12:03, 24/03/2014

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi: Gỡ khó cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, việc sửa đổi, bổ sung Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp  theo hướng giảm nghĩa vụ thuế được xem là giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp có thêm vốn đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, việc sửa đổi, bổ sung Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) theo hướng giảm nghĩa vụ thuế được xem là giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp (DN) có thêm vốn đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh (SXKD).


Luật Thuế TNDN năm 2008 có thuế suất là 25% áp dụng thống nhất cho các loại hình DN. Luật Thuế TNDN năm 2013 tiếp tục được giảm sâu theo lộ trình áp dụng từ ngày 1-1-2014 là 22%, từ ngày 1-1-2016 là 20%. Riêng thuế suất áp dụng cho DN có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng, từ ngày 1-7-2013 giảm từ 25% xuống 20%, từ ngày 1-1-2016 giảm còn 17%.


Được hưởng lợi từ quy định mới


Thành lập năm 2012, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tư vấn Vạn Tường (TP. Nha Trang) chuyên kinh doanh thuốc phục vụ cho ngành thú y và thủy sản; tư vấn, quản lý DN. Thời gian đầu, việc SXKD của DN không thuận lợi, thậm chí bị lỗ. Bà Trương Nữ Tường Vy - Giám đốc Công ty cho biết: “Trước đây, việc áp dụng mức thuế suất thu nhập DN 25% là khá cao so với “sức khỏe” của DN. Bên cạnh khó khăn về mặt bằng, nhân lực, trình độ quản lý còn hạn chế, rào cản lớn nhất của các DN vừa và nhỏ là vốn ít, thị trường bị thu hẹp, dẫn đến sức cạnh tranh yếu. Vì vậy, việc áp dụng thuế suất 20% đối với DN nhỏ và vừa là bước đột phá của Luật Thuế TNDN sửa đổi, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Nhà nước đối với DN, giúp DN có thêm vốn để tái đầu tư, nâng sức cạnh tranh trên thị trường”. Với quy định này, năm 2013, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tư vấn Vạn Tường không phải nộp tiền thuế gần 10 triệu đồng.

 

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi theo hướng có lợi cho doanh nghiệp. Ảnh: VĂN GIANG
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi theo hướng có lợi cho doanh nghiệp.


Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Du lịch Tứ Hải (TP. Nha Trang) chuyên tổ chức các tour du lịch biển, đảo, du lịch trong thành phố và ngoài tỉnh cũng thuộc diện áp dụng thuế suất 20%. Ông Huỳnh Nam - Kế toán trưởng Công ty bày tỏ: “Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, thị trường tiêu thụ hàng hóa tăng trưởng chậm, hàng tồn kho vẫn ở mức cao, việc áp dụng thuế suất mới nhằm tạo điều kiện cho DN tăng khả năng tích tụ, mở rộng SXKD. Với quy định mới, năm 2013, DN không phải nộp khoảng 18 triệu đồng tiền thuế”. Ngoài 2 đơn vị trên, còn nhiều DN khác cũng được hưởng lợi từ quy định mới. Hầu hết các DN cho rằng, đây là giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN trong SXKD.


Ông Nguyễn Xuân Dũng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Việc giảm thuế suất thuế TNDN sẽ làm giảm nguồn thu của ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, phần giảm thu này sẽ tăng tương ứng phần vốn của DN. DN có thêm nguồn lực tài chính để mở rộng SXKD; đồng thời giảm chi phí trả lãi tiền vay, giá thành, chi phí SXKD..., góp phần khắc phục khó khăn và nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư. Ước tính, năm 2014, số hụt thu từ việc áp dụng thuế suất 20% đối với DN có tổng doanh thu không quá 20 tỷ đồng/năm trên địa bàn tỉnh là hơn 2,4 tỷ đồng, chưa kể các khoản hụt thu khác”.


Mở rộng diện ưu đãi thuế


Đối với chính sách ưu đãi thuế, Luật Thuế TNDN sửa đổi còn bổ sung nhiều ưu đãi với đầu tư mở rộng, khu công nghiệp... theo hướng tạo thêm thuận lợi cho DN, góp phần thu hút đầu tư. Theo quy định, DN công nghệ cao, DN nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được áp dụng thuế ưu đãi 10% trong 15 năm, miễn thuế 4 năm, giảm 50% thuế trong 9 năm tiếp theo. Giám đốc một công ty ở TP. Nha Trang cho biết: “Quy định cho phép ưu đãi thuế TNDN đối với đầu tư mở rộng đã phần nào đáp ứng kỳ vọng của DN trong việc có thêm nguồn vốn để đầu tư lắp đặt dây chuyền sản xuất mới, mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ”.


Bên cạnh đó, Luật Thuế TNDN sửa đổi còn bổ sung vào diện áp dụng thuế suất ưu đãi 10% đối với các khoản thu nhập của DN từ dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội; thu nhập của cơ quan báo chí từ hoạt động báo in (kể cả quảng cáo trên báo in), cơ quan xuất bản từ hoạt động xuất bản; thu nhập của DN từ trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng; nuôi trồng nông, lâm, thủy sản ở địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn; sản xuất, nhân và lai tạo giống cây trồng, vật nuôi; đầu tư bảo quản nông sản sau thu hoạch...


Việc giảm thuế suất thuế TNDN và nới rộng một số khoản chi phí tính thuế trước mắt sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu của ngân sách Nhà nước. Hy vọng, số tiền thuế cắt giảm sẽ được DN sử dụng hiệu quả, góp phần mở rộng, phát triển SXKD, đóng góp nguồn thu cho ngân sách Nhà nước ở các chu kỳ kinh doanh sau.


KIM THAO