11:03, 25/03/2014

Dấu ấn tuổi trẻ Khánh Hòa

Những năm qua, các hoạt động của tuổi trẻ Khánh Hòa ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực; nhiều công trình thanh niên đã để lại dấu ấn mạnh mẽ, thể hiện sức trẻ, năng động, nhiệt tình vì cộng đồng...

Những năm qua, các hoạt động của tuổi trẻ Khánh Hòa ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực; nhiều công trình thanh niên đã để lại dấu ấn mạnh mẽ, thể hiện sức trẻ, năng động, nhiệt tình vì cộng đồng...


Hướng về biển, đảo quê hương

 

Thời gian gần đây, tuổi trẻ Khánh Hòa có nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa hướng về biển, đảo, hướng về Trường Sa thân yêu... Mở đầu chuỗi hoạt động trong Tháng Thanh niên, Tỉnh đoàn đã trao tặng 1.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân bám biển; đồng thời thả 50 vạn con cá, tôm giống tại khu vực bờ biển Hòn Đỏ (TP. Nha Trang) nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản. Tiếp đó, lần đầu tiên Liên hoan các đội tuyên truyền thanh niên về chủ quyền biển, đảo Việt Nam diễn ra, thu hút hơn 300 tuyên truyền viên đến từ 21 cơ sở đoàn trong tỉnh tham dự. Bằng hình thức tuyên truyền cổ động trực quan, kết hợp với minh họa hình ảnh, mô hình, âm nhạc..., các tuyên truyền viên đã thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của mình về biển, đảo Tổ quốc. Liên hoan thực sự đã để lại ấn tượng mạnh. Đây là sân chơi bổ ích, cũng là dịp để tuổi trẻ Khánh Hòa tuyên truyền đến nhân dân địa phương và du khách quốc tế về tiềm năng biển, đảo Việt Nam; thể hiện niềm tin, đoàn kết, xung kích, tình nguyện bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, chủ quyền lãnh thổ Việt Nam và thể hiện quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

 

Trao cờ Tổ quốc cho ngư dân.
Trao cờ Tổ quốc cho ngư dân.



Bên cạnh đó, với tấm lòng chung tay vì Trường Sa thân yêu, từ năm 2011, Tỉnh đoàn đã phát động thực hiện cuộc vận động gây quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”. Đến nay, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã đóng góp được gần 1,5 tỷ đồng cho huyện đảo Trường Sa. Bắt đầu từ năm 2012, ngày 29-4 hàng năm được Tỉnh đoàn chọn làm “Ngày hội thanh niên hành động vì Trường Sa”. Ngày hội diễn ra với nhiều hoạt động thiết thực như: thực hiện công trình thanh niên 100.000 chữ ký thể hiện quyết tâm xây dựng, bảo vệ Trường Sa; trao tặng 6 tủ sách với hơn 8.000 đầu sách các loại cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Trường Sa... Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát động cuộc thi viết “Tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam”.

 

Đoàn viên, thanh niên tham gia Liên hoan các đội tuyên truyền thanh niên  về chủ quyền biển, đảo Việt Nam.
Đoàn viên, thanh niên tham gia Liên hoan các đội tuyên truyền thanh niên về chủ quyền biển, đảo Việt Nam.


Thắp sáng những nẻo đường quê


Được phát động từ ngày 26-3-2013, công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” của Tỉnh đoàn đã được đông đảo đoàn viên, thanh niên trong tỉnh tích cực tham gia. Sau 1 năm triển khai, toàn tỉnh đã thực hiện được hơn 33km đường điện tại 15 xã với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng. Anh Trương Ngọc Hưng - Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Thanh niên công nhân nông thôn và đô thị Tỉnh đoàn cho biết: “Chương trình đã phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong tuyên truyền và tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới; đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đoàn tại cơ sở và hưởng ứng công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện trong đoàn viên, thanh niên. Theo chỉ tiêu đề ra, toàn tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2015, cơ bản các xã trong Chương trình xây dựng nông thôn mới có đèn chiếu sáng tại những trục đường chính”.

