10:03, 28/03/2014

Giải quyết thấu đáo

Tuy để nợ tiền thuế của Nhà nước một thời gian dài, nhưng tại cuộc đối thoại vào ngày 25-3 với Cục Thuế tỉnh, nhiều doanh nghiệp vẫn xin được gia hạn hoặc phân kỳ thời gian nộp tiền nợ thuế.

Tuy để nợ tiền thuế của Nhà nước một thời gian dài, nhưng tại cuộc đối thoại vào ngày 25-3 với Cục Thuế tỉnh, nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn xin được gia hạn hoặc phân kỳ thời gian nộp tiền nợ thuế.


Doanh nghiệp than khó


Tại buổi đối thoại, 30 DN để nợ thuế lớn, kéo dài đều thống nhất với số thuế nợ (hơn 43 tỷ đồng) do Cục Thuế đưa ra. Hầu hết DN đều kêu khó và xin được gia hạn thời gian nộp tiền nợ thuế. Đại diện Công ty Cổ phần Bao bì 3/2 (huyện Diên Khánh) bày tỏ: “DN không muốn để nợ thuế cũng như bị cưỡng chế nợ thuế. Thời gian qua, do hoạt động kinh doanh không thuận lợi, khách hàng chậm thanh toán tiền hàng nên DN mới để nợ thuế. Hiện tại, DN chịu nhiều sức ép từ bảo hiểm xã hội, ngân hàng... Chúng tôi mong Cục Thuế tạo điều kiện cho DN kéo dài thời gian thanh toán nợ thuế, đừng để DN bị phạt”. Cùng nguyện vọng với DN này, nhiều đơn vị khác cũng xin cơ quan Thuế cho DN phân kỳ nộp dần tiền nợ thuế; cơ quan Thuế không thực hiện cưỡng chế hành chính trong thời gian phân kỳ nộp dần...


Các DN hoạt động xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước cũng nêu lý do chủ đầu tư nợ lớn, kéo dài nên DN chưa có tiền nộp thuế. Ông Nguyễn Xuân Hiền (Công ty TNHH Xây dựng Trường An, TP. Nha Trang) phân bua: “Theo quy định, nếu chủ đầu tư chậm thanh toán, các DN xây dựng cơ bản công trình bằng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước sẽ được gia hạn 1 năm. Tuy nhiên, DN không thể lập được hồ sơ gia hạn vì nhận thầu qua trung gian, chủ đầu tư không xác nhận nợ”. Về vấn đề này, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cho biết, Cục Thuế đã đề nghị các DN lập danh sách hợp đồng theo từng công trình để báo cáo UBND tỉnh xử lý; tuy nhiên, DN ít báo cáo vì còn quan hệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh.


Một số DN khác cũng thẳng thắn trao đổi vướng mắc liên quan đến tiền thuê đất như cho rằng, từ năm 2008 đến năm 2012, cơ quan Thuế thông báo tạm thu tiền thuê đất và DN đã nộp. Từ năm 2012, Cục Thuế tính toán lại tiền thuê đất phải nộp theo giá mới do cơ quan tài chính ban hành khá cao, DN không có khả năng nộp, dẫn đến nợ thuế. Đại diện Hợp tác xã Thủy sản Thống Nhất (TP. Nha Trang) nói: “Đơn vị nợ tiền thuê đất là do bị truy thu những năm trước. Trên thực tế, đơn vị thuộc diện được giảm 50% tiền thuê đất. Nếu làm đúng thủ tục thì không có số nợ này”. Vấn đề được đại diện Cục Thuế tỉnh giải đáp, lâu nay, Hợp tác xã sử dụng đất không có hồ sơ nên cơ quan Thuế không có căn cứ tính giảm tiền thuê đất. Nếu đơn vị làm đúng thủ tục thì sẽ được giải quyết.


Ngoài ra, các DN còn đề nghị Cục Thuế thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra để DN có hướng xử lý, tránh tình trạng 3 đến 5 năm làm một lần, khi xử lý truy thu, phạt thuế thì DN không có tiền nộp.


Hướng giải quyết


Các DN được mời đối thoại đều là những đơn vị để nợ thuế lớn (từ hơn 100 triệu đồng đến hơn 11 tỷ đồng), kéo dài, đủ điều kiện thực hiện các biện pháp cưỡng chế hành chính thu hồi nợ thuế theo quy định. Tuy nhiên, thấu hiểu những khó khăn của DN, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức đối thoại nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, lý do nợ thuế của DN, từ đó áp dụng biện pháp thu nợ phù hợp cho từng đối tượng.


Bên cạnh giải đáp các thắc mắc, lãnh đạo Cục Thuế đã đề xuất hướng giải quyết trên tinh thần sẵn sàng chia sẻ khó khăn với DN, nhưng DN phải hợp tác với cơ quan Thuế. Để đảm bảo bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế cũng như tạo điều kiện cho DN thanh toán dần nợ thuế, Cục Thuế yêu cầu, ngoài nộp đủ số thuế phát sinh hàng tháng, các DN phải có văn bản cam kết lộ trình thanh toán nợ thuế từng tháng và thanh toán hết nợ trong năm 2014. Theo đó, các DN nợ thuế dưới 500 triệu đồng phải thanh toán trước ngày 30-4; DN nợ thuế từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng phải thanh toán trước ngày 30-6. DN nợ thuế từ 1 tỷ đồng đến dưới 2 tỷ đồng phải thanh toán trước ngày 30-9. Các DN nợ thuế từ 2 tỷ đồng trở lên phải thanh toán trước ngày 31-12. Trên cơ sở cam kết của DN, Cục Thuế tổng hợp phân loại nợ, có biện pháp xử lý cụ thể và báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến. Trường hợp DN không thanh toán nợ thuế ngay kỳ đầu, Cục Thuế sẽ thực hiện cưỡng chế hành chính.


Ông Nguyễn Xuân Dũng - Cục trưởng Cục Thuế nhấn mạnh, do số lượng DN hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh rất lớn (hơn 6.500 DN) nên không thể xong năm nào Cục Thuế kiểm tra năm đó như đề xuất của DN. Mặt khác, cũng không thể kiểm tra tràn lan làm ảnh hưởng đến hoạt động của DN. Hiện nay, các DN thực hiện theo cơ chế tự khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật với số thuế phải nộp. Bên cạnh đó, Cục Thuế cũng lưu ý, các DN cần tuyển chọn đội ngũ kế toán chuyên nghiệp. Bởi qua kiểm tra cho thấy, một số DN thay đổi kế toán liên tục nên thường bị sai phạm, dẫn đến bị xử lý hành chính về thuế.


Sau khi nghe ý kiến giải đáp cũng như kết luận của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, tất cả DN đều đồng tình với cách làm của Cục Thuế và cam kết lộ trình thanh toán nợ thuế.


KIM THAO