05:11, 17/11/2014

Khó quản lý thu thuế vãng lai

TP. Cam Ranh có nhiều doanh nghiệp vãng lai hoạt động. Tuy nhiên, việc quản lý thu thuế của các doanh nghiệp này không đơn giản, dù đây là nguồn thu quan trọng cho ngân sách địa phương.

TP. Cam Ranh có nhiều doanh nghiệp (DN) vãng lai hoạt động. Tuy nhiên, việc quản lý thu thuế của các DN này không đơn giản, dù đây là nguồn thu quan trọng cho ngân sách địa phương.  


Khó quản lý  


Theo lãnh đạo Chi cục Thuế TP. Cam Ranh, hiện nay, trong khu vực Vùng 4 Hải quân có 28 nhà thầu thi công; số thuế giá trị gia tăng phải nộp 2% theo hợp đồng hơn 58,4 tỷ đồng. Tính đến ngày 31-10, có 24 nhà thầu đã kê khai, nộp thuế gần 47 tỷ đồng. Cụ thể: 5 nhà thầu đã hoàn thành tất cả gói thầu thi công và nộp dứt điểm số thuế phải nộp; 19 nhà thầu còn tiếp tục thi công với số thuế đã nộp gần 15 tỷ đồng; 4 nhà thầu đã cung cấp hợp đồng thi công nhưng chưa kê khai nộp thuế. Tuy UBND thành phố ban hành thông báo đôn đốc, Chi cục Thuế thành phố nhiều lần yêu cầu các đơn vị kê khai nộp thuế, nhưng đến nay, các nhà thầu vẫn không chấp hành.

 
Ông Lê Minh Thông - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Cam Ranh cho biết, thời gian qua, Chi cục luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của UBND thành phố, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Ban quản lý dự án các công trình Quân chủng Hải quân cũng như sự chỉ đạo kịp thời của Cục Thuế tỉnh trong việc quản lý thu thuế vãng lai. Tuy nhiên, công tác giám sát tiến độ thực hiện các công trình đang thi công gặp khó khăn vì công chức thuế không thể thường xuyên ra vào cổng Vùng 4 Hải quân. Do đó, tại thời điểm nghiệm thu công trình hoặc hạng mục công trình đã xuất hóa đơn, cơ quan Thuế không thể nắm bắt kịp thời để đôn đốc DN kê khai, nộp thuế. Việc cung cấp hợp đồng thi công phát sinh mới cho cơ quan Thuế cũng chưa kịp thời. Một số đơn vị thi công tại Vùng 4 Hải quân đã cung cấp hợp đồng nhưng không kê khai nộp thuế... Trong khi đó, theo quy định, người nộp thuế có hoạt động kinh doanh xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai phải nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan Thuế quản lý tại địa phương có hoạt động xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai.


Về việc quản lý thu thuế xây dựng vãng lai đối với Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, Chi cục Thuế TP. Cam Ranh đã mời Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT QL1 đến Chi cục để kê khai nộp thuế. Thuế giá trị gia tăng dự kiến phải nộp gần 54 tỷ đồng. Ông Lê Minh Thông cho biết: “Qua kiểm tra, đến nay, một số hạng mục công trình xây dựng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đã hoàn thành nhưng đang đợi chỉnh sửa thiết kế thi công nên Công ty này chưa kê khai nộp thuế. Tại hội nghị đánh giá tình hình thu thuế xây dựng vãng lai mới đây, đại diện DN cam kết trong tháng 11 và 12-2014 sẽ nộp phần thuế giá trị gia tăng vãng lai đối với khối lượng, hạng mục công trình đã được nghiệm thu”.


Cần chấp hành nộp thuế  


Trước những khó khăn nêu trên, Chi cục Thuế thành phố thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các DN cung cấp hợp đồng kê khai và trích nộp 2% thuế giá trị gia tăng theo tiến độ nghiệm thu công trình đã xuất hóa đơn. Đồng thời phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và Ban quản lý dự án các công trình xây dựng Quân chủng Hải quân nắm bắt thông tin các đơn vị mới thi công tại Vùng 4 để đưa vào quản lý. Mới đây,  Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và UBND TP. Cam Ranh thống nhất sẽ họp giao ban thường kỳ và cấp thẻ ra vào cổng Vùng 4 để tạo điều kiện cho công chức thuế làm việc với các nhà thầu.  


Dự kiến, từ nay đến cuối năm, các đơn vị vãng lai sẽ phát sinh nộp khoảng 15 tỷ đồng. Chi cục Thuế kiến nghị, thời gian tới, Ban quản lý dự án công trình xây dựng Quân chủng Hải quân cung cấp thông tin các đơn vị xây dựng phát sinh mới tại Vùng 4 để kịp thời đôn đốc các đơn vị kê khai nộp thuế. Ông Nguyễn Xuân Dũng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh bày tỏ: “UBND TP. Cam Ranh đã có biện pháp cụ thể, chỉ đạo sát sao công tác quản lý thu thuế xây dựng vãng lai. Chúng tôi mong muốn Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Chi cục Thuế thành phố đôn đốc, yêu cầu 4 nhà thầu đã cung cấp hợp đồng thi công năm 2012 và 2013 nhưng đến nay không kê khai nộp thuế phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định”.


KIM THAO