 

Kéo đường dây điện, lắp đặt đèn chiếu sáng.
Kéo đường dây điện, lắp đặt đèn chiếu sáng.


Hệ thống chiếu sáng được đưa vào sử dụng đã mang lại hiệu quả dân sinh cao, giúp giao thông thuận lợi; tình hình an ninh trật tự được đảm bảo...


Những con đường, dòng nước thanh niên


Về thôn Hòn Quy, xã Cam Thịnh Đông (TP. Cam Ranh) những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự vui mừng, phấn khởi của người dân khi được đi trên con đường bê tông rộng rãi, thoáng mát do Xã đoàn thực hiện. Chị Trần Thị Kim Liên - Bí thư Đoàn xã Cam Thịnh Đông chia sẻ: “Những năm qua, đường vào thôn Hòn Quy bị xuống cấp trầm trọng. Trước tình hình đó, Đoàn Thanh niên của xã đã phối hợp với chính quyền vận động đoàn viên, thanh niên và các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp xây dựng công trình đường bê tông dân sinh”. Con đường dài hơn 100m, rộng 8m, với tổng kinh phí 530 triệu đồng. Sau 3 tháng thi công, con đường hoàn thành đưa vào sử dụng. Ông Trần Minh Hùng - Trưởng thôn Hòn Quy chia sẻ, các hộ dân ở đây vô cùng phấn khởi khi con đường được xây dựng khang trang, sạch đẹp hơn... Được biết, đây là công trình đường giao thông nông thôn thứ 2 do tuổi trẻ TP. Cam Ranh thực hiện. Trước đó hơn 1 năm, tại thôn Trà Sơn, xã Cam Phước Đông, Thành đoàn Cam Ranh đã khánh thành và đưa vào sử dụng đường bê tông nông thôn dài 230m. 

 

 Huyện đoàn Vạn Ninh bàn giao công trình “Dòng nước thanh niên”.
Huyện đoàn Vạn Ninh bàn giao công trình “Dòng nước thanh niên”.

   
Không chỉ có những con đường thanh niên, ở huyện Vạn Ninh, Huyện đoàn còn thực hiện công trình “Dòng nước thanh niên” giúp cho người dân thôn đảo thuận lợi trong dùng nước sinh hoạt. Bà Lê Thị Thính (49 tuổi, thôn Ninh Tân, xã Vạn Thạnh) cho biết: “Mỗi ngày hai lần, tôi vào giếng làng cách nhà 400m để gánh nước về dùng, rất bất tiện. Nay nhờ có Đoàn Thanh niên thực hiện công trình dẫn nước sạch về gần nhà nên chúng tôi rất vui, đỡ cực hơn nhiều...”. Thôn Ninh Tân là thôn hải đảo, có gần 70 hộ dân sinh sống với hơn 300 nhân khẩu, đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào nuôi trồng thủy sản và buôn bán nhỏ. Theo thống kê, toàn thôn có hơn 10 giếng nước ngọt nhưng hầu hết đều bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Hiện nay, chỉ còn 2 giếng nước ngọt, một giếng nằm cạnh khu dân cư chỉ dùng cho tắm giặt, một giếng cách xa khu dân cư gần 400m. Thấy được những khó khăn của nhân dân thôn đảo, Huyện đoàn Vạn Ninh đã phát động đoàn viên Chi đoàn Khối cơ quan huyện thực hiện công trình “Dòng nước thanh niên”. Bước đầu, công trình đã phát huy hiệu quả. Công trình đã dẫn nước sạch từ giếng xa khu dân cư về chứa trong bể inox 4.000 lít. Ông Phan Văn Ni - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh cho biết, công trình đưa vào vận hành đã đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho gần 70 hộ dân. Đây là công trình thanh niên hết sức ý nghĩa, thể hiện được tinh thần tình nguyện, xung kích vì cộng đồng.


Anh Nguyễn Thành Trung - Bí thư Huyện đoàn Vạn Ninh cho biết: “Chúng tôi thực hiện công trình chỉ với mong muốn người dân thôn đảo đỡ vất vả hơn; đồng thời thể hiện tinh thần của tuổi trẻ góp phần xây dựng nông thôn mới”.


Thành Nam