07:01, 09/01/2014

Phong trào học sinh, sinh viên có nhiều chuyển biến mạnh mẽ

Nhân kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên (9-1-1950 - 9-1-2014), phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Nhuận - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tỉnh Khánh Hòa xung quanh vấn đề này.

Nhân kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên - HS-SV (9-1-1950 - 9-1-2014), phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Nhuận - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV Việt Nam tỉnh Khánh Hòa xung quanh vấn đề này.

 

 

- Xin ông cho biết một số kết quả tiêu biểu của phong trào HS-SV tỉnh thời gian qua?

 

- Đối với phong trào SV: Hội SV tỉnh đã có nhiều hoạt động góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp SV, giúp Hội SV các trường đại học, cao đẳng có điều kiện giao lưu, trao đổi, học hỏi. 5 chương trình, giải pháp lớn của Hội được duy trì có hiệu quả. Trong đó nổi bật là Cuộc vận động “SV 5 tốt”, Chương trình SV tình nguyện...

Cuộc vận động “SV 5 tốt” (học tập tốt, đạo đức tốt, sức khỏe tốt, kỹ năng tốt, hội nhập tốt) do Trung ương Hội SV Việt Nam phát động từ năm 2010 đã được 8 Hội SV trường triển khai thực hiện nghiêm túc, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội. Đặc biệt, hầu hết SV đều xem danh hiệu “SV 5 tốt” là mục tiêu phấn đấu rèn luyện. Đến nay, đã có hơn 9.000 lượt SV đăng ký danh hiệu “SV 5 tốt”, trong đó có hơn 450 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp trường, 60 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp tỉnh và 11 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp Trung ương.

Hoạt động tình nguyện ngày càng được chú trọng cả về chiều sâu lẫn chất lượng. Chương trình “Tiếp sức mùa thi” trong những năm qua được Hội SV các trường thực hiện hiệu quả, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: thành lập các đội nhóm hỗ trợ tiếp sức mùa thi, hướng dẫn 25.300 HS đến đăng ký xét tuyển tại các điểm trường đại học, cao đẳng trong tỉnh, thành lập các đội xe ôm, hỗ trợ suất ăn, giới thiệu nhà trọ giá rẻ... Đã có 51 đội tình nguyện thu hút gần 6.000 hội viên, SV tham gia. Hoạt động hiến máu tình nguyện cũng được SV tham gia nhiệt tình với 11.500 SV đăng ký, kết quả thu được hơn 7.500 đơn vị máu. Bên cạnh đó, các đội tình nguyện kết hợp với đoàn thanh niên tham gia sinh hoạt hè với thiếu nhi, thực hiện các công trình, phần việc của địa phương và các xã nông thôn mới, thăm gia đình chính sách, phổ cập tin học, xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà nhân ái, thiết kế, sửa chữa các cây cầu nông thôn...

Đối với phong trào HS: Các nhà trường triển khai nhiều phong trào thiết thực, ý nghĩa, giúp khơi dậy tinh thần học tập, sáng tạo của HS như: “HS 3 rèn luyện”; Chương trình “Khi tôi 18”. Năm học 2012 - 2013, Đoàn Trường THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang) đã đạt giải Ba toàn quốc Chương trình “Khi tôi 18”. Định kỳ hàng tuần, hàng tháng, các đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động với hình thức đa dạng, phong phú như: tọa đàm, tư vấn, văn nghệ, phát thanh giờ ra chơi, tổ chức tham gia viết bài “Ước mơ khi tôi 18”, tổ chức các hoạt động theo chủ đề năm học và chủ điểm tháng, thu hút gần 12.500 đoàn viên, HS tham gia; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, rung chuông vàng, viết báo tường; định hướng học tập và nghề nghiệp cho tương lai... thu hút hơn 4.200 đoàn viên, HS hưởng ứng. Bên cạnh đó, công tác giáo dục đạo đức, lối sống, xây dựng môi trường văn hóa học đường, nói không với tiêu cực trong thi cử... được các trường chú trọng tuyên truyền...

- Phương hướng hoạt động của phong trào HS-SV tỉnh trong thời gian tới là gì, thưa ông?

 

- Thời gian tới, các đơn vị trường học tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên thành việc làm thường xuyên, phấn đấu đạt các tiêu chí chuẩn mực đề ra. Đồng thời, tích cực triển khai, thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa X về “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2013 - 2017”; thí điểm nhân rộng các mô hình giáo dục mới, hiệu quả, phù hợp với đoàn thanh niên trong trường học.

Bên cạnh đó, cụ thể hóa 2 phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” thành những phong trào nhánh trong HS, SV (phong trào “SV 5 tốt”, “HS 3 rèn luyện”, “Khi tôi 18”). Đẩy mạnh hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học và cổ vũ tinh thần hăng say học tập, làm chủ khoa học công nghệ trong giới trẻ học đường; nâng cao tính thiết thực, hiệu quả các hoạt động tình nguyện do đoàn, hội tổ chức, nhất là chiến dịch thanh niên, HS-SV tình nguyện.

Ngoài ra, tập trung xây dựng, củng cố tổ chức đoàn, hội trong các nhà trường; xây dựng chi đoàn vững mạnh; tích cực nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đoàn, hội phù hợp với các loại hình cơ sở giáo dục...

- Xin cảm ơn ông!

 

Thành Nam (Thực hiện)