07:05, 30/05/2014

Hiệu quả bước đầu

Từ năm 2013 đến nay, hoạt động của các cộng tác viên công tác xã hội ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã góp phần giúp người dân vươn lên trong cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Từ năm 2013 đến nay, hoạt động của các cộng tác viên (CTV) công tác xã hội (CTXH) ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã góp phần giúp người dân vươn lên trong cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Hiệu quả bước đầu


Mục tiêu của Chương trình phát triển mạng lưới CTV tại các xã, thôn trên địa bàn huyện nhằm giúp các cá nhân, gia đình, nhóm và cộng đồng yếu thế, thiệt thòi, không đảm bảo được một hay một số chức năng xã hội nâng cao nhận thức và vươn lên trong cuộc sống.


Từ năm 2013 đến nay, hoạt động của đội ngũ CTV đã bước đầu mang lại hiệu quả khích lệ. CTV CTXH tham gia tích cực trong việc triển khai thực hiện các chính sách, chương trình trợ giúp cho đối tượng, nhóm đối tượng trên địa bàn như: hướng dẫn hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn sản xuất; vận động hộ cận nghèo mua bảo hiểm y tế; tham gia hòa giải, tư vấn cho phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình… Đội ngũ CTV làm công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em đã khảo sát, thu thập số liệu, nắm bắt đầy đủ tình hình trẻ em thuộc địa bàn quản lý. Qua thống kê, toàn huyện có 29.478 trẻ dưới 16 tuổi; số trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế là 11.612; 308 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và 1.283 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Ngoài ra, CTV còn hỗ trợ cán bộ xã thực hiện các hoạt động như: tuyên truyền Luật Bảo vệ - Chăm sóc và Giáo dục trẻ em; tổ chức các hoạt động nhân Tháng hành động vì trẻ em... CTV cũng phát hiện và báo cáo kịp thời những trường hợp trẻ em bị hành hạ, ngược đãi, bị xâm hại tình dục, bị bóc lột sức lao động...

 

 Nhân viên công tác xã hội tận tình chăm sóc đối tượng người già neo đơn không nơi nương tựa.
Nhân viên công tác xã hội tận tình chăm sóc đối tượng người già neo đơn không nơi nương tựa.


Hoạt động của đội ngũ CTV truyền thông phòng, chống tệ nạn mại dâm đã giúp cho Ban chỉ đạo phòng, chống tệ nạn xã hội các xã, thị trấn nắm tình hình, qua đó đề xuất hướng xử lý các đối tượng vi phạm. Thời gian qua, CTV cũng trực tiếp tham gia các đoàn kiểm tra, giải quyết các tệ nạn xã hội ở địa phương; phối hợp với Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh xây dựng và duy trì hoạt động 2 câu lạc bộ Niềm tin tại thị trấn Diên Khánh và xã Diên Toàn nhằm phòng ngừa tệ nạn mại dâm và giúp đỡ đối tượng mại dâm hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng.


Trong khi đó, Đội CTXH tình nguyện cấp xã đã phối hợp với các hội, đoàn thể cơ sở, phân công đội viên tư vấn, giúp đỡ từng đối tượng trên địa bàn, chú trọng tham gia quản lý những đối tượng sau cai nghiện và cai nghiện tại cộng đồng. Các đội viên cũng đã trực tiếp tư vấn cho 3 hộ vay tổng vốn 45 triệu đồng để sản xuất...


Nắm vững đối tượng để phục vụ


Hiện nay, toàn huyện có 19 CTV CTXH; 19 CTV truyền thông phòng, chống tệ nạn mại dâm; 110 CTV bảo vệ - chăm sóc trẻ em; 24 CTV Đội CTXH tình nguyện. Trong cuộc họp đánh giá hoạt động của đội ngũ CTV mới đây, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh nêu những khó khăn nhất định trong công tác còn khá mới này, đòi hỏi CTV phải nắm vững đối tượng để phục vụ cho hiệu quả. Chẳng hạn như: CTV CTXH có đối tượng phục vụ rất rộng gồm: người cao tuổi, khuyết tật, tâm thần, người nhiễm HIV/AIDS, người nghèo..., do vậy cần rà soát, phân loại, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng từng loại đối tượng để tư vấn, đề xuất biện pháp hỗ trợ kịp thời. CTV bảo vệ - chăm sóc trẻ em cần chú ý trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em khuyết tật để trợ giúp kịp thời. Phấn đấu năm 2014, giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt xuống dưới 1% trên tổng số trẻ em; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, tái hòa nhập và có cơ hội phát triển...


Ông Võ Văn Nhu - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: “Phòng sẽ xây dựng kế hoạch mẫu, nêu các đầu việc cho từng nhóm CTV để lãnh đạo các xã và CTV nắm rõ chức năng, nhiệm vụ để hoạt động này ngày càng hiệu quả hơn”. Bên cạnh đó, định kỳ sẽ đánh giá và tháo gỡ kịp thời những khó khăn, giúp CTV an tâm thực hiện nhiệm vụ. Bà Lê Thị Lan - CTV CTXH thôn Thanh Minh 2, xã Diên Lạc nói: “Công tác này còn khá mới nên thời gian đầu, tôi nhận thấy mình chưa thực sự sâu sát đúng đối tượng. Qua việc triển khai, hướng dẫn của huyện, tôi tin là CTV sẽ nắm rõ đối tượng để phục vụ tốt hơn”.


Ông Đinh Văn Thiệu nhận định, xã hội đang có nhu cầu về nghề CTXH. Vì vậy, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phải bám sát các xã, giúp lực lượng CTV hoạt động đúng và đáp ứng nhu cầu của đối tượng phục vụ.


HƯƠNG QUỲNH