08:05, 13/05/2014

Tháng Công nhân: Công đoàn hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng Công nhân (tháng 5-2014), các cấp công đoàn trong tỉnh Khánh Hòa đã và đang tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân, đồng thời chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp.

Hưởng ứng Tháng Công nhân (tháng 5-2014), các cấp công đoàn (CĐ) trong tỉnh Khánh Hòa đã và đang tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân, đồng thời chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp (DN).


Vừa qua, Quỹ “Mái ấm CĐ” đã quyết định trích hơn 400 triệu đồng để hỗ trợ xây 13 căn nhà cho công nhân nghèo an cư lạc nghiệp. Cầm trên tay số tiền hơn 30 triệu đồng, bà Võ Thị Mỹ Thịnh (36 tuổi, tổ 12, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) - công nhân Công ty TNHH Ngọc Trai Việt Nam không giấu được niềm vui: “Nếu không có sự quan tâm giúp đỡ của Quỹ “Mái ấm CĐ”, không biết đến bao giờ gia đình mới đủ tiền để xây nhà. Với số tiền này, gia đình tôi sẽ xây một căn nhà cấp 4 trên diện tích gần 60m2 mà bố mẹ để lại”. Gia đình bà Thịnh thuộc hộ nghèo. Vợ chồng bà thu nhập hơn 4 triệu đồng/tháng, chi tiêu tiết kiệm mới đủ cho sinh hoạt hàng ngày, chi phí ăn học cho 2 con nhỏ và tiền thuê nhà trọ hơn 600.000 đồng/tháng. Vì vậy, chuyện xây nhà ở đối với gia đình bà thật khó khăn. Nhưng với sự giúp sức của Quỹ “Mái ấm CĐ”, vài tuần nữa, gia đình bà sẽ được sinh hoạt trong căn nhà mới, khang trang.


Còn bà Nguyễn Thị Kim Hoàng (40 tuổi, phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa), công nhân Công ty Cổ phần Muối Khánh Hòa chia sẻ: “Một mình tôi phải nuôi con nhỏ và bố mẹ già yếu. Thu nhập hàng tháng gần 3 triệu đồng vẫn chưa đủ trang trải cuộc sống hàng ngày cho cả gia đình 4 người, nói gì đến chuyện xây nhà. Thấu hiểu được khó khăn, Quỹ “Mái ấm CĐ” đã giúp đỡ cho gia đình tôi hơn 30 triệu đồng để xây căn nhà cấp 4 rộng 60m2. Vậy là mong ước của gia đình tôi giờ đã trở thành hiện thực. Từ nay, gia đình tôi đã có được mái ấm khang trang”.

 

 Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân trao kinh phí xây mái ấm công đoàn cho công nhân nghèo.
  Ông Nguyễn Tấn Tuân trao kinh phí xây mái ấm công đoàn cho công nhân nghèo.


Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, các hoạt động của Tháng Công nhân đều hướng về cơ sở, lấy việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi người lao động (NLĐ) làm trung tâm. Ngoài hoạt động hỗ trợ kinh phí xây nhà ở, chúng tôi còn dành hơn 30 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng) tặng công nhân nghèo, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đang làm việc tại các khu công nghiệp. Hoạt động này phần nào giúp đỡ, động viên họ vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, các cấp CĐ trong tỉnh cũng đã trích hàng trăm suất quà hỗ trợ công nhân nghèo trong dịp này…

 

1
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa khảo sát bữa ăn của công nhân Khu công nghiệp Suối Dầu.


Bên cạnh đó, các cấp CĐ còn triển khai nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, thắt chặt tình đoàn kết trong công nhân. Anh Nguyễn Văn Hùng - công nhân Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai VinaShin chia sẻ: “Kể từ ngày thành lập, tổ chức CĐ của Công ty có nhiều hoạt động thiết thực dành cho NLĐ. Tôi mong rằng, CĐ sẽ phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho chúng tôi; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tham quan dã ngoại… dành riêng cho công nhân”.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Các cấp CĐ cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động đối thoại, tư vấn pháp luật cho NLĐ; việc kiểm tra, giám sát các chế độ, chính sách phải đi sâu, đi sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân; việc thăm hỏi, hỗ trợ phải kịp thời và đúng đối tượng. DN phải quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho NLĐ; phát động sâu rộng việc tiết kiệm điện, chi phí, nhiên liệu trong lao động sản xuất…   

Với chủ đề “CĐ đồng hành vì sự phát triển bền vững của DN”, bằng việc đẩy mạnh các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, tổ chức cho công nhân ôn luyện tay nghề, thi thợ giỏi..., tổ chức CĐ muốn chia sẻ khó khăn với DN, xem việc giúp DN vượt khó, ổn định và phát triển không chỉ là trách nhiệm mà còn là đạo lý. Các cấp CĐ trong tỉnh đã tích cực vận động từng công nhân mạnh dạn đề xuất các sáng kiến, hiến kế trong sản xuất kinh doanh, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp DN mở rộng việc tiêu thụ, tìm thị trường mới… Ông Hòa nhấn mạnh: “DN có phát triển ổn định thì việc làm, thu nhập của NLĐ mới được bảo đảm, các phúc lợi mới được duy trì. Song song với việc phát động các phong trào thi đua, CĐ cơ sở phải phát huy vai trò của mình trong việc tham gia xây dựng quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức tốt hội nghị NLĐ và đối thoại định kỳ nhằm giải tỏa kịp thời những bức xúc của NLĐ; nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể nhằm ổn định quan hệ lao động. Đó là tiền đề để DN phát triển bền vững”.


Có thể nói, những việc làm thiết thực của các cấp CĐ trong Tháng Công nhân sẽ là cơ sở, tiền đề để các cấp, ngành, DN tiếp tục quan tâm và duy trì nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ. Từ đó, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN.


VĂN GIANG