10:05, 29/05/2014

Cần giải quyết tận gốc vấn đề

Xung quanh những rắc rối về chuyện thu tiền nước ở chung cư Ngô Gia Tự, nhiều hộ dân đề nghị Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa nên hợp đồng mua bán nước với từng hộ; trong khi đó, phía Công ty lại không đồng tình.

Xung quanh những rắc rối về chuyện thu tiền nước ở chung cư Ngô Gia Tự, nhiều hộ dân đề nghị Công ty Cổ phần Cấp thoát nước (CP CTN) Khánh Hòa nên hợp đồng mua bán nước với từng hộ; trong khi đó, phía Công ty lại không đồng tình.


Gấp rút thành lập Ban quản trị


Sau khi Sở Xây dựng có văn bản gửi UBND TP. Nha Trang đề nghị giải quyết các vướng mắc liên quan đến Chung cư Ngô Gia Tự, UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo UBND phường Tân Lập tổ chức cuộc họp tìm hiểu vấn đề và đề xuất hướng giải quyết.


Bà Võ Thị Như Hoa, Chủ tịch UBND phường Tân Lập cho biết, ngày 21-5, phường đã tổ chức cuộc họp có mời Công ty CP CTN Khánh Hòa, BQT Chung cư Ngô Gia Tự (còn một mình ông Nguyễn Tường Linh), tổ trưởng và bí thư chi bộ tổ dân phố. Qua cuộc họp và rà soát lại các hồ sơ, văn bản liên quan cho thấy, hợp đồng mua bán nước giữa Công ty CP CTN và Trung tâm Quản lý nhà và chung cư (QLN-CC) vẫn còn hiệu lực. Do vậy, Trung tâm QLN-CC phải có trách nhiệm thu tiền nước nợ từ đầu năm 2012 đến nay để thanh toán, giải quyết dứt điểm với Công ty CP CTN.

 

Người dân ở Chung cư Ngô Gia Tự muốn ký hợp đồng mua bán nước trực tiếp với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa.
Người dân ở Chung cư Ngô Gia Tự muốn ký hợp đồng mua bán nước trực tiếp với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa.

 

Về vấn đề thành lập BQT chung cư, theo bà Hoa, khó khăn hiện nay là không tìm được nhân sự. “Do hơn 2 năm tiền nước không được thu, còn quá nhiều rắc rối, nên không ai muốn vào BQT. Hiện tôi đã giao cho tổ dân phố tạm thời quan tâm đảm bảo an ninh trật tự ở chung cư, đồng thời báo cáo toàn bộ sự việc và xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang”, bà Hoa nói.


Được biết, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang  đang rà soát lại các văn bản để tham mưu cho UBND TP. Nha Trang thành lập BQT mới. Tuy nhiên, theo ông Lê Tiến Vĩnh - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, việc thành lập và điều hành hoạt động của BQT rất phức tạp, vì BQT không phải là một tổ chức hành chính thuộc quản lý của UBND thành phố hoặc UBND phường.


Trong khi đó, ông Trần Quang Bửu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, nếu không thành lập BQT thì không thể giải quyết được vấn đề nợ tiền nước ở Chung cư Ngô Gia Tự hiện nay. “Hiện nay, hệ thống đường ống dẫn nước tại Chung cư Ngô Gia Tự đã được thay mới nên chỉ cần BQT đi vào hoạt động, thu tiền nước để giải quyết xong phần tồn đọng trước đây. Còn phần nước hao hụt do hệ thống đường ống cũ gây ra thì báo cáo lại số liệu cụ thể để Sở có căn cứ trình UBND tỉnh phương án giải quyết”, ông Bửu nói.


Đề nghị hợp đồng mua bán nước với từng hộ dân


Quá phiền phức khi phải nộp tiền nước qua một trung gian là BQT chung cư (trước kia là Trung tâm QLN-CC), các hộ dân ở Chung cư Ngô Gia Tự cho biết rất muốn ký hợp đồng mua bán nước trực tiếp với Công ty CP CTN Khánh Hòa. Ông Lê Văn Hiệp (người dân sống ở Chung cư Ngô Gia Tự) cho biết: “Tôi mua căn hộ này gần 10 năm nay chứ không còn thuê như trước kia, có nghĩa tôi là chủ sở hữu căn hộ này, vậy tại sao tôi không thể ký hợp đồng mua bán nước với Công ty CP CTN? Việc cứ phải trả tiền qua trung gian rất phiền phức, chưa kể phần nước hao hụt chúng tôi có dùng đâu mà vẫn cứ phải trả”.


Ông Đào Văn Nhân - Bí thư Chi bộ tổ 1 Định Cư, sống tại Chung cư Ngô Gia Tự từ năm 1997 đến nay - cho biết: “Trước đây, Chung cư Ngô Gia Tự chỉ có 1 chủ sở hữu là Trung tâm QLN-CC, các hộ dân chỉ thuê căn hộ để ở nên việc Công ty CP CTN chỉ ký hợp đồng mua bán nước với Trung tâm QLN-CC là đúng. Tuy nhiên, nay các căn hộ đã được bán hết, các hộ dân đã là chủ sở hữu căn hộ của mình thì họ có quyền được ký hợp đồng trực tiếp với công ty cung ứng dịch vụ công ích theo đúng Luật Nhà ở”.


Về vấn đề này, ông Trần Phi Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm QLN-CC có cùng quan điểm trên. Theo ông Hùng, do Công ty CP CTN độc quyền trong lĩnh vực này nên họ không muốn “tự làm khó mình”. Bởi nếu ký hợp đồng trực tiếp với hộ gia đình ở chung cư thì họ phải tốn thêm nhân lực và kinh phí để đi chốt đồng hồ, thu tiền nước.


Ông Vũ Đức Bình, Phó Giám đốc Công ty CP CTN Khánh Hòa khẳng định, căn cứ theo Thông tư 08 của Bộ Xây dựng và một số vấn đề công cộng ở chung cư nên Công ty chỉ có thể ký hợp đồng mua bán nước với BQT. Ông Bình cho rằng, nếu ký hợp đồng với từng hộ gia đình ở chung cư này, thì chung cư khác muốn làm theo nên phía Công ty không đủ nhân lực để thực hiện.


Nhật Thanh