05:03, 25/03/2014

Tập trung xử lý xe máy chở gỗ lậu

Trước tình trạng lâm tặc sử dụng xe máy độ để tham gia vận chuyển gỗ trái phép, Hạt Kiểm lâm thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) nhận định: Việc xử lý các phương tiện này là một giải pháp quan trọng để hạn chế tình trạng phá rừng.

Trước tình trạng lâm tặc sử dụng xe máy độ để tham gia vận chuyển gỗ trái phép, Hạt Kiểm lâm thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) nhận định: Việc xử lý các phương tiện này là một giải pháp quan trọng để hạn chế tình trạng phá rừng.


Những năm trước, rừng thượng nguồn thủy điện Ea Krôngrou trở thành điểm nóng khai thác gỗ trái phép ở thị xã Ninh Hòa. Con đường nối hồ thủy điện Ea Krôngrou với các xã: Ninh Tây, Ninh Sim, Ninh Xuân... trở thành cung đường vận chuyển gỗ lậu của “lâm tặc 2 bánh”. Theo ông Nguyễn Văn Thịnh - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Ninh Xuân, tuyến đường này được mở thẳng vào tận lòng hồ thủy điện Ea Krôngrou. Vượt qua lòng hồ, hiện nay rừng vẫn còn khá nhiều gỗ quý hiếm. Lâm tặc khai thác gỗ ở những cánh rừng thuộc địa bàn tỉnh Đắk Lắk, sau đó kết bè để vận chuyển qua lòng hồ rồi đưa về xuôi bằng xe máy. Con đường nhiều đèo dốc, vì vậy, lâm tặc thường sử dụng xe máy độ để vận chuyển gỗ ra khỏi rừng.

 

Hàng chục xe máy độ bị lực lượng chức năng thị xã Ninh Hòa thu giữ.
Hàng chục xe máy độ bị lực lượng chức năng thị xã Ninh Hòa thu giữ.


Những chiếc xe máy độ được lâm tặc sử dụng ở khu vực này có kết cấu khá lạ mắt. Để vận chuyển được nhiều gỗ, có thể vượt qua đường dốc rừng núi, lâm tặc phải độ lại, gia cố thêm nhiều phần, nhất là bộ giảm xóc mỗi bên đến 2 - 3 chiếc... Theo lực lượng Kiểm lâm thị xã, để bắt được xe máy vận chuyển gỗ không hề đơn giản, bởi lâm tặc thường xuyên theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng. Mỗi khi biết lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, các đối tượng sẽ rút lui. Vì vậy, lực lượng Kiểm lâm phải vào rừng phục sẵn ở những địa điểm các đối tượng thường khai thác, cất giấu xe chở gỗ mới có thể xử lý được.


Hiện nay, lượng xe máy độ tham gia vận chuyển gỗ trái phép ở thị xã Ninh Hòa không ít, chủ yếu là của đồng bào dân tộc thiểu số sống gần rừng, không có việc làm ổn định nên vào rừng để vận chuyển gỗ thuê. Theo ông Lê Thanh Hóa - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Ninh Hòa, trước tình trạng này, Hạt xác định phải tập trung xử lý xe máy độ để vận chuyển gỗ lậu. Lực lượng Kiểm lâm phối hợp với các chủ rừng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các phương tiện vi phạm, vào rừng không đúng quy định. Hạt cũng chỉ đạo các trạm kiểm lâm trực thuộc phối hợp với đơn vị chủ rừng thường xuyên tuần tra, kiểm soát sâu vào rừng, nhất là các điểm nóng để thu gom tất cả xe máy vi phạm đưa về xử lý. Năm 2013, lực lượng Kiểm lâm thị xã phối hợp với các ngành chức năng phát hiện và thu giữ hàng trăm chiếc xe máy độ; riêng trong 3 tháng đầu năm 2014 thu hơn 20 xe máy vi phạm. Nhờ vậy, tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn thị xã đã giảm.


Được biết, các xe máy độ bị thu giữ sẽ được lực lượng Kiểm lâm tháo gỡ, phá hỏng trước khi thanh lý nhằm ngăn chặn việc lâm tặc thu mua để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp ban đầu. Để kiểm soát tình trạng này, đòi hỏi phải có sự phối hợp của các ngành chức năng với chính quyền địa phương, nhất là việc tuyên truyền, kiểm tra và xử lý mạnh tay đối với các cơ sở chuyên độ xe gắn máy.


Do lợi nhuận từ việc khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép lớn nên ngày càng có nhiều đối tượng lâm tặc tham gia. Theo nhận định của lãnh đạo Hạt Kiểm lâm thị xã Ninh Hòa, chủ trương đóng cửa rừng trong năm nay của Chính phủ sẽ tạo sức ép lớn lên rừng. Hiện nay, nhu cầu sử dụng gỗ vẫn rất lớn; trong khi đó, lợi nhuận từ gỗ lậu cao nên tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép sẽ gia tăng. Do vậy, ngành chức năng và chính quyền địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát lâm sản, nhất là việc quản lý tại rừng. Ngoài ra, các đối tượng sử dụng xe máy độ để vận chuyển gỗ cần phải được xử lý kiên quyết.


B.L