Ngày 29-5, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ Quỹ bảo trì đường bộ năm 2014, ông Lê Đức Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn truy thu các trường hợp chưa nộp phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô năm 2013.
Ngày 29-5, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ Quỹ bảo trì đường bộ năm 2014, ông Lê Đức Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn truy thu các trường hợp chưa nộp phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô năm 2013. Những trường hợp chây ì cố tình không nộp phí sẽ xử phạt theo Nghị định 109 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, lệ phí, hóa đơn.
Ông Lê Đức Vinh chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô. |
Tại hội nghị, ông Lê Đức Vinh biểu dương những địa phương có tỷ lệ thu khá; nghiêm khắc phê bình các địa phương không thu và số thu thấp. Đánh giá tổng số thu toàn tỉnh Khánh Hòa năm 2013 đạt thấp, để công tác thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô năm 2014 đạt kết quả tốt, ông Lê Đức Vinh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tập trung tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 08 của UBND tỉnh về việc thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chỉ đạo phòng Tài chính cấp huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc bộ phận tài chính các xã, phường, thị trấn về tình hình thu nộp phí. Các xã, phường, thị trấn tiếp tục phổ biến quy định thu phí sử dụng đường bộ đến từng thôn, tổ dân phố; rà soát, kê khai chính xác số lượng xe mô tô trên địa bàn.
Ông Lê Đức Vinh cũng yêu cầu Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ địa phương tăng cường nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các địa phương thực hiện thu phí sử dụng đường bộ… Nhấn mạnh nguồn thu phí sử dụng đường bộ sẽ phục vụ cho việc sửa chữa, duy tu, bảo trì, bảo dưỡng đường bộ, ông Lê Đức Vinh chỉ đạo những địa phương không thu hoặc không thực hiện tốt quy định thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô sẽ không được quan tâm đầu tư duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng giao thông.
Theo báo cáo của Quỹ bảo trì đường bộ địa phương, toàn tỉnh Khánh Hòa có gần 700.000 xe máy (số liệu từ nguồn Công an tỉnh), số thu dự kiến hơn 59,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2013, toàn tỉnh chỉ thu được gần 9,8 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 16,5%. Trong đó, các địa phương thu ở mức tương đối là Vạn Ninh (28,4%), Ninh Hòa (27,1%), Diên Khánh (30,3%), Khánh Vĩnh (43,7%); địa phương có tỷ lệ thu thấp nhất là Cam Lâm (7,8%), sau đó là Nha Trang (11,3%), Cam Ranh (11,6%). Có một số đơn vị cấp xã không thu và nộp phí về Quỹ: Vĩnh Trung (Nha Trang); Cam Bình (Cam Ranh); Khánh Trung, Cầu Bà, Giang Ly, Sơn Thái (Khánh Vĩnh); Thành Sơn, Sơn Hiệp, Ba Cụm Bắc, Ba Cụm Nam và thị trấn Tô Hạp (Khánh Sơn). 4 tháng năm 2014, toàn tỉnh mới thu được hơn 350 triệu đồng/tổng số thu dự kiến hơn 59,3 tỷ đồng. Trong đó, riêng huyện Diên Khánh chưa thu được đồng nào.
Từ nguồn kinh phí Quỹ bảo trì đường bộ cấp cho địa phương đã sửa chữa, thảm tăng cường hơn 7,5 km bê tông nhựa đường Khánh Lê – Lâm Đồng, nâng cấp mở rộng mặt đường từ 3,5m lên 5,5m mặt đá dăm láng nhựa Tỉnh lộ 8 và đường Bãi Giếng – Trung Hiệp.
N.D