09:05, 31/05/2014

Nhịp đập hạnh phúc

Thực hiện chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo, những năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Khánh Hòa đã mang lại niềm vui vô bờ cho các gia đình nghèo, trả lại nhịp đập bình thường cho hàng trăm trái tim trẻ thơ, giúp các em tự tin bước vào đời.

Thực hiện chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo, những năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh Khánh Hòa đã mang lại niềm vui vô bờ cho các gia đình nghèo, trả lại nhịp đập bình thường cho hàng trăm trái tim trẻ thơ, giúp các em tự tin bước vào đời.


Hạnh phúc từ trái tim


Từ khi con gái được phẫu thuật tim, ngôi nhà của vợ chồng chị Lê Thị Châu và anh Nguyễn Văn Tuất (thôn Phú Trung, xã Vĩnh Thạnh, Nha Trang) luôn tràn ngập tiếng cười. Cô con gái Nguyễn Thị Hoài Ngân (sinh năm 1999) mới 2 tháng tuổi đã bị bệnh tim bẩm sinh (hở van 2 lá). Đi khám, các bác sĩ khuyên gia đình chị nên cho Ngân mổ tim sớm. Nhưng khoản chi phí hơn 60 triệu đồng cho ca mổ, gia đình chị không thể kham nổi. Chị Châu tâm sự: “Chồng làm thuê, tôi phụ hồ, thương con nhưng điều kiện không cho phép. Nhiều lúc nhìn con đau đớn chống chọi với bệnh tật mà lòng tôi như xát muối”. Xét hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Châu, đầu năm 2009, Quỹ BTTE tỉnh hỗ trợ hơn 40 triệu đồng để đưa Ngân vào TP. Hồ Chí Minh mổ tim. Sau 2 tháng phẫu thuật, sức khỏe của Ngân đã ổn định, em trở nên nhanh nhẹn, hoạt bát hơn.


Ở thôn Vĩnh Châu, xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang, em Tạ Đức Hòa (sinh năm 2006) - con trai chị Phạm Thị Hương và anh Tạ Văn Thông - cũng bị bệnh tim từ lúc mới lọt lòng. 10 đầu ngón tay, ngón chân Hòa lúc nào cũng tím tái, sức khỏe yếu ớt. Được cán bộ xã giới thiệu, gia đình chị Hương làm đơn xin Quỹ BTTE tỉnh hỗ trợ và tháng 3-2008, Hòa được Quỹ tài trợ toàn bộ chi phí mổ tim. “Vợ chồng tôi cứ tưởng con sẽ phải chịu những cơn đau tim hành hạ suốt đời, không ngờ được Quỹ BTTE tỉnh hỗ trợ hơn 50 triệu đồng mổ tim. Đến nay, con trai tôi đã có một trái tim khỏe mạnh”, chị Hương chia sẻ.

 

 Niềm vui của những trẻ em bị bệnh tim đã được hỗ trợ phẫu thuật.
Niềm vui của những trẻ em bị bệnh tim đã được hỗ trợ phẫu thuật.


Còn với em Trần Thanh Thảo Vy (2 tuổi, xã Diên Phú, huyện Diên Khánh), ca mổ thành công đầu năm 2013 đã mang lại cho em một trái tim khỏe mạnh. Tất cả chi phí của ca mổ đều do Quỹ BTTE tỉnh hỗ trợ… Rất nhiều những bệnh nhân nhí như Vy, Hòa… đã có thêm cơ hội sống từ những việc làm thiết thực này.


Không còn trẻ chưa được phẫu thuật


Từ năm 2007 đến nay, được sự hỗ trợ từ ngân sách tỉnh, sự tài trợ của Quỹ VinaCapital, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh, Chương trình Đông Tây hội ngộ, Chương trình Action Children, Chương trình “Vì trái tim cho em”... Quỹ BTTE tỉnh đã hỗ trợ phẫu thuật cho hơn 450 trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh. Đáng kể nhất là Quỹ VinaCapital, 6 năm qua đã đồng hành cùng Quỹ mời các đoàn bác sĩ ở TP. Hồ Chí Minh đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám sàng lọc và tái khám miễn phí cho trên 1.500 lượt trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh. Điều này đã giúp các gia đình không phải đưa con em vào TP. Hồ Chí Minh khám, tiết kiệm được chi phí, ước tính khoảng 1,5 tỷ đồng. Về kinh phí phẫu thuật, VinaCapital đã hỗ trợ cho 425 em. Tổng kinh phí hỗ trợ trong 6 năm hơn 12,6 tỷ đồng.


Ông Nguyễn Thành Sơn - Phó Giám đốc Quỹ BTTE tỉnh cho biết, nhờ sự hỗ trợ của Quỹ, nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh đã được cứu sống. Qua khảo sát tình hình trẻ em mổ tim trên địa bàn tỉnh từ năm 2007 đến 2013, đa số các em sau phẫu thuật đều khỏe mạnh, phát triển tốt về thể chất và trí tuệ. Nhiều em đã trở thành học sinh giỏi, xuất sắc.

 

Bà Trịnh Thị Hợp, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Toàn tỉnh hiện có khoảng 330.800 trẻ em. Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến. Hiện toàn tỉnh đã xây dựng được 135/137 xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Các mô mình như: Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng ngừa và trợ giúp trẻ em lang thang, trẻ em lao động nặng nhọc, độc hại nguy hiểm… được xây dựng rộng khắp; hầu hết trẻ em nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT, được khám, chữa bệnh miễn phí…

Tháng 10-2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 55a/2013 về chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh. Theo đó, đối tượng được hưởng chính sách này là trẻ em có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), khám, chữa bệnh đúng tuyến, thuộc hộ gia đình nghèo và cận nghèo; thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng. Trong mỗi đợt khám, phẫu thuật tim, trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh sẽ được hỗ trợ chi phí khám bệnh có liên quan đến phẫu thuật tim, chi phí phẫu thuật tim, Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám, phẫu thuật tim, ngân sách địa phương thanh toán phần chi phí mà Quỹ BHYT không thanh toán. Ngoài ra, trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh còn được hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại trong mỗi đợt khám, phẫu thuật tim. Cụ thể, ngân sách địa phương hỗ trợ tiền ăn với mức 50.000 đồng/trẻ em/ngày, thời gian không quá 15 ngày; ngân sách địa phương hỗ trợ tiền đi lại theo giá phương tiện công cộng thông thường. Ngoài ra, giai đoạn 2011 - 2015, nguồn ngân sách tỉnh và Quỹ BTTE tỉnh sẽ hỗ trợ thêm đối tượng trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em thuộc diện gia đình khó khăn, phải chữa bệnh cho con lâu dài và được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận.


Các quy định trên đã tạo điều kiện cho các em bị bệnh tim bẩm sinh có cơ hội được chữa trị, cứu sống. “Nhờ đó, các ca trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh mới phát hiện đều được đưa đi phẫu thuật nhanh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh không còn tồn đọng trường hợp trẻ bị bệnh tim bẩm sinh chưa được phẫu thuật. Đây là một tín hiệu đáng mừng” - ông Sơn nói. Còn bà Trương Thị Mỹ Nga - chuyên viên phụ trách Chương trình mổ tim cho trẻ em chia sẻ, lúc mới làm chương trình “Vì trái tim cho em”, do chưa có quyết định hỗ trợ trẻ em mổ tim của Nhà nước, nguồn Quỹ vận động có hạn, nên trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có cơ hội được phẫu thuật ít, số ca tồn đọng nhiều. Nay có thêm chính sách hỗ trợ mới đã mở ra cơ hội cho trẻ em nghèo, khó khăn bị bệnh tim bẩm sinh. Các ca phát sinh mới đều được đưa đi phẫu thuật kịp thời, không còn tình trạng phải chờ đợi như trước…


GIANG - THIẾT