11:03, 28/03/2014

Người dân chưa yên tâm

Tuy việc giao đất tái định cư đã được chính quyền TP. Nha Trang thực hiện, nhưng những hộ dân thuộc diện giải tỏa trong Dự án hệ thống thoát lũ từ cầu Phú Vinh về đầu sông Tắc vẫn chưa yên tâm với nơi ở mới tại thôn Thủy Tú (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang).

Tuy việc giao đất tái định cư (TĐC) đã được chính quyền TP. Nha Trang thực hiện, nhưng những hộ dân thuộc diện giải tỏa trong Dự án hệ thống thoát lũ từ cầu Phú Vinh về đầu sông Tắc vẫn chưa yên tâm với nơi ở mới tại thôn Thủy Tú (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang).


Nhiều nỗi lo


Ông Ngô Xét - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Đồng Nhơn cho biết, đến nay 34 hộ dân thuộc diện giải tỏa đã được cấp đất tại khu TĐC ở thôn Thủy Tú. Có một số hộ xúc tiến việc xây nhà để ở, tuy nhiên họ lại gặp nhiều khó khăn.


Ông Nguyễn Văn Minh, đang xây nhà tại khu TĐC, cho biết, gia đình ông có nhiều nhân khẩu nên được xét đền bù 2 lô. Tuy nhiên, con trai ông nhận đền bù theo giá đất năm 2011, còn ông nhận đền bù theo giá đất năm 2012, nhưng mãi đến năm 2014, gia đình ông mới nhận được đất TĐC. Do trượt giá, không đủ tiền để xây 2 ngôi nhà mới nên gia đình ông dành hết số tiền đền bù 2 lô để xây 1 căn nhà làm nơi ở chung cho 10 người. Hiện khu này vẫn thiếu điện chiếu sáng và nước sinh hoạt. Để có nước xây nhà, ông phải bơm nước từ dưới ruộng lên, còn nước phục vụ cho sinh hoạt phải lấy từ nhà cũ. Do chưa có điện chiếu sáng công cộng nên việc trông giữ vật liệu xây dựng vào ban đêm cũng rất khó khăn. Đó là chưa kể khi đào đất để xây dựng công trình phụ, tuy đã được hỗ trợ 3 triệu đồng nhưng gia đình ông rất vất vả khi đào lên toàn đá mồ côi, rất khó đặt bi. “Không biết làm công trình phụ trên nền có quá nhiều đá như thế này thì nước sinh hoạt có thẩm thấu được không, sợ phải dùng máy bơm bơm ra ngoài như ở một số nơi TĐC khác thì khổ” - ông Minh lo lắng. Nhà ông Minh ở sát chân núi nên còn thêm nỗi lo khi đến mùa mưa, đá từ taluy rơi xuống sẽ không đảm bảo an toàn cho ngôi nhà.

 

Một số hộ
Một số hộ đang xây nhà ở khu tái định cư


Vẫn còn chần chừ


Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Thọ (thôn Đồng Nhơn) lại có thêm nỗi lo khác. Hiện nay, gia đình anh còn chần chừ chưa muốn nhận tiền đền bù vì theo tính toán, nếu nhận sẽ không đủ tiền để xoay xở cuộc sống khi đến nơi ở mới. “Tôi mong chính quyền xem xét có sự đền bù sao cho đảm bảo công bằng, hợp lý để có thể yên tâm về nơi ở mới, đủ tiền xây nhà và ổn định cuộc sống” - anh Thọ nói.


Mong muốn của anh Thọ cũng là mong muốn chung của nhiều người dân được cấp đất ở khu TĐC này. Ông Ngô Xét cho biết, gia đình ông được dự án đền bù đất theo giá năm 2012, nhưng khi chính quyền cấp đất TĐC lại tính theo giá năm 2013. Là người đại diện cho quyền lợi nhân dân thôn Đồng Nhơn, ông Xét mong muốn, ngoài việc rà soát, xem xét lại giá đất đền bù nơi ở cũ và nơi ở mới cho hợp lý, chính quyền cần hỗ trợ người dân ổn định đời sống và tái sản xuất hợp lý theo khung giá hiện hành. Bên cạnh đó, người dân thôn Đồng Nhơn đều làm nông nghiệp, khi về nơi ở mới không biết làm gì để sinh sống nên tư tưởng bất an. Anh Thọ nói: “Gia đình tôi quanh năm phụ thuộc vào 8 sào ruộng. Bây giờ về nơi ở mới, chắc phải đi lao động tự do, không biết có đủ sống?”. Vì thế, chính quyền cũng cần quan tâm đến việc định hướng nghề nghiệp cho người dân.


Ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung cho biết, toàn xã có 132 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án hệ thống thoát lũ từ cầu Phú Vinh về đầu sông Tắc. Vừa qua, Hội đồng bồi thường giải tỏa tạm xét có 34 hộ đủ tiêu chuẩn để nhận đất TĐC tại khu vực thôn Thủy Tú. Sau khi đi xem khu TĐC, một số hộ chưa chịu nhận đất vì cơ sở hạ tầng (điện, đường, nước) chưa đảm bảo. Mặt khác, khu vực này lại có khá nhiều đá mồ côi, sẽ gây khó khăn cho người dân khi làm nhà cũng như quá trình sinh hoạt sau này. Chính vì chưa nhận đất TĐC nên nhiều người dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng tại thôn Đồng Nhơn. UBND xã đã kiến nghị UBND TP. Nha Trang sớm báo cáo các cơ quan chức năng để có giải pháp khắc phục, giúp người dân an tâm giao đất thực hiện dự án. Bên cạnh đó, để giải quyết việc làm cho người dân khi về nơi ở mới, UBND xã đã và đang tổ chức 4 lớp dạy nghề... “Nhìn chung, người dân rất đồng tình, ủng hộ chủ trương thực hiện dự án này nhằm đảm bảo việc thoát lũ cũng như tạo cảnh quan chung cho thành phố. Tuy nhiên, về nơi ở mới không còn đất sản xuất, vì vậy chúng tôi mong muốn các cấp, ngành quan tâm tạo điều kiện giải quyết việc làm để người dân có thu nhập ổn định” - ông Bảo nói.


LƯU KHÁNH