09:11, 19/11/2014

Chuyển đổi mô hình quản lý chợ Vĩnh Hải: Tiểu thương lo lắng

Tuy rất ủng hộ chủ trương chuyển đổi mô hình quản lý chợ của TP. Nha Trang, nhưng nhiều tiểu thương ở chợ Vĩnh Hải vẫn còn băn khoăn, lo lắng khi đơn vị tư nhân tham gia quản lý.

Tuy rất ủng hộ chủ trương chuyển đổi mô hình quản lý chợ của TP. Nha Trang, nhưng nhiều tiểu thương ở chợ Vĩnh Hải vẫn còn băn khoăn, lo lắng khi đơn vị tư nhân tham gia quản lý.

 

Chợ Vĩnh Hải sẽ được chuyển đổi mô hình quản lý.
Chợ Vĩnh Hải sẽ được chuyển đổi mô hình quản lý.


Từ ngày 30-9, TP. Nha Trang bắt đầu triển khai việc đấu thầu kinh doanh nhằm chuyển đổi mô hình quản lý chợ Vĩnh Hải từ đơn vị Nhà nước sang tư nhân quản lý. Việc đấu thầu kinh doanh, khai thác và quản lý chợ nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; từng bước thực hiện xã hội hóa đối với các hoạt động của chợ; thực hiện văn minh thương mại, phục vụ tốt nhu cầu đời sống nhân dân trên địa bàn dân cư, tăng thu cho ngân sách Nhà nước, duy trì, nâng cấp và đầu tư phát triển chợ; giữ gìn vệ sinh và an ninh trật tự tại chợ. Phần lớn các tiểu thương kinh doanh ở chợ Vĩnh Hải đều ủng hộ chủ trương này. Tuy nhiên, nhiều người còn lo lắng, băn khoăn về một số vấn đề liên quan đến giá thuê lô, sạp; tình hình an ninh trật tự khi chuyển đổi mô hình quản lý.


Bà Lê Thị Hồng Lựu - Trưởng ngành hàng gia dụng ở nhà lồng số 4 cho biết: “Trước đây, Ban quản lý (BQL) chợ nộp cho ngân sách Nhà nước chỉ hơn 3 tỷ đồng/năm. Hiện nay, các đơn vị tư nhân đưa ra mức đấu thầu hơn 6 tỷ đồng/năm. Như vậy, đơn vị trúng thầu sẽ nâng giá cho thuê lô, sạp. Tiểu thương sẽ phải chịu giá thuê cao hơn”. Hiện tại, bà Lựu đang trả 260.000 đồng/lô/tháng, chưa kể các khoản phí khác. Theo bà, khi tư nhân quản lý chợ, bà sẽ không còn được thuê với giá đó mà sẽ cao hơn rất nhiều. Cùng nỗi lo với bà Lựu, ông Bùi Tá Thành - Trưởng ngành hàng khô ở nhà lồng số 3 chia sẻ: “Tuy là chợ loại 1 của thành phố nhưng chợ Vĩnh Hải không có nhiều khách du lịch như chợ Đầm, chợ Xóm Mới. Chợ Vĩnh Hải chủ yếu phục vụ người lao động ở ngoại ô, học sinh, sinh viên... Vì vậy, hàng hóa bán với giá rẻ, thu nhập của tiểu thương không cao. Nếu sắp tới, giá thuê lô, sạp nâng lên sẽ ảnh hưởng đến đời sống của các tiểu thương”.


Bên cạnh đó, nhiều tiểu thương cũng lo ngại về vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy khi đơn vị mới vào tiếp nhận công tác quản lý chợ. “Từ trước đến nay, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy được BQL chợ thực hiện rất tốt, có uy tín với tiểu thương. Đặc biệt, sự phối hợp chặt chẽ giữa BQL chợ với Công an phường, dân quân đã hạn chế được tình trạng trộm cắp, móc túi ở chợ. Không biết, đơn vị quản lý mới có đảm bảo được các công tác trên hay không”, anh Nguyễn Văn Bảy - chủ sạp hàng tạp hóa ở nhà lồng số 1 nói.


Những lo lắng, băn khoăn đã được các tiểu thương, trưởng ngành hàng trình bày với BQL chợ. Ông Hoàng Văn Lý - Phó Trưởng BQL chợ Vĩnh Hải cho biết: “Chuyển đổi mô hình quản lý là chủ trương của thành phố. Chúng tôi cũng đã tổ chức các buổi họp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của tiểu thương để trình bày với lãnh đạo thành phố; đồng thời tuyên truyền rộng rãi về phương án chuyển đổi, mục đích, lợi ích của việc chuyển đổi quản lý để tiểu thương yên tâm buôn bán”. Hiện nay, 16 cán bộ của BQL cũng đang lo lắng về công việc của mình, không biết đơn vị quản lý mới có tiếp tục sử dụng lao động cũ của BQL hay không. Phần lớn, cán bộ của BQL cũ đã 45 - 50 tuổi, rất khó khăn nếu phải tìm kiếm công việc mới.


Dự kiến, cuối tháng 11 này, TP. Nha Trang sẽ công bố đơn vị trúng thầu.


MAI HOÀNG