09:10, 20/10/2014

Tạo sự hài lòng cho người nộp thuế

Nhằm không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức thăm dò sự hài lòng của người nộp thuế về chất lượng phục vụ của cơ quan Thuế trên các lĩnh vực hoạt động.

Nhằm không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng hỗ trợ người nộp thuế (NNT), Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức thăm dò sự hài lòng của NNT về chất lượng phục vụ của cơ quan Thuế trên các lĩnh vực hoạt động.


Theo kết quả thăm dò, có 15/18 chỉ tiêu hoạt động của Cục Thuế tỉnh được NNT đánh giá cao như: Thái độ, tác phong của công chức thuế trong quá trình làm việc với NNT; nỗ lực của cơ quan Thuế trong cải cách hành chính thuế; công tác tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính thuế tại Bộ phận một cửa; tính hữu ích của các thông tin, tài liệu về thuế do cơ quan Thuế cung cấp. Các chỉ tiêu hoạt động khác như: Việc tổ chức hội nghị tập huấn, đối thoại với NNT; niêm yết, công khai các thủ tục hành chính thuế và các thông báo liên quan đến NNT; công tác theo dõi, quản lý nợ thuế; tính tiện lợi, mức độ cập nhật chính sách mới của các phần mềm hỗ trợ khai thuế; thái độ làm việc của công chức thanh tra, kiểm tra thuế tại doanh nghiệp (DN)... cũng được NNT đánh giá cao.


Kết quả trên cho thấy, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện khá tốt các chức năng, nhiệm vụ nhằm mang đến sự hài lòng của NNT trên tất cả các mặt hoạt động. Ông Đỗ Hữu Việt - Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang chia sẻ: “Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã có nhiều cải cách hành chính về thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong việc thực hiện chính sách pháp luật thuế. Khi có vấn đề chưa rõ về chính sách thuế, DN chỉ cần gọi điện thoại hoặc đến trực tiếp Bộ phận một cửa của cơ quan Thuế đều được hướng dẫn cụ thể”.

 

Người nộp thuế đánh giá cao việc Cục Thuế tỉnh thường xuyên tổ chức đối thoại.
Người nộp thuế đánh giá cao việc Cục Thuế tỉnh thường xuyên tổ chức đối thoại.


Bên cạnh mặt tích cực, vẫn còn một vài chỉ tiêu hoạt động của cơ quan Thuế cần được điều chỉnh cho phù hợp hơn như: Công tác theo dõi, quản lý các khoản thu liên quan đến đất đai; chất lượng đường truyền khi thực hiện khai thuế qua Internet... Ngoài ra, NNT còn góp ý thêm một số vấn đề khác như: Cơ quan Thuế nên tóm tắt nội dung chính của các văn bản mới, gửi qua email cho các đơn vị nắm bắt; thường xuyên cập nhật các chính sách thuế mới trong các phần mềm hỗ trợ khai thuế; thực hiện tốt hơn nữa việc giải đáp những vướng mắc của NNT; cung cấp nhanh những thay đổi trong chính sách thuế để NNT nắm bắt. Khi thanh tra tại DN, đề nghị công chức thuế làm việc liên tục tại DN trong thời gian cần thiết...


Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, việc thăm dò sự hài lòng của NNT nhằm kịp thời phát hiện các điểm chưa phù hợp, từ đó xây dựng, áp dụng các biện pháp cải tiến để phục vụ NNT ngày càng tốt hơn. Ông Nguyễn Văn Thắng - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh cho biết, phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ NNT trên tất cả các mặt hoạt động. Cơ quan Thuế sẽ tăng cường tổ chức tập huấn chính sách thuế mới; thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin về thuế trên website của Cục Thuế; tóm tắt nội dung chính của các văn bản mới, gửi qua email để NNT nắm bắt. Bên cạnh đó, cơ quan Thuế sẽ cập nhật kịp thời chính sách thuế mới trong các phần mềm hỗ trợ khai thuế; nâng cao chất lượng công tác theo dõi, quản lý các khoản thu liên quan đến đất đai, thanh tra kiểm tra thuế, tuyên truyền hỗ trợ NNT. Ngoài ra, sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền nâng cao chất lượng đường truyền phục vụ khai thuế qua Internet nhằm khắc phục tình trạng nghẽn mạng trong những ngày cao điểm.


NGUYỄN KIM