06:11, 19/11/2014

Ghe, đò chở khách vào ban đêm: Ẩn họa rình rập

Theo quy định, các phương tiện ghe, đò không được chở khách sau 17 giờ. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều chủ phương tiện vẫn cố tình vi phạm. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên vịnh Nha Trang.

Theo quy định, các phương tiện ghe, đò không được chở khách sau 17 giờ. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều chủ phương tiện vẫn cố tình vi phạm. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên vịnh Nha Trang.

 

Một chiếc ghe chở khách trái phép vào ban đêm. (Ảnh chụp tại Bến tàu Cầu Đá lúc 18 giờ 34 ngày 12-11)
Một chiếc ghe chở khách trái phép vào ban đêm. (Ảnh chụp tại Bến tàu Cầu Đá lúc 18 giờ 34 ngày 12-11)


Nhộn nhịp ghe, đò không an toàn


18 giờ 15 phút ngày 13-11, có mặt tại Bến tàu Cầu Đá (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang), chúng tôi thấy một chiếc đò chở hơn 20 hành khách vừa rời bến đi về hướng đảo Trí Nguyên. Ít phút sau, chiếc ghe mang số hiệu KH 023XX TS lầm lũi cập bến đưa 8 hành khách lên bờ. Điều đáng nói, ngoài tiếng máy nổ thì chiếc ghe này không có hệ thống đèn tín hiệu, trên ghe không có áo phao. Sau khi cập bến, ghe này lại đón 5 hành khách khác, trong đó có 2 người ra Vũng Me, 3 người còn lại đi Con Sẻ Tre.


Chiếc ghe KH 023XX TS vừa rời bến thì chiếc ghe mang số hiệu KH 058XX TS tiến vào, trên ghe không có khách. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn lên ghe để đi qua đảo Trí Nguyên thì ông Th. - chủ ghe cho biết: “Chúng tôi vào đậu ở đây để chờ khách, nhưng cũng chỉ được chở sau 19 giờ, vì trước đó, các đò dân (những ghe được phép chở khách) vẫn còn hoạt động”. Khi hỏi vì sao chiếc ghe trước vẫn đón được khách thì ông Th. giải thích, đó là do khách đã gọi điện trước cho chủ ghe.

 

Ghe, đò hoạt động chở khách nhộn nhịp trong đêm.
Ghe, đò hoạt động chở khách nhộn nhịp trong đêm.


Khoảng 18 giờ 30 phút, chúng tôi bước xuống chiếc đò mang số hiệu KH 00XX H để đi qua đảo Trí Nguyên cùng với 15 hành khách khác. Tuy trên đò có áo phao nhưng không ai mặc. Trên chặng đường từ đất liền qua đảo, chúng tôi lại thấy có một chiếc ghe khác không đèn tín hiệu, chở 5 khách chạy hướng vào Bến tàu Cầu Đá. Khi đò chở chúng tôi cập cầu tàu đảo Trí Nguyên cũng là lúc một chiếc ghe khác không có số hiệu chở khách rời bến... Trước đó, trong các ngày 11 và 12-11, chúng tôi cũng đã chứng kiến cảnh ghe, đò chở khách ban đêm tấp nập tại Bến tàu Cầu Đá. Một người hành nghề xe ôm ở Bến tàu Cầu Đá cho biết, hàng ngày, các ghe, đò chở khách này hoạt động đến 23 giờ.


Nguy hiểm rình rập


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, các ghe, đò có hoạt động chở khách vào ban đêm chủ yếu ở đảo Trí Nguyên. Hiện tại, trên đảo có 5 chiếc được cấp phép chở khách, nhưng cũng chỉ được hoạt động ban ngày. Ngoài ra, còn có 5 chiếc vốn là ghe đánh bắt thủy sản được người dân tự ý đem đi chở khách. Các ghe này đều không trang bị phương tiện, dụng cụ cứu sinh, đèn tín hiệu; người điều khiển phương tiện đều chưa có chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ. “Trước đây, tôi dùng ghe để đi lặn tôm hùm giống. Mấy năm gần đây, do lặn tôm hùm thấy kém quá nên chuyển qua chở khách vào ban đêm. Lúc đầu, tôi cũng chỉ chở những trường hợp ốm đau hoặc có việc cần gấp, dần dần thấy nghề này cũng có đồng ra đồng vào nên làm luôn. Vẫn biết đây là hoạt động trái phép, nhưng vì miếng cơm nên đành làm liều. Thỉnh thoảng bị lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy bắt gặp thì mình cố gắng nói khó để các anh thông cảm”, anh N. - chủ ghe ở tổ 1, tổ dân phố Trí Nguyên tâm sự. Còn anh Th. - chủ ghe KH 058XX TS ở tổ 2, tổ dân phố Trí Nguyên chia sẻ: “Mấy năm nay, ban ngày, ghe của tôi chở vật liệu xây dựng, tối đến lại chở khách. Tôi từng có ý định học để lấy bằng, rồi xin phép cải hoán ghe của mình thành ghe chở khách, nhưng thấy chi phí vượt quá khả năng nên đành làm “lụi”. Biết thế là nguy hiểm, vi phạm, nhưng không làm thì lấy gì để nuôi con”.


Hoạt động chở khách trái phép vào ban đêm của các ghe, đò này luôn khiến các tài công lái tàu cao tốc của Khu du lịch Vinpearl và Hòn Tằm lo sợ. Anh Sơn - tài công lái tàu cao tốc Khu du lịch Hòn Tằm cho biết: “Tàu của chúng tôi chạy với tốc độ cao. Bản thân tôi cũng đã một vài lần thót tim khi thấy các phương tiện này bất ngờ xuất hiện trước mũi tàu”. Nếu các tài công tàu cao tốc cẩn trọng bao nhiêu thì những chủ ghe, đò hoạt động trái phép này càng chủ quan bấy nhiêu. “Những người lái tàu cao tốc cũng quen rồi. Khi đi đến đây, họ đều pha đèn quan sát nên sẽ không thể va chạm với phương tiện của chúng tôi được”, anh N. khẳng định.


Ngày 13-11, trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Vĩnh Tiền - Phó Trưởng Ban quản lý vịnh Nha Trang cho biết, hiện nay, các phương tiện chở khách tại Bến tàu Cầu Đá chỉ được phép hoạt động đến 17 giờ hàng ngày, chưa có phương tiện nào được cấp phép để vận chuyển khách vào buổi tối. “Chúng tôi chưa nhận được phản ánh về việc các ghe, đò có hoạt động chở khách sau 17 giờ ở Bến tàu Cầu Đá. Qua thông tin này, chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay”, ông Tiền nói.


Cần có giải pháp


Việc có nhiều phương tiện hoạt động chở khách trái phép vào ban đêm xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân sống trên các đảo. Những người đi trên các phương tiện này phần lớn là người dân địa phương, học sinh, sinh viên, thầy cô giáo... có nhu cầu đi lại từ đảo vào bờ và ngược lại với các mục đích thiết thực và chính đáng như: cấp cứu, khám chữa bệnh, thăm người thân, học hành, buôn bán, vui chơi... Bạn Đức Long - sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang cho biết: “Chúng em đi học, tranh thủ vài ngày về nhà một lần, nhưng do phải đến 17 giờ mới tan trường nên thường về tối. Nếu không có những ghe, đò này thì không biết về bằng cách nào”. Còn chị Loan - tiểu thương buôn cá chia sẻ: “Những người buôn bán như tôi thường đi sớm về muộn. May có những chiếc ghe, đò chạy ban đêm nên đi về giờ nào cũng không phải lo lắng”.


Tuy nhiên, bên cạnh đó, các phương tiện này cũng chở khách du lịch. Tìm hiểu từ một số doanh nghiệp lữ hành ở TP. Nha Trang, chúng tôi đều nhận được câu trả lời: Việc đưa khách du lịch đi chơi đêm trên biển không khó. Chỉ cần khách có nhu cầu, họ sẽ liên hệ với các chủ ghe này để đưa khách đi. Địa điểm đón khách thường là Bến tàu Cầu Đá. Trong trường hợp bến tàu này bị kiểm tra, họ sẽ chuyển điểm đón khách ở gần cảng Phú Quý (Vinpearl). 

 
Theo một đại diện của Chi cục Đăng kiểm số 5, hiện nay, các ghe, đò ở tổ dân phố Trí Nguyên đều chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để hoạt động chở khách vào ban đêm. Đặc biệt, với hành vi tự ý chở khách của các ghe đánh bắt thủy sản đã vi phạm Nghị định số 93 ngày 20-8-2013 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông đường thủy nội địa. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh đã nhiều lần nhắc nhở, cảnh cáo các chủ phương tiện. Nhưng do nhu cầu của người dân và hoàn cảnh mưu sinh nên các chủ phương tiện này vẫn tiếp tục vi phạm. Để giải quyết tình trạng này, ông Đinh Vĩnh Tiền đề xuất: “Các cơ quan liên quan như: Chi cục Đăng kiểm, Cảnh sát giao thông đường thủy, Ban quản lý vịnh, chính quyền địa phương cần phải ngồi lại với nhau để thống nhất giải quyết”. Còn theo Thượng tá Lê Như Toản - Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn của Công an tỉnh, việc các chủ tàu cá dùng phương tiện chở khách như trên đang tiềm ẩn nguy cơ rất cao về tai nạn giao thông đường thủy nội địa. “Trước thực tế trên, chúng tôi đã báo cáo tình hình cho Ban An toàn giao thông tỉnh tìm hướng giải quyết. Một trong những giải pháp được đưa ra là cần phải có chính sách hỗ trợ kinh phí để cải tạo, sửa chữa 2 chiếc đò đang chở khách ban ngày đủ tiêu chuẩn hoạt động ban đêm...”.

Nhân Tâm


 


Có thể thấy, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ hơn để chấm dứt tình trạng các ghe, đò chở khách trái phép vào ban đêm.

Yêu cầu 5 chủ phương tiện tàu cá có hành vi vi phạm cam kết không tiếp tục tái phạm


Ngày 14-11, Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về vấn đề này. Cuộc họp đã đi đến kết luận:


- Việc đi lại của người dân đảo Trí Nguyên từ đảo vào bờ và ngược lại vào ban đêm là nhu cầu chính đáng, cần được quan tâm giải quyết…


- Khi chở người bệnh, người bị nạn đi cấp cứu, nhân dân có thể dùng bất cứ phương tiện nào, kể cả tàu cá. Các nhu cầu đi lại khác phải tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa. Yêu cầu 5 chủ phương tiện tàu cá có hành vi vi phạm cam kết không tiếp tục tái phạm.


- Các đơn vị chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát và kiên quyết xử lý hành vi vi phạm của các chủ phương tiện nếu tái diễn.