11:03, 26/03/2014

Đồng bộ và quyết liệt

Thời gian qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tích cực chỉ đạo các địa phương tập trung mọi nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng triển khai Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đúng tiến độ đã cam kết với Chính phủ (ngày 31-3).

Thời gian qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tích cực chỉ đạo các địa phương tập trung mọi nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) triển khai Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ (QL) 1A đúng tiến độ đã cam kết với Chính phủ (ngày 31-3). Đến thời điểm này, các địa phương đã bàn giao mặt bằng tạm đạt khoảng 90%.


Kết quả khả quan


Dự án nâng cấp mở rộng QL 1A trên địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 140km, đi qua 6 huyện, thị xã, thành phố gồm: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Nha Trang, Diên Khánh, Cam Lâm và Cam Ranh. So với các địa phương khác trong khu vực, Khánh Hòa có số hộ bị ảnh hưởng lớn với hơn 8.500 hộ, tổng nguồn vốn phục vụ GPMB khoảng 954 tỷ đồng.


Sau khi bị Thủ tướng Chính phủ phê bình tại cuộc họp trực tuyến (cách đây khoảng 3 tháng) vì công tác GPMB còn chậm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt đến từng sở, ngành, địa phương và thường xuyên theo dõi sát sao. Bên cạnh đó, định kỳ hàng tháng họp với Ban chỉ đạo GPMB để nghe và nắm tiến độ thực hiện; trực tiếp xuống từng địa phương để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ nhân lực, đôn đốc các địa phương thực hiện; chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường các địa phương, UBND các xã, phường, thị trấn có liên quan nghiêm túc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động giải quyết theo thẩm quyền. Tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương phối hợp với tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội vận động nhân dân, có chính sách khen thưởng, khuyến khích các hộ dân chấp hành bàn giao mặt bằng trước thời hạn cho chủ đầu tư triển khai thi công công trình.

 

Sau khi nhận mặt bằng, các nhà thầu đã tiến hành thi công. (Ảnh chụp tại thị xã Ninh Hòa)
Sau khi nhận mặt bằng, các nhà thầu đã tiến hành thi công. (Ảnh chụp tại thị xã Ninh Hòa)


Nhờ vậy, tính đến ngày 20-3, công tác GPMB Dự án mở rộng nâng cấp QL 1A qua địa bàn tỉnh từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã kê khai, kiểm đếm 100% hộ dân, phê duyệt phương án đền bù đạt 87,2%, đã có 95,6% số hộ bàn giao mặt bằng tạm cho đơn vị thi công. Kinh phí phân bổ cho dự án theo hình thức trái phiếu Chính phủ hơn 246 tỷ đồng. Đến nay, đã giải ngân hơn 154 tỷ đồng, đạt 62,4%. Riêng đoạn đầu tư theo hình thức BOT, đến thời điểm này có 100% hộ đã được kê khai, kiểm đếm; 94% số hộ được phê duyệt phương án đền bù; 100% hộ bàn giao mặt bằng tạm. Tại cuộc họp với UBND tỉnh mới đây, ông Nguyễn Văn Thể - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhấn mạnh: “Sau khi bị Thủ tướng Chính phủ phê bình tại cuộc họp trực tuyến, Khánh Hòa đã nghiêm túc rút kinh nghiệm và rất quyết liệt trong công tác chỉ đạo để thực hiện hiệu quả công tác GPMB.

