11:06, 01/06/2014

Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang: Chạy nước rút để kịp tiến độ

Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang đang phải chạy nước rút để đảm bảo cam kết hoàn thành đúng tiến độ, kịp ngày đóng tài khoản vào 30-11 tới.

Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường (VSMT) TP. Nha Trang đang phải chạy nước rút để đảm bảo cam kết hoàn thành đúng tiến độ, kịp ngày đóng tài khoản vào 30-11 tới.


Bộn bề công việc


Trong đợt giám sát cuối cùng của đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) vào tháng 5 vừa qua về tình hình thực hiện Dự án Cải thiện VSMT TP. Nha Trang, đại diện WB rất lo ngại về tiến độ dự án, bởi thời điểm đóng tài khoản đã đến gần nhưng khối lượng công việc vẫn còn bề bộn. Đại diện WB lưu ý tiến độ 3 gói thầu xây lắp quan trọng gồm: Tuyến cống chính, các trạm bơm và cống cấp 3 phía Nam thành phố (gói NT-1.5A); Nhà máy xử lý nước thải phía Nam (gói NT-2.1); trạm xử lý nước rỉ rác tại bãi chôn lấp (gói NT-3.4).


Ở thời điểm giám sát, gói NT-1.5A đang triển khai thi công, nhưng tiến độ chậm hơn kế hoạch đã thống nhất. Gói thầu NT-2.1 tiến độ xây lắp đạt yêu cầu, nhưng vì đổi nhà cung cấp thiết bị nên việc lắp đặt thiết bị cơ điện bị chậm từ 1 đến 3 tháng. Nhà thầu đã làm việc 2 ca và cam kết sẽ hoàn thành, vận hành thử đúng thời gian. Gói NT-3.4 đạt tiến độ thi công theo yêu cầu, khoảng 60% khối lượng đã hoàn thành và nhiều thiết bị nhập khẩu đã được chuyển đến công trường, nhưng chưa được Tổng cục Đường bộ cấp giấy phép thi công lắp đặt 860m tuyến ống dọc và băng qua Quốc lộ 1A...

 

Thi công tuyến cống trên đường Lê Hồng Phong (ảnh chụp ngày 1-6).
Thi công tuyến cống trên đường Lê Hồng Phong (ảnh chụp ngày 1-6).


Tổng mức đầu tư cho Dự án Cải thiện VSMT TP. Nha Trang là 93,6 triệu USD, khoản tín dụng đã cam kết là 71,6 triệu USD; thế nhưng tính đến ngày 30-4 mới chỉ giải ngân được 46,1 triệu USD. Trước tiến độ thực hiện các gói thầu và tiến độ giải ngân như trên, đại diện WB đã nhắc đi nhắc lại rằng phía tỉnh, thành phố cũng như nhà thầu phải cố gắng hơn nữa mới có thể hoàn thành các công trình đúng tiến độ và đạt chất lượng; đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải ngân.


Sốt ruột với tiến độ dự án, ngay tại buổi làm việc với WB, đồng chí Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nghiêm khắc nhắc nhở và yêu cầu các nhà thầu, UBND TP. Nha Trang, Ban quản lý dự án (BQLDA) và các đơn vị liên quan phải quyết liệt hơn để đảm bảo tiến độ dự án. Nhà thầu phải cam kết cụ thể tăng nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ các gói thầu; tích cực hoàn tất hồ sơ để nhanh chóng giải ngân, lập ngay hồ sơ hoàn công để khi hoàn thành công trình cũng hoàn tất hồ sơ hoàn công; đồng thời chốt thời hạn hoàn thành một số công việc. Trước ngày 30-5, UBND TP. Nha Trang phải phê duyệt sổ tay vận hành và báo cáo phương án nhân lực, nguồn lực để vận hành hiệu quả dự án; nhà thầu phải xong giấy phép thi công; Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Nha Trang phải thống nhất với UBND xã Vĩnh Lương phương án mở đường dân sinh qua bãi rác; Điện lực Khánh Hòa phải di dời trạm biến áp ở đường Lê Hồng Phong để phục vụ thi công; BQLDA thông báo cho các cơ quan, đơn vị sự nghiệp hoàn thành việc đấu nối ra hệ thống nước thải của thành phố. UBND TP. Nha Trang phải có phương án dứt điểm đóng cửa bãi rác Rù Rì trước ngày 10-6...


