07:01, 09/01/2014

Sẽ có cơ hội phẫu thuật tại Khánh Hòa

Những năm qua, trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh đã được các nhà hảo tâm, các tổ chức tài trợ kinh phí nên đều có cơ hội phẫu thuật và phục hồi sức khỏe tốt...

Lâu nay, trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh thường phải vào TP. Hồ Chí Minh phẫu thuật. Tuy nhiên, sắp tới, khi Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh triển khai chương trình mổ tim hở, các em sẽ có cơ hội được phẫu thuật tại Khánh Hòa.

Cứu sống nhiều trẻ em

 

Chị Hồ Thị Mạnh, mẹ bé Nguyễn Thị Ngọc Mai ở phường Phước Long, Nha Trang, kể: Bