vạn Khánh cứ vứt rác bừa bãi, tạo nên cảnh nhếch nhác, mất vệ sinh. Vấn đề này đang là nỗi lo của địa phương.

 

Bãi tập kết rác tự phát đầu đường Hương thôn Tiên Ninh.
Bãi tập kết rác tự phát đầu đường Hương thôn Tiên Ninh.


Từ Quốc lộ 1A theo đường Hương thôn Tiên Ninh vào trung tâm xã Vạn Khánh, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là bãi tập kết rác khá lớn. Con đường bê tông thẳng tắp, chạy qua giữa cánh đồng hướng vào khu dân cư thôn Tiên Ninh rất đẹp, nhưng bất cứ ai đi qua đoạn đường này cũng phải bịt mũi bởi mùi hôi thối xộc lên từ bãi rác ven đường. Đi tiếp trên con đường này, đoạn qua khu dân cư thôn Tiên Ninh, chúng tôi cũng bắt gặp nhiều điểm tập kết rác tự phát bên đường, có chỗ đang cháy âm ỉ bốc mùi khét lẹt. Không chỉ vậy, những bãi đất trống dọc các con đường trong thôn cũng trở thành nơi chứa rác thải sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực.


Đề cập đến vấn đề này, ông Giáp Văn Xi - Trưởng thôn Tiên Ninh cho biết: “Trước đây, khi cầu Ngòi Ngàn chưa được xây mới thì ở 2 đầu cầu là 2 bãi rác tự phát, rác tràn cả ra sông trôi xuống biển. Sau khi cầu được xây mới thì không ai ra đây đổ rác nữa. Tuy nhiên, người dân lại đổ ở nơi khác nên nhìn chung hiện nay, dọc các con đường trong thôn đều có rác thải. Chúng tôi không ngừng tuyên truyền cho người dân không đổ rác thải bừa bãi nhưng ý thức của người dân còn hạn chế. Nguyên nhân chính là địa phương không có nơi tập kết rác theo quy hoạch và không có đơn vị nào đến thu gom rác nên cũng rất khó cho người dân”. Gặp chúng tôi, nhiều người dân nơi đây cho biết: rất mong muốn Công ty Cổ phần Công trình đô thị huyện Vạn Ninh sớm triển khai tuyến thu gom rác để góp phần giải quyết vấn đề rác thải sinh hoạt của người dân địa phương.


Được biết, xã Vạn Khánh có 8 thôn nhưng mới có 4 thôn cánh Bắc được Công ty Cổ phần Công trình đô thị huyện Vạn Ninh thu gom rác, 4 thôn còn lại thuộc cánh Nam của xã vẫn chưa được thu gom rác. Để giải quyết tình trạng trên, UBND xã Vạn Khánh đã nhiều lần kiến nghị UBND huyện Vạn Ninh và đề nghị công ty này tổ chức thu gom rác thải cho các thôn nói trên, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.


Ông Nguyễn Tấn Dũng - Chủ tịch UBND xã Vạn Khánh cho biết: sau khi cầu Ngòi Ngàn được xây dựng mới, đường Nguyễn Huệ từ thị trấn đi qua các thôn cánh Nam của xã rất thuận tiện nên xe lớn có thể dễ dàng lưu thông để thu gom rác thải dọc tuyến đường này. Chúng tôi rất mong UBND huyện sớm xem xét vấn đề này của địa phương, góp phần giải quyết vấn đề môi trường cũng như giúp địa phương sớm đạt được tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Hiện tại, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không xả rác bừa bãi. Bên cạnh đó chỉ đạo các thôn phối hợp với Hội Cựu chiến binh của xã thường xuyên xử lý bằng phương pháp đốt tại các điểm tập kết rác tự phát, để rác không tồn đọng lâu ngày.  


NAM ANH