06:05, 30/05/2014

Tiến tới xây dựng thành phố Nha Trang không khói thuốc

Từ năm 2012 đến nay, được sự hỗ trợ của Hội Y tế công cộng Việt Nam, Khánh Hòa đã triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá và đã đạt được kết quả đáng khích lệ.

Từ năm 2012 đến nay, được sự hỗ trợ của Hội Y tế công cộng (YTCC) Việt Nam, Khánh Hòa đã triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá và đã đạt được kết quả đáng khích lệ.


Tăng thuế để giảm tiêu dùng thuốc lá


Hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 2014 với chủ đề “Tăng thuế thuốc lá, giảm tử vong và bệnh tật”, vừa qua, tại Nha Trang diễn ra lễ mít tinh với sự tham gia của gần 300 đại biểu. Tại buổi lễ, hầu hết đại biểu đều ủng hộ việc tăng thuế thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc.


Ông Trương Tấn Minh - Chủ tịch Hội YTCC tỉnh cho biết: “Thông điệp ngày Thế giới không thuốc lá năm nay được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm thuốc lá là cách làm hiệu quả nhất để giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá và cứu sống hàng triệu người”. Anh Nguyễn Hữu Bảo - đoàn viên Trường Đại học Nha Trang khẳng định: “Việc tăng thuế là biện pháp hữu hiệu nhất để hạn chế thanh thiếu niên hút thuốc - một hành vi chứa đựng nguy cơ tử vong sớm mà lứa tuổi như chúng tôi rất dễ mắc phải”.


Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Con số này đến năm 2030 có thể tăng tới 70.000 người/năm. Xét trên gánh nặng kinh tế, năm 2012, người Việt Nam đã phải bỏ tới 22.000 tỷ đồng cho tiêu dùng thuốc lá. Chi phí để điều trị 3 căn bệnh điển hình trong 25 loại bệnh có nguyên nhân từ thuốc lá là 2.304 tỷ đồng/năm.


Trước tình hình trên, để giảm mức tiêu thụ thuốc lá theo Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Y tế đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá từ 65% lên 105% vào thời điểm 2015 cho giai đoạn 3 năm từ 2015 đến 2017; tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ 105% lên 145% vào thời điểm năm 2018 cho giai đoạn hai năm 2018 - 2019 và sẽ tiếp tục xem xét điều chỉnh thuế vào năm 2020.

 

Diễu hành hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc năm 2014 tại Nha Trang.
Diễu hành hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc năm 2014 tại Nha Trang.


 

Xây dựng TP. Nha Trang không khói thuốc

 

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, khi tăng thuế thuốc lá để giá tăng 10%, sẽ giảm tiêu dùng khoảng 4% (ở các nước phát triển) và 8% ở các nước đang phát triển. Ngoài ra khi tăng giá khoảng 10% sẽ giảm tiêu thụ tới 10% ở lớp trẻ và người nghèo.

Cùng với Huế, Khánh Hòa là một trong những tỉnh đi đầu trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. Được sự hỗ trợ của Hội YTCC Việt Nam, trong hai năm (2012 - 2013), Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh đã phối hợp với Ban điều hành Dự án Tăng cường thực thi chính sách không khói thuốc lá tại Việt Nam, mạng lưới YTCC tỉnh, UBND TP. Nha Trang và các sở, ban, ngành liên quan triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, trong đó tập trung xây dựng TP. Nha Trang không khói thuốc lá. Cụ thể: đặt các pano lớn tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tại các tuyến đường lớn vào thành phố; lắp đặt 85 bảng lớn và 3.000 bảng nhỏ cấm hút thuốc tại các UBND xã, phường, cơ quan, đơn vị, phòng khám, bệnh viện, bến xe, nhà thi đấu; phát hàng ngàn tờ rơi về tác hại của thuốc lá. Bên cạnh đó, tổ chức nhiều hoạt động truyền thông với hơn 2.500 người tham gia; thành lập nhóm giám sát thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và tiến hành giám sát hơn 100 cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP. Nha Trang... Sau 2 năm triển khai, chương trình đã đạt được kết quả đáng khích lệ.


Tại hội nghị tổng kết hoạt động này diễn ra ở TP. Nha Trang mới đây, ông Lâm Quang Chứng - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, kết quả qua 2 năm cho thấy, sự tuân thủ các quy định cấm hút thuốc lá trên địa bàn TP. Nha Trang bước đầu có sự chuyển biến. 100% xã, phường, phòng, ban, công ty, đơn vị thuộc thành phố; các trường học, phòng khám đa khoa khu vực đều thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá; lắp đặt biển cơ quan không khói thuốc. Đồng thời, tổ chức phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đến cán bộ, công chức, viên chức; đưa quy định cấm hút thuốc lá vào quy chế thi đua, khen thưởng hàng năm... Theo đánh giá của Hội YTCC Việt Nam đầu năm 2014, tỉ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động ở Khánh Hòa đã giảm từ 57% (năm 2010) xuống còn 47,7% (năm 2013) và đã bắt đầu có sự chuyển biến tích cực về hành vi hút thuốc lá của người lao động tại nơi làm việc.


Dự kiến, thời gian tới, Chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Khánh Hòa sẽ hướng tới việc hoàn thiện mô hình TP. Nha Trang không khói thuốc và nhân rộng mô hình này ra toàn tỉnh. Ngoài ra, sẽ ủng hộ Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó có thuốc lá nhằm góp phần đưa Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đi vào cuộc sống.


THẢO LY