 
Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình GPMB ở một số địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ chung. Cụ thể như thị xã Ninh Hòa, dự án tại thị xã có chiều dài 30km, đi qua 10 xã, phường, 1.791 hộ dân bị ảnh hưởng phải GPMB. Trong đó, đoạn vốn trái phiếu Chính phủ có chiều dài tuyến 12,4km, số hộ bị ảnh hưởng 436 hộ, nhưng đến ngày 25-3 mới chỉ kê khai, kiểm đếm được 287 hộ, đạt 66%, giải ngân được 10,7 tỷ đồng, đạt 29,17%. Hiện nay, mới chỉ có 238 hộ bàn giao đất, đạt 55%. Đoạn vốn BOT có chiều dài tuyến 17,7km, 1.355 hộ bị ảnh hưởng, hiện mới kê khai, kiểm đếm được 971 hộ, đạt 71,7%, đã giải ngân được 5,04 tỷ đồng, đạt 57%. Ông Nguyễn Văn Tôn - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất cho biết: “Việc chậm trễ có nhiều nguyên nhân. Về khách quan, trong quá trình triển khai bước thiết kế bản vẽ thi công của dự án có nhiều điều chỉnh, bổ sung so với thiết kế ban đầu. Việc triển khai công tác đo vẽ bản đồ địa chính phục vụ GPMB cũng gặp nhiều khó khăn, do nhiều đoạn tuyến đã được mở rộng trước đây nên phải xác định ranh giới đã bồi thường và chưa bồi thường để cập nhật vào bản đồ địa chính hiện trạng. Vấn đề này mất rất nhiều thời gian và có sự sai khác với thực tế”.


Phấn đấu bàn giao đúng tiến độ


Theo đồng chí Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, mặc dù đạt được kết quả trên, công tác GPMB trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế trong quá trình thực hiện như: Việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật vẫn còn chậm, không đáp ứng được yêu cầu khi triển khai dự án; việc triển khai xây dựng các khu tái định cư cho dự án chậm. Ngoài ra, sự phối hợp giữa nhà đầu tư với địa phương chưa được chặt chẽ. Một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

 

Ông Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: Đến nay, các địa phương đã tích cực vào cuộc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác GPMB. Tuy nhiên, vẫn còn bề bộn những khó khăn vướng mắc trong chuyện chi trả tiền đền bù cho dân. Vì vậy, các địa phương cần sớm hoàn thành công tác xác minh, kiểm kê để đẩy nhanh việc chi trả tiền đền bù. Tỉnh kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị thiết kế thống nhất với địa phương về phạm vi GPMB giữa thiết kế bản vẽ thi công và thiết kế cơ sở để tránh trường hợp phải điều chỉnh lại phạm vi mốc giới giải tỏa, làm ảnh hưởng đến công tác GPMB.

Để đảm bảo hoàn thành công tác GPMB theo tiến độ cam kết với Chính phủ, UBND tỉnh đã hỗ trợ kinh phí cho các địa phương hợp đồng thêm nhân lực nhằm đẩy nhanh tiến độ xác minh nguồn gốc đất và công tác kiểm kê. Ngoài ra, tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ nhân lực cho những địa phương chậm tiến độ trong công tác GPMB. Đồng chí Lê Đức Vinh cũng yêu cầu, các địa phương cần linh hoạt vận dụng biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo tốt nhất quyền lợi người dân. Các đơn vị tư vấn thiết kế cần chú ý đến vấn đề thoát nước, điện chiếu sáng đường; đồng thời phối hợp với chính quyền xử lý những khó khăn, vướng mắc trong việc GPMB. Các nhà thầu cần tích cực hỗ trợ địa phương hơn nữa trong việc vận động nhân dân bàn giao mặt bằng, triển khai thi công ngay sau khi mặt bằng được bàn giao; đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thực hiện. Lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố phải thường xuyên theo dõi, kịp thời chỉ đạo, đôn đốc thực hiện công việc có hiệu quả; khẩn trương triển khai xây dựng các khu tái định cư để di dời dân, phục vụ tốt công tác GPMB. Sở GTVT thường xuyên báo cáo những vấn đề vướng mắc, những đơn vị, cá nhân thực hiện chậm trễ để UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý.


Về di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị hạ tầng trên địa bàn tỉnh chủ động di dời ra khỏi vị trí triển khai dự án, bàn giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ thi công. Đồng thời phối hợp với các địa phương xác định các địa điểm di dời công trình hạ tầng, phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương và đồng bộ với các công trình hạ tầng giao thông.


Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp và sự vào cuộc quyết liệt của UBND tỉnh, các ngành, địa phương, hy vọng công tác GPMB trên địa bàn tỉnh sẽ đạt kết quả cao, đúng kế hoạch.


KHÁNH HÀ