04:06, 03/06/2014

Thiếu sân chơi cho trẻ

Hiện nay, Khánh Sơn là địa phương duy nhất trong tỉnh Khánh Hòa chưa có nhà thiếu nhi, cũng không có các tụ điểm vui chơi dành riêng cho trẻ em. Vào dịp nghỉ hè, do không có chỗ vui chơi nên trẻ em thường ra sông, suối để tắm, dẫn đến xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Hiện nay, Khánh Sơn là địa phương duy nhất trong tỉnh Khánh Hòa chưa có nhà thiếu nhi, cũng không có các tụ điểm vui chơi dành riêng cho trẻ em. Vào dịp nghỉ hè, do không có chỗ vui chơi nên trẻ em thường ra sông, suối để tắm, dẫn đến xảy ra những tai nạn đáng tiếc.


Không có sân chơi cho trẻ em


Giữa buổi trưa hè nắng gắt, hai chị em Mấu Thị Bích Vân và Mấu Thị Ánh Thơ (thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp) cùng các bạn nhỏ trong thôn vô tư ngụp lặn, vui đùa trong dòng nước đục ngầu trên sông Tô Hạp. Bích Vân cho biết: “Ngoài thời gian đi học, đi rẫy cùng bố mẹ, em chỉ biết xuống sông tắm và vui đùa cùng các bạn chứ không biết đi chơi ở đâu nữa”. Còn cô bé Cao Thị Ngọc Nhi (tổ dân phố Hạp Phú, thị trấn Tô Hạp) bắt đầu kỳ nghỉ hè với việc lên rẫy cùng cha mẹ, ở nhà trông em, nấu cơm, làm việc nhà... “Những lúc rảnh rỗi, em cũng muốn đi chơi cùng các bạn nhưng không biết chơi ở đâu”, Nhi bày tỏ.


Theo bà Phan Thị Thanh Nhàn, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, trước đây, tại một số xã như Sơn Bình, Sơn Trung, Ba Cụm Bắc, thị trấn Tô Hạp cũng có tụ điểm vui chơi dành cho trẻ em nhưng cơ sở vật chất nghèo nàn, ít thu hút được các em. Đến nay, các tụ điểm này đã hư hỏng, xuống cấp, có nơi đã được thay thế bằng trường học, hoặc nhà chơi thể thao cho người lớn. Theo ông Lê Ánh Sáng, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình, khu vui chơi trẻ em của xã nay đã được bố trí xây trường mầm non. Xã đã quy hoạch khu vui chơi mới cho trẻ em trong khu hành chính trung tâm xã và đến năm 2015 mới tiến hành xây dựng. “Tuy nhiên, kế hoạch này rất khó thực hiện, vì dự kiến sẽ mất đến hơn 2 tỷ đồng để xây dựng công trình. Trong điều kiện kinh phí hạn hẹp, chưa biết đến bao giờ trẻ em trên địa bàn xã mới có khu vui chơi mới”, ông Sáng nói.

 

Trẻ em Khánh Sơn thường đi tắm sông, suối trong dịp hè.
Trẻ em Khánh Sơn thường đi tắm sông, suối trong dịp hè.


Ông Mấu Thái Cư, Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết, năm 2011, huyện đã có kế hoạch xây dựng nhà thiếu nhi tại thị trấn Tô Hạp, nhưng đến nay dự án này vẫn còn nằm trên giấy, vì khi có vốn thì huyện chưa bố trí được quỹ đất, khi đã có quỹ đất thì lại không có vốn. Vì thế đến nay, huyện Khánh Sơn là địa phương duy nhất trong tỉnh không có nhà thiếu nhi, không có tụ điểm vui chơi dành riêng cho trẻ em.


Tai nạn đáng tiếc


Do không có các điểm vui chơi tập trung để các em sinh hoạt hè nên các xã, thị trấn rất khó quản lý trẻ em trên địa bàn. Các em ít được tiếp cận với các sân chơi an toàn, bổ ích, hay tham gia những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi, giải trí như trẻ em vùng đồng bằng hay thành thị. Điều này làm hạn chế đến sự phát triển toàn diện, phát huy năng khiếu về văn hóa, thể thao của các em. Ông Hà Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tô Hạp nói: “Trong suốt kỳ nghỉ hè 3 tháng, địa phương và các đoàn thể có tổ chức các hoạt động vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng, tuy nhiên cũng chỉ được vài ngày. Thời gian còn lại, các em thường lên nương rẫy cùng cha mẹ hay đi tắm ở sông, suối rất nguy hiểm”.


Theo bà Phan Thị Thanh Nhàn, hàng năm, đơn vị đã phối hợp với các xã, thị trấn, các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động các gia đình cần quan tâm, quản lý chặt chẽ con em mình, nhất là trong dịp hè, nhằm tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra, đặc biệt là đuối nước ở trẻ em. “Từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn huyện có 4 học sinh chết khi đi tắm ở sông. Còn năm 2013 xảy ra 2 vụ xâm hại trẻ em”, bà Nhàn cho biết.


Đã đến lúc các cấp, ngành cần quan tâm đúng mức vấn đề sân chơi an toàn cho trẻ em miền núi, nhất là trong dịp nghỉ hè. Nhưng trước hết, các bậc cha mẹ phải quản lý chặt chẽ thời gian vui chơi của các em nhỏ để các em có kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích, nhằm tránh những tai nạn thương tâm có thể xảy ra.


Đinh Luận