Vài năm trở lại đây, các tuyến đường tại phía Tây Nha Trang như: đường liên xã Vĩnh Hiệp - Vĩnh Thái - Phước Đồng, đường Thái Thông - Xuân Sơn, đường Phong Châu... bị cày xới và xuống cấp nặng nề.
Vài năm trở lại đây, các tuyến đường tại phía Tây Nha Trang như: đường liên xã Vĩnh Hiệp - Vĩnh Thái - Phước Đồng, đường Thái Thông - Xuân Sơn, đường Phong Châu... bị cày xới và xuống cấp nặng nề. Nguyên nhân chính là do những đoàn xe tải lớn chạy rầm rập cả ngày lẫn đêm để đổ đất thi công các dự án tại khu vực phía Tây Lê Hồng Phong.
Như một công trường
Sau mấy cơn mưa đêm đầu tháng Mười, con đường bê tông liên xã Vĩnh Thái - Vĩnh Hiệp xuất hiện nhiều vũng nước to. Đường Phong Châu cũng nhanh chóng có những vũng lầy, nhiều đoạn bị biến dạng thành những “ổ voi” sâu hoắm, những gò đất nhô lên cao giữa đường. Ngay trước cửa trụ sở UBND xã Vĩnh Thái, mặt đường nhựa trước kia giờ đã hình thành những ụ, gò cao bên cạnh các hố sâu. Khi qua những đoạn đường này, hầu hết người đi xe máy hay ô tô đều buộc phải lấn sang gần hết phần đường ngược chiều để tránh các “ổ voi” hay những đống bùn lầy. Mỗi khi gặp xe tải đi qua, người đi xe máy luống cuống chưa biết rẽ vào đâu thì đã bị nước bùn tạt lấm hết quần áo. Chưa kể, nhiều xe tải chở đất đá không che chắn bạt khiến đá rơi vãi xuống đường, gây mất an toàn giao thông.
Lòng đường như một nồi cháo bùn loãng |
Bà Phan Thị Ngọc, ở thôn Đồng Trâm, xã Vĩnh Thái bức xúc cho biết: Đa phần người lớn và trẻ em ở trong thôn phải đi làm và đi học ở nơi khác nên hàng ngày đều cực khổ vượt qua các tuyến đường này. Những ngày mưa, đường trơn, nhiều người bị té xe, phải quay lại nhà để thay quần áo, học sinh còn bị ướt sách vở. “Nhiều khi đến cơ quan quần áo bẩn như mới đi cày về. Đường trơn quá, có người đã bị té gãy chân. Xe tải chở đá không che đậy, rơi vãi xuống đường, chúng tôi đi phải tránh chứ không rất nguy hiểm” - bà Ngọc kể. Ông Hồ Ngưng ở thôn Thái Thông than phiền: “Ban ngày, các xe tải còn chạy lẻ tẻ, đêm đến xe nối đuôi nhau chạy rầm rập thành đoàn, không ai ngủ được. Tường và vỉa hè sân nhà tôi nứt thành vệt”. Còn bà Nguyễn Thị Lan, thôn Thủy Tú, xã Vĩnh Thái cho biết, đã tốn mấy triệu đồng để mua lưới dày về quây quanh nhà, cao 4 - 5m, nhằm ngăn bụi nhưng bụi vẫn len lỏi vào, vì thế nhà lúc nào cũng đóng cửa.
Theo ông Võ Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái, địa bàn xã Vĩnh Thái hiện như một công trường lớn, lượng xe tải chở đất đá, cát rất nhiều, khiến các tuyến đường xuống cấp trầm trọng. Người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần phản ánh, đề nghị các ngành chức năng, chủ đầu tư kịp thời sửa chữa đường để người dân đi lại an toàn”.
Giải pháp khắc phục
Theo Ban An toàn giao thông TP. Nha Trang, tại khu vực phía Tây Nha Trang đang có 13 dự án thuộc 8 chủ đầu tư đang trong quá trình thi công, san lấp. Tuy các tuyến đường có quy định hạn chế tải trọng xe trên 5 tấn, một số cầu cũng quy định tải trọng tối đa đến 15 tấn, nhưng nhiều xe tải có tổng tải trọng đến trên 30 tấn vẫn chạy với tần suất lớn, làm hư hỏng nhiều con đường. Trong đó, nặng nhất là đường Thái Thông - Xuân Sơn bị lún, vỡ mặt đường đoạn từ điểm giao nhau với đường sắt đến ngã tư Thái Thông - Xuân Sơn; cống băng đường xã Vĩnh Thái bị vỡ tấm đan; đường Vĩnh Hiệp - Vĩnh Thái đoạn từ UBND xã Vĩnh Thái đến cây xăng Vĩnh Thái bị vỡ mặt bê tông, ngập nước; đường Phong Châu đoạn qua Khu đô thị Mỹ Gia bị vỡ cống, mặt đường hư hỏng toàn bộ, sình lầy và ngập nước.
