11:11, 17/11/2014

Cần lắm những ngôi nhà cho hộ nghèo

Những năm qua, huyện Khánh Vĩnh đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội xây dựng hàng trăm ngôi nhà cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở.

Những năm qua, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội xây dựng hàng trăm ngôi nhà cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở.

 

Quỹ Vì người nghèo huyện bàn giao nhà ở cho gia đình ông Dương Văn Tấn, hộ nghèo ở thôn Suối Lách, xã Khánh Trung.
Quỹ Vì người nghèo huyện bàn giao nhà ở cho gia đình ông Dương Văn Tấn, hộ nghèo ở thôn Suối Lách, xã Khánh Trung.


Kết quả bước đầu    


Ông Cao Thanh Miên ở thôn Cà Thêu, xã Khánh Hiệp là một trong những hộ nghèo nhất của thôn. Nhà có 7 nhân khẩu, nhưng chỉ có 3 lao động chính, vợ ông Miên lại đau ốm triền miên. Cả gia đình chỉ trông chờ vào hơn 1ha đất rẫy trồng mì, bắp nên không đủ ăn, nhà cửa tạm bợ. Thấy hoàn cảnh gia đình ông Miên khó khăn, mới đây, Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa đã hỗ trợ gia đình ông 40 triệu đồng để xây dựng nhà mới. Trong ngày vui dọn về nhà mới, ông Miên phấn khởi nói: “Nhà mình không đủ ăn thì lấy tiền đâu để xây nhà mới. Nay nhờ có Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa giúp xây nhà mới để ở nên gia đình phấn khởi lắm”. Cách đó không xa, gia đình anh Bo Bo Lam - hộ nghèo ở cùng thôn cũng vừa được Quỹ Vì người nghèo của huyện hỗ trợ xây dựng nhà mới.


Đến nay, huyện Khánh Vĩnh đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội xây dựng hàng trăm ngôi nhà cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở trong huyện. Từ năm 2011 đến tháng 10-2014, Quỹ Vì người nghèo của huyện Khánh Vĩnh đã tiếp nhận 412 triệu đồng đóng góp của các tổ chức xã hội trong và ngoài huyện. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh hưởng ứng phong trào hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo như: Ngân hàng Công thương hỗ trợ xây dựng 44 nhà, Công ty Xổ số kiến thiết Khánh Hòa hỗ trợ 26 nhà... Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ huyện vận động xây dựng hàng chục nhà tình thương, nhà nhân ái cho người nghèo. Nhờ đó, cơ bản giải quyết được những khó khăn cho hộ nghèo, giúp họ an cư lạc nghiệp để vươn lên trong cuộc sống. Đa số những ngôi nhà đại đoàn kết, nhà tình thương đều được hỗ trợ ở mức từ 30 - 40 triệu đồng/căn.


Cần lắm những tấm lòng


Khánh Vĩnh là huyện nghèo, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Đơn cử như gia đình chị Cao Thị Vinh ở tổ 6, thôn Bến Khế, xã Khánh Bình có hoàn cảnh rất đáng thương. Chị Vinh là chị cả trong gia đình có 3 chị em mồ côi cha mẹ từ nhỏ; một mình lo cho các em nhưng chị Vinh lại đau bệnh thường xuyên. Một người hàng xóm thương tình cho mấy chị em một khoảnh đất để dựng túp lều tranh, tre ở tạm. Chị Vinh cho biết: “Cha mẹ mất khi mình mới 11 tuổi, đứa út phải vào Trung tâm Bảo trợ xã hội huyện từ lúc mới sinh. Không có đất sản xuất, sức khỏe lại yếu nên công việc làm thuê, làm mướn không được là bao, cuộc sống hiện đang gặp rất nhiều khó khăn”. Trao đổi với chúng tôi, chị Lê Thị Tuyền, cán bộ mặt trận thôn Bến Khế cho biết: “Thôn Bến Khế hiện có 3 hộ rất khó khăn về nhà ở, trong đó có hộ của chị Vinh. Chúng tôi đang đề nghị lên cấp trên để hỗ trợ các hộ này xây dựng nhà ở”.


Ông Nguyễn Quốc Quang, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Khánh Vĩnh cho biết: “Những năm qua, các ngành, các cấp, đoàn thể trong huyện đã ra sức vận động, kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng xã hội hỗ trợ hàng trăm hộ nghèo xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở. Hàng năm, chúng tôi đều tổ chức phát động gây Quỹ Vì người nghèo, qua đó tiếp thêm sức mạnh để người nghèo có điều kiện vượt khó, phấn đấu thoát nghèo bền vững, vươn lên trong cuộc sống”.


Kim Oanh