Công suất thiết kế chỉ 1,5 triệu lượt khách/năm nhưng 9 tháng năm 2014, tổng lượt khách đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã lên đến 1,58 triệu. Tình trạng trên khiến sân bay luôn phải hoạt động trong tình trạng quá tải.
Công suất thiết kế chỉ 1,5 triệu lượt khách/năm nhưng 9 tháng năm 2014, tổng lượt khách đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã lên đến 1,58 triệu. Tình trạng trên khiến sân bay luôn phải hoạt động trong tình trạng quá tải.
Quá tải hành khách
Ông Phan Lê Hoan, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh phân tích: “Năm 2012, tổng lượng khách đến sân bay chỉ có 1,095 triệu lượt, dự báo năm 2014 sẽ vượt 2 triệu lượt khách. Chỉ sau 2 năm, số khách đến sân bay Cam Ranh đã tăng gấp đôi là dấu hiệu tăng trưởng đột biến. Dự báo các năm 2015, 2016, con số này còn cao hơn nhiều lần do Nha Trang có nhiều tiềm năng về du lịch, nhiều hãng hàng không muốn mở đường bay đến Cam Ranh”.
Theo ông Hoan, hiện nay có nhiều hãng hàng không đang nghiên cứu, tìm hiểu thị trường để mở đường bay mới từ Trung Quốc, Ấn Độ, Campuchia đến sân bay Cam Ranh vào năm 2015. Bên cạnh đó, những đường bay cũ từ Nga, Hàn Quốc cũng đang có kế hoạch tăng chuyến trong thời gian tới. Hiện nay, riêng đường bay từ Nga đến Cam Ranh vào mùa cao điểm (từ cuối tháng 10 năm trước đến cuối tháng 4 năm sau) mỗi ngày có 6 - 7 chuyến (cao điểm có thể lên đến 12 chuyến/ngày); vào mùa thấp điểm, mỗi ngày có 2 - 3 chuyến. Chưa kể từ tháng 11 năm nay đến hết tháng 3-2015, hãng Transaero Airlines sẽ mở đường bay từ sân bay Domodedovo (Nga) đến sân bay Cam Ranh, với tần suất 10 ngày 1 chuyến.
Phòng chờ khách quốc tế thường xuyên quá tải. |
Bên cạnh nhà ga quá tải, đường băng duy nhất của sân bay được xây dựng cách đây 40 năm cũng chưa một lần được sửa chữa. Hiện đường băng này đã xuống cấp trầm trọng, nếu tiếp tục bay với tần suất cao thì đường băng sẽ hư hỏng nặng và gây mất an toàn.
Chờ đường băng và nhà ga mới
Ông Hoan cho biết, tình trạng quá tải khiến sân bay gặp nhiều khó khăn trong hoạt động. Mỗi khi có 2 chuyến bay quốc tế gần giờ nhau thì khu vực cách ly dành cho khách quốc tế quá chật. Để giải quyết tình thế trước mắt, nhân viên phải mở cửa cho khách quốc tế ngồi chờ ở khu vực cách ly dành cho khách quốc nội; đồng thời căng dây cách ly, phối hợp với Công an xuất nhập cảnh và Hải quan để quản lý chặt chẽ khu vực này. Ngoài ra, bộ phận kỹ thuật cũng phải tăng cường công tác kiểm tra đường băng để khắc phục những hư hỏng, tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.
Dự báo năm 2015, với tốc độ tăng trưởng khoảng 20%, tổng lượng khách đến sân bay Cam Ranh khoảng 2,4 triệu lượt. Vấn đề đặt ra hiện nay là phải xây dựng một nhà ga mới để đáp ứng tốc độ tăng trưởng hiện nay và tầm nhìn đến năm 2030. Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng trong 1 - 2 năm tới, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã có dự án mở rộng nhà ga sân bay Cam Ranh thêm 1.000m2. Dự án này đang được tiến hành các thủ tục xin phép đầu tư với tổng vốn dự kiến khoảng 60 - 70 tỷ đồng. Song song đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đang kêu gọi nhà đầu tư xây dựng nhà ga mới. Hiện đã có nhà đầu tư của Mỹ, Singapore đến tìm hiểu và dự kiến dự án sẽ được thực hiện trong vài năm tới.
Về đường băng xuống cấp, theo ông Hoan, có 2 phương án: một là, phải dừng tất cả các chuyến bay để nâng cấp đường băng; hai là, xây dựng một đường băng mới. Tuy nhiên, phương án một không khả thi vì ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh tế - xã hội và gây hệ quả lâu dài. Vì thế, cần xây dựng đường băng thứ 2 tại sân bay Cam Ranh. Tuy nhiên, với kinh phí ước tính lên đến 1.300 tỷ đồng nên rất khó kêu gọi đầu tư (do thu hồi vốn chậm). Điều này bắt buộc phải dùng nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước để đầu tư hạng mục này.
Vấn đề xây dựng đường băng mới tại sân bay Cam Ranh đã được lãnh đạo UBND tỉnh bàn bạc từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, với kinh phí quá lớn, việc xây dựng đường băng mới đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức.
VĂN KỲ