Ông Ngô Khắc Thinh, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, thiết kế đường giao thông nông thôn nếu phục vụ vận chuyển cho các dự án thì không đảm bảo kỹ thuật, nên Phòng đã tham mưu UBND thành phố yêu cầu các chủ đầu tư phải lập phương án vận chuyển nêu rõ số lượng xe, loại xe, tải trọng, biển số xe, chủ xe, tần suất vận chuyển trên đường. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư phải thực hiện ký quỹ bồi hoàn đường vận chuyển. Sau khi các chủ đầu tư ký quỹ, Phòng Quản lý đô thị sẽ thực hiện việc sửa chữa đường giao thông từ kinh phí ký quỹ và công khai với các chủ đầu tư.
Theo yêu cầu của thành phố, ngày 15-10, các chủ đầu tư phải trình phương án ký quỹ duy tu, sửa chữa đường bộ để thành phố phê duyệt, nhưng đến nay mới chỉ có Công ty Cổ phần Đầu tư VCN lập phương án cụ thể và thực hiện ký quỹ với số tiền 30 triệu đồng. “Thành phố tạo điều kiện cho các chủ đầu tư triển khai thực hiện đúng tiến độ dự án thì chủ đầu tư cũng phải thực hiện đúng quy định pháp luật, các yêu cầu của tỉnh và thành phố trong việc bảo vệ các công trình giao thông đường bộ. Việc ký quỹ bồi hoàn đường vận chuyển là trách nhiệm của các chủ đầu tư” - ông Ngô Khắc Thinh khẳng định.
Chỉ thị 05 của UBND tỉnh nêu rõ: Đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng với khối lượng lớn, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên tuyến và ký quỹ tại ngân hàng để duy tu bảo dưỡng và khôi phục hiện trạng tuyến đường, có trách nhiệm sử dụng nguồn quỹ đúng quy định. |
Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, đại diện Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Trung Tín cho rằng, đơn vị không có xe vận chuyển mà chỉ cung cấp đất san lấp tại mỏ và bên mua đất san lấp chính là Công ty Cổ phần Đầu tư VCN. Thời gian tới, nếu có thêm nhà thầu làm việc với Trung Tín thì Công ty sẽ thỏa thuận với họ để thực hiện việc ký quỹ”. Còn ông Trần Bình Trọng - Trưởng Ban quản lý dự án Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang cho biết, Công ty có biết quy định của thành phố về việc lập phương án vận chuyển, ký quỹ bồi hoàn đường vận chuyển. Công ty đã thỏa thuận với đơn vị tổng thầu san lấp mặt bằng là Công ty TNHH Thành Nguyên Phát để nhà thầu cam kết chịu trách nhiệm thực hiện quy định này. “Nếu thành phố yêu cầu các chủ đầu tư phải trực tiếp ký quỹ bồi hoàn đường vận chuyển thì chúng tôi sẽ làm việc với nhà thầu để được cung cấp các tài liệu liên quan đến phương án vận chuyển và thực hiện việc ký quỹ”, ông Trọng khẳng định.
Được biết, để đảm bảo việc ký quỹ triển khai đạt hiệu quả, đến ngày 25-10, đội liên ngành của thành phố sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý từng trường hợp cụ thể. Trong thời gian này, thành phố cấm tất cả xe tải chở đất, đá lưu thông trên tuyến đường: Thái Thông - Xuân Sơn, đường liên xã Vĩnh Thái - Vĩnh Hiệp từ ngã ba đường 23-10 đến ngã ba dốc Mít (cây xăng Vĩnh Thái). Những phương tiện này sẽ lưu thông theo hướng qua Tỉnh lộ 3 đến đường liên xã Vĩnh Thái - Vĩnh Hiệp, sau đó theo đường Phong Châu để đến các dự án.
Hy vọng giải pháp này vừa tạo điều kiện cho các đơn vị thực hiện dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nhưng vẫn bảo đảm an toàn giao thông, tránh làm hư hỏng các tuyến đường, cầu và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Quỳnh Lưu