10:03, 21/03/2014

Làm ăn hiệu quả nhờ vốn vay

Từ năm 2008 đến 2013, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang đã tạo điều kiện cho hàng nghìn phụ nữ vay vốn, làm ăn hiệu quả. Qua đó góp phần đáng kể vào công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Từ năm 2008 đến 2013, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang đã tạo điều kiện cho hàng nghìn phụ nữ vay vốn, làm ăn hiệu quả. Qua đó góp phần đáng kể vào công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.


Phối hợp tốt với ngân hàng


Bà Nguyễn Thị Khánh Hòa - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang, cho biết, việc mở rộng và tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế được tổ chức Hội rất quan tâm. Hàng năm, Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về những chính sách tín dụng ưu đãi, cơ chế cho vay, thủ tục vay cho hội viên, phụ nữ thuộc 29 cơ sở hội trực thuộc; tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho 382 tổ tiết kiệm và vay vốn của các cơ sở hội cách ghi chép quản lý sổ sách cho vay theo quy định. Nhờ thế, Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn, cán bộ hội cũng như hội viên, phụ nữ nắm bắt kịp thời những thông tin liên quan đến vay vốn ngân hàng. Từ đó, số lượng hội viên, phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo được tiếp cận nguồn vốn tăng đáng kể.


Qua 5 năm thực hiện ủy thác (2008 - 2013), nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH thông qua tổ chức Hội Phụ nữ không ngừng tăng với tổng dư nợ thực hiện ủy thác hơn 158 tỷ đồng, 14.198 hộ được vay. Hiện nguồn vốn Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang tín chấp Ngân hàng CSXH chiếm hơn 60% tổng dư nợ cho vay của thành phố.

 

Từ năm 2008 đến 2013, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang đã tạo điều kiện cho hàng nghìn phụ nữ vay vốn, làm ăn hiệu quả. Qua đó góp phần đáng kể vào công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.
Một hội viên phụ nữ xã Phước Đồng (bên trái) được hỗ trợ vốn vay buôn bán nhỏ.


Để công tác quản lý nguồn vốn vay có hiệu quả, Hội phối hợp với Ngân hàng CSXH tổ chức xét duyệt đúng đối tượng cho vay, giám sát quá trình sử dụng vốn vay và đôn đốc người vay trả nợ gốc, lãi đúng thời hạn. Ngân hàng đã tập huấn cho 382 tổ tiết kiệm và vay vốn các phương pháp kiểm tra sử dụng vốn vay và các loại sổ sách theo dõi cho vay, thu nợ, thu lãi; tình hình sử dụng và quản lý nguồn vốn của 82.546 lượt tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, các thành viên trực thuộc tổ. Bên cạnh đó, tổ chức giám sát hoạt động nhận ủy thác cho vay của các tổ chức hội cơ sở định kỳ hàng năm vào đầu quý II; đôn đốc người vay trả nợ gốc, lãi, gửi tiết kiệm định kỳ; thông báo cho ngân hàng về các trường hợp vay vốn bị rủi ro để có biện pháp tháo gỡ... Nhờ thế, tỷ lệ hoàn trả vốn đạt 98,72% và kịp thời thu nợ quá hạn 346 triệu đồng. Đã có nhiều tổ chức hội có nguồn vốn vay ủy thác tăng nhanh, quản lý tốt, không có nợ quá hạn hoặc nợ quá hạn thấp như: xã Phước Đồng, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Phương, Vĩnh Thạnh, phường Phương Sài, Vĩnh Nguyên...


Ngoài ra, Hội còn phối hợp với các Ngân hàng: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sacombank, Phương Đông, Đông Á, Quỹ Tín dụng nhân dân tạo điều kiện cho 28.778 lượt chị em vay vốn với số tiền hơn 182 tỷ đồng.


Hàng nghìn phụ nữ thoát nghèo

 

Theo thống kê của Hội Phụ nữ TP. Nha Trang, từ năm 2008 - 2013, bằng nhiều hình thức hỗ trợ vốn vay và hỗ trợ kỹ thuật sản xuất, Hội đã giúp hàng nghìn phụ nữ có việc làm, tăng gia sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán nhỏ, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Hàng năm có hơn 3.500 lượt phụ nữ nghèo được giúp đỡ, vay vốn dưới nhiều hình thức. Trung bình mỗi năm có gần 1.000 phụ nữ thoát nghèo. Trong đó, có khoảng 30% số hộ vay vốn Ngân hàng CSXH làm ăn đạt hiệu quả cao, từng bước tích lũy, cải thiện đời sống. Mỗi năm có từ 150 - 170 chị thoát nghèo. Trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 120 hộ phụ nữ làm kinh tế giỏi với mức thu nhập bình quân hàng năm từ 150 - 200 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Gia, hội viên phụ nữ xã Phước Đồng cho biết, năm 1990, gia đình chị chuyển từ tỉnh Phú Thọ vào thôn Phước Thượng với 2 bàn tay trắng. Chị phải đi làm thuê để kiếm sống. Nhờ chịu khó làm ăn tích lũy, năm 2008, chị vay thêm Ngân hàng CSXH 8 triệu đồng để chăn nuôi heo, gà. Nhờ chăm sóc tốt, đàn gà, heo của chị phát triển nhanh, cho thu nhập ổn định. Chị còn đầu tư nuôi thêm bò, đào ao thả cá và trồng các loại rau sạch để cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn. Hàng năm, sản phẩm vườn, ao, chuồng của chị cho thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng, tạo việc làm cho 15 lao động, với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/tháng/người. Chị còn giúp đỡ 7 hộ gia đình nghèo khác trong thôn thoát nghèo bằng cách hỗ trợ vốn và hướng dẫn họ cách làm ăn... Nhiều năm liền, chị được UBND xã và các cấp Hội Phụ nữ biểu dương là phụ nữ điển hình kinh doanh, sản xuất giỏi.


“5 năm qua, công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đạt hiệu quả là nhờ Hội đã phối hợp tốt với các ngân hàng trong việc hỗ trợ vốn vay cho hội viên và sự nỗ lực không ngừng của chị em phụ nữ trong lao động, sản xuất”, bà Nguyễn Thị Khánh Hòa chia sẻ. Tuy nhiên, theo bà Hòa, để hội viên, phụ nữ sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả hơn, thời gian tới cần tăng thêm mức vay và thời gian cho hội viên vay lên 2 - 3 năm. Vì thực tế, nhiều chị được vay vốn ít, việc làm ăn chưa thu được lợi nhuận thì đã đến hạn trả vốn. Điều này gây không ít khó khăn cho hội viên, phụ nữ khi đầu tư vào các công việc đòi hỏi thời gian dài mới thu được lãi.


MINH THIẾT