07:05, 30/05/2014

Mở rộng cho vay vốn cải thiện công trình phụ

Tuy hợp phần "Quỹ quay vòng vốn cải thiện điều kiện vệ sinh hộ gia đình" đã kết thúc nhưng nguồn quỹ này sẽ được Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang tiếp tục quản lý. Ngoài cho vay làm công trình phụ, Hội còn mở rộng cho vay kinh doanh, buôn bán nhỏ để cải thiện đời sống cho phụ nữ nghèo.

Tuy hợp phần “Quỹ quay vòng vốn cải thiện điều kiện vệ sinh hộ gia đình” đã kết thúc nhưng nguồn quỹ này sẽ được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Nha Trang tiếp tục quản lý. Ngoài cho vay làm công trình phụ, Hội còn mở rộng cho vay kinh doanh, buôn bán nhỏ để cải thiện đời sống cho phụ nữ nghèo.


Từ năm 2009 đến nay, nguồn “Quỹ quay vòng vốn cải thiện điều kiện vệ sinh hộ gia đình” thuộc Tiểu Dự án vệ sinh môi trường TP. Nha Trang do Hội LHPN TP. Nha Trang quản lý đã giúp nhiều hộ gia đình nghèo tại nhiều xã, phường cải thiện công trình phụ, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe và môi trường.


Phường Xương Huân có hơn 2.000 hộ dân. Trong đó, 1/2 dân số sống bằng nghề biển, 6/11 tổ dân phố có nhà dân ở dọc theo sông Cái. Đa số những hộ dân sống ven sông đều sử dụng cầu tõm, gây ô nhiễm nguồn nước. Được Hội LHPN TP. Nha Trang tạo điều kiện, 4 năm qua, trên địa bàn phường đã có 162 hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo, khó khăn được vay để làm công trình phụ. Nhờ đó, người dân đã từ bỏ được thói quen sử dụng cầu tõm, nhà vệ sinh không hợp chuẩn. Hội Phụ nữ phường và chính quyền địa phương đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường cộng đồng, từ đó nâng cao ý thức cho người dân.

 

Hội viên phụ nữ phường Phương Sơn (bên trái)  được hướng dẫn vay vốn cải thiện công trình phụ.
Hội viên phụ nữ phường Phương Sơn (bên trái) được hướng dẫn vay vốn cải thiện công trình phụ.


Bà Bùi Thị Tài, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Phương Sơn cho biết, phường có 165 hộ phụ nữ nghèo được Hội LHPN thành phố xét cho vay vốn xây lại công trình phụ của gia đình. Nhờ đó, môi trường khu vực đồi Trại Thủy vốn rất ô nhiễm đã được cải thiện đáng kể, không còn cảnh phóng uế bừa bãi ra đường làng ngõ xóm như trước.


Theo thống kê của Hội LHPN TP. Nha Trang, từ năm 2009 đến nay, Hội đã tạo điều kiện cho 2.414 hộ gia đình phụ nữ nghèo, cận nghèo, có thu nhập thấp vay vốn để xây mới nhà vệ sinh, cải tạo nhà vệ sinh chưa hợp chuẩn, đấu nối đường cống với hệ thống cống của thành phố. 208 hộ phụ nữ khó khăn cũng được vay vốn cải thiện công trình phụ từ nguồn vốn tiết kiệm của quỹ quay vòng này. Nhờ đó, các công trình phụ của những khu nhà nhếch nhác, tạm bợ thuộc các khóm Vườn Dương, Quốc Tuấn 2 (Phước Tân), đồi Trại Thủy (Phương Sơn), khu nhà chồ (Vĩnh Nguyên, Vĩnh Phước)… được cải tạo lại hoàn toàn.

 

Quỹ quay vòng vốn cải thiện điều kiện vệ sinh hộ gia đình có nguồn vốn giải ngân ban đầu là 4,84 tỷ đồng. Mức cho vay bình quân 4 triệu đồng/hộ, lãi suất 0,5%/tháng, thời hạn vay 24 tháng. Nguồn vốn tiết kiệm từ Quỹ cho vay kỳ hạn 12 tháng, lãi suất 1%.

Bên cạnh đó, các phong trào như xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, xây dựng các tuyến đường “Xanh - sạch - đẹp”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Mỗi chi hội làm một việc tốt”, “Vì môi trường xanh”, “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”… do Ban quản lý Quỹ quay vòng vốn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phát động, tuyên truyền cũng đã góp phần nâng cao ý thức người dân về bảo vệ môi trường.


Theo các cán bộ hội phụ nữ ở cơ sở, hiện nay, nhu cầu vay vốn cải thiện công trình phụ của hội viên rất cao. “Vì thế, chúng tôi mong muốn Hội LHPN TP. Nha Trang tiếp tục tạo điều kiện cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để cải thiện công trình phụ” - bà Bùi Thị Tài cho biết.


Về vấn đề này, theo bà Nguyễn Thị Khánh Hòa - Chủ tịch Hội LHPN TP. Nha Trang, Hội đã đề nghị UBND tỉnh cho Hội tiếp tục quản lý Quỹ quay vòng vốn để tạo điều kiện cho chị em có hoàn cảnh khó khăn vay cải thiện công trình phụ; đồng thời mở rộng cho phụ nữ khó khăn thiếu vốn kinh doanh vay để phát triển kinh tế gia đình. “Đề nghị này đã được UBND tỉnh đồng ý về chủ trương. Hiện Hội đang xây dựng quy chế hoạt động của quỹ để trình Sở Tài chính xem xét. Hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều hội viên phụ nữ được vay vốn từ nguồn vốn này” - bà Hòa nói.


LƯU KHÁNH