07:05, 30/05/2014

Hấp dẫn thị trường lao động Nhật Bản

Từ đầu năm đến nay, liên tục có tín hiệu vui từ thị trường lao động Nhật Bản. Đây là thị trường khá hấp dẫn với thu nhập cao, đảm bảo các quyền lợi nên được người lao động quan tâm.

Từ đầu năm đến nay, liên tục có tín hiệu vui từ thị trường lao động Nhật Bản. Đây là thị trường khá hấp dẫn với thu nhập cao, đảm bảo các quyền lợi nên được người lao động (NLĐ) quan tâm.


Cơ hội thu nhập cao


Hiện nay, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đang tiếp nhận hồ sơ của NLĐ trên địa bàn tỉnh đăng ký đi làm thực tập sinh tại Nhật Bản với thời hạn 3 năm. Thời gian tiếp nhận hồ sơ đến hết ngày 13-6. Được biết, đây là chỉ tiêu được Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) giao cho Khánh Hòa. Theo đó, Khánh Hòa được giao chỉ tiêu 80 ứng viên. Đây là cơ hội khá tốt để NLĐ trên địa bàn tỉnh tìm được việc làm hấp dẫn với thu nhập cao, ổn định.


Ông Hồ Viết Tiến Sơn - Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh cho biết, các ứng viên là nam giới tham gia đi đợt này chỉ cần tốt nghiệp THPT, tuổi từ 20 - 30, không cần tay nghề. Ứng viên khi được chọn và trở thành thực tập sinh qua Nhật Bản sẽ được vừa học vừa làm tại các công ty uy tín của Nhật trong 3 năm, được hưởng trợ cấp 1 tháng đầu là 80.000 yên (khoảng 16,5 triệu đồng), từ tháng thứ 2 trở đi được hưởng lương theo hợp đồng ký kết với những công ty tiếp nhận và được đóng bảo hiểm. Sau 3 năm, thực tập sinh trở về sẽ được hỗ trợ 600.000 yên/người (tương đương 130 triệu đồng) để khởi nghiệp.


NLĐ tham gia chương trình này chỉ tốn chi phí khám sức khỏe, hộ chiếu, visa, ăn ở và đào tạo tiếng Nhật 3 tháng (chia làm 2 lần), ngoài ra không tốn thêm chi phí nào. NLĐ đặc biệt lưu ý, chỉ đăng ký qua một con đường chính thống là đến tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh (56 Lê Quý Đôn, TP. Nha Trang) nhằm tránh bị lừa đảo xuất khẩu lao động (XKLĐ) cũng như bị cò mồi dẫn dắt để lấy tiền.

 

Người lao động đăng ký làm thực tập sinh Nhật Bản tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh.
Người lao động đăng ký làm thực tập sinh Nhật Bản tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh.


Anh Nguyễn Trung Ngôn (TP. Nha Trang) đăng ký đi làm thực tập sinh tại Nhật Bản cho biết: “Do không có bằng cấp, tay nghề nên nhiều lần tôi đi tìm việc làm nhưng không có đơn vị nào nhận. Nghe Trung tâm Giới thiệu việc làm đang tuyển lao động đi làm thực tập sinh tại Nhật Bản nên tôi đã bàn với gia đình và đăng ký. Qua hướng dẫn của cán bộ, nhân viên Trung tâm và sự tìm hiểu của mình, tôi cảm thấy rất yên tâm khi chọn thị trường Nhật Bản. Tôi tin sau 3 năm làm việc tại Nhật Bản, tôi sẽ vững về kinh tế và có tay nghề, bằng cấp để tìm việc làm trong tỉnh”. Anh Ngôn là 1 trong hơn 20 lao động trong tỉnh đã đăng ký đi thực tập sinh tại Nhật Bản. Sau khi nhận đủ hồ sơ, 80 ứng viên sẽ được hướng dẫn, tư vấn các bước chuẩn bị, học 1 tháng tại Trung tâm về tiếng Nhật, sau đó sẽ thi để được sang Nhật Bản làm việc.


Thị trường tốt nhất hiện nay


Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, quan hệ hợp tác lao động Việt Nam - Nhật Bản ngày càng trở nên gắn bó, cơ hội tìm kiếm việc làm thông qua con đường XKLĐ đang trở nên dễ dàng hơn cho mọi người. Xét về khía cạnh thu nhập, XKLĐ Nhật Bản có thu nhập cao nhất so với các thị trường truyền thống như: Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia. Đối với lao động phổ thông, múc lương cơ bản thông thường từ 25 - 30 triệu đồng/tháng. Còn với diện kỹ sư, kỹ thuật viên, mức thu nhập trên 45 triệu đồng/tháng. Anh Nguyễn Quốc Hòa (phường Phước Long, TP. Nha Trang), người đã có 3 năm làm việc ở Nhật Bản trở về cho biết: “Điều kiện làm việc ở Nhật Bản rất tốt. Ngoài làm việc với máy móc hiện đại, mức lương được trả cao hơn rất nhiều khi làm việc ở trong nước. Lao động trong ngành điện tử như tôi vào làm việc đã có thu nhập 20 triệu đồng/tháng. Sau 3 năm làm việc, tôi có gần 1 tỷ đồng để trở về nước. Hiện tôi đã mở một cơ sở sửa chữa máy tính và bán các đồ dùng điện tử. Công việc của tôi khá ổn định”.


Theo đánh giá của các đơn vị chuyên đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, chương trình thực tập sinh Nhật Bản về cơ bản là chương trình phái cử, nhưng thực chất là mô hình XKLĐ sang Nhật Bản làm việc. Đi theo chương trình này, NLĐ được Tổ chức quản lý tu nghiệp sinh quốc tế JITCO đảm bảo về quyền lợi rất tốt. Mọi vấn đề về sinh hoạt, nhà ở, thực tập sinh được sắp xếp sẵn khi bắt đầu đặt chân lên đất nước mặt trời mọc. Tiếp đó sẽ được hướng dẫn hòa nhập cộng đồng, đi lại, sinh hoạt, sử dụng các dịch vụ ngân hàng, siêu thị... Trong quá trình làm việc, NLĐ được đóng các khoản bảo hiểm xã hội, thân thể. Mọi rủi ro đến từ phía NLĐ hoặc xí nghiệp tiếp nhận đều được giải quyết, đảm bảo quyền lợi của NLĐ. Ngoài ra, thực tập sinh khi hết hạn hợp đồng về nước được tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục tuyển dụng vào làm cho các doanh nghiệp của Nhật Bản tại Việt Nam hoặc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam...


Có thể nói, Nhật Bản đang là thị trường XKLĐ tốt nhất hiện nay mà Việt Nam hợp tác. Đa số NLĐ làm việc tại đây sau khi về nước đều có cuộc sống khá giả, tay nghề cao, có điều kiện tiếp cận với những kỹ thuật tiên tiến để áp dụng cho quá trình làm việc, phát triển kinh tế tại quê nhà. Trong tương lai, thị trường này sẽ phát triển mạnh hơn do quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng thắt chặt. Để NLĐ hiểu rõ hơn về thị trường này, các địa phương cần tổ chức thông tin rộng rãi đến người dân. Các cơ sở dạy nghề cần nâng cao chất lượng dạy và học để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của phía Nhật Bản.


VĂN GIANG

 


Tỷ lệ lao động sang Nhật Bản tăng 35%


Theo Ban quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản, 4 tháng đầu năm 2014, tỷ lệ lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản tăng khoảng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.


Mỗi tháng, các doanh nghiệp Việt Nam đưa khoảng 1.000 lao động sang Nhật Bản làm việc trong các lĩnh vực khác nhau. Theo các doanh nghiệp XKLĐ, tỷ lệ lao động tăng đột biến là do các tập đoàn Nhật Bản tăng cường đơn hàng tuyển dụng lao động Việt Nam nhằm đẩy nhanh chiến dịch tái thiết các thành phố sau thảm họa động đất và sóng thần, đồng thời phục vụ chiến dịch xây dựng cho Thế vận hội 2020. Hiện nay, đơn hàng tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật Bản liên tục gia tăng. Trung bình mỗi tháng, các doanh nghiệp chuyên đưa lao động sang Nhật Bản phải tuyển dụng khoảng 100 lao động đào tạo nguồn để cung ứng cho các đối tác Nhật Bản.