Đẩy nhanh tiến độ


Theo đại diện BQLDA Cải thiện VSMT TP. Nha Trang, 3 gói thầu quan trọng nói trên đã tăng cường thêm nguồn lực cả về tài chính lẫn nhân sự điều hành, tổ chức thêm mũi thi công để tăng sản lượng hàng ngày nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, cố gắng đưa hệ thống vào vận hành vào tháng 10-2014 như cam kết với UBND tỉnh và WB. Đến nay, dự án đã giải ngân thêm 1,5 triệu USD, nâng tổng trị giá giải ngân lên 47,5 triệu USD. Ông Châu Ngô Anh Nhân - Phó Giám đốc BQLDA Cải thiện VSMT TP. Nha Trang nhận định, tỷ lệ giải ngân trên là phù hợp với sản lượng thực hiện trên công trường. Phần giải ngân còn lại phần lớn tập trung vào các tháng cuối (từ tháng 7 đến tháng 9-2014), khi nhà thầu đã nhập khẩu, lắp đặt hoàn thành phần thiết bị, công nghệ cho dự án.


Thực hiện sự chỉ đạo của đồng chí Lê Đức Vinh và cam kết với WB, các sai sót trong vận hành bãi rác Lương Hòa đã được khắc phục, công tác vận hành được cải thiện. Ngày 27-5, BQLDA, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang và các tư vấn kiểm tra thực địa đã đánh giá đạt yêu cầu. UBND TP. Nha Trang đã phê duyệt sổ tay vận hành và quy trình vận hành chuẩn cho bãi rác Lương Hòa. Các sổ tay vận hành, quy trình vận hành chuẩn cho hệ thống thoát nước và nhà máy xử lý nước thải đang được các nhà thầu lập và hoàn chỉnh, dự kiến sẽ đưa ra lấy ý kiến các sở, ngành và phê duyệt trong tháng 6 này. Việc mở đường dân sinh qua bãi rác đã được Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Nha Trang thống nhất với UBND xã Vĩnh Lương phương án cấp thẻ cho dân đi vào làm rẫy trong khu vực bãi rác để tăng cường kiểm soát, hướng dẫn người dân không làm ảnh hưởng đến hoạt động cũng như an toàn trong vận hành bãi rác. Đối với việc di dời hệ thống điện tại ngã 3 Lê Hồng Phong - Phong Châu phục vụ cho việc thi công tuyến cống gói thầu NT-1.5A, các đơn vị liên quan đã thống nhất về phương án di dời. Dự kiến, công tác di dời sẽ hoàn thành trước ngày 20-6.


Về công tác đấu nối nước thải vào hệ thống thoát nước chung của thành phố, đến thời điểm này có 530 trường hợp là hộ gia đình, cá nhân, tổ chức tư nhân được cấp thỏa thuận đấu nối, trong đó có 154 trường hợp đã hoàn thành việc đấu nối; đối với tổ chức hành chính, sự nghiệp đã có 91 đơn vị được cấp thỏa thuận đấu nối, trong đó có 3 đơn vị hoàn tất việc đấu nối. Khối cơ quan hành chính sự nghiệp còn khoảng 390 đơn vị chưa đăng ký thỏa thuận đấu nối. BQLDA đang lập danh sách và báo cáo UBND tỉnh các trường hợp chậm thực hiện quy định về đấu nối nước thải. Hiện nay, việc đấu nối ở các tổ chức hành chính sự nghiệp đang gặp nhiều trở ngại, BQLDA đang tổng hợp để báo cáo và đề xuất UBND tỉnh phương án tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ.


Dự án sẽ đóng tài khoản tín dụng vào ngày 30-11-2014. Như thế, tất cả các khoản thanh toán sau đó sẽ phải lấy từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Đối với dự án, tất cả các gói thầu ký kết đều kết thúc trước thời điểm đóng tài khoản tín dụng. Điều đó có nghĩa là nếu các gói thầu hoàn thành đúng theo hợp đồng và quá trình thực hiện không xuất hiện yếu tố rủi ro dẫn đến chậm trễ tiến độ, thì nguồn vốn ngân sách tỉnh sẽ không bị ảnh hưởng. “Do đó, BQLDA đang cùng tư vấn và nhà thầu tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, cố gắng hoàn tất các công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị trong tháng 9 để có thể vận hành thử vào tháng 10 tới”.  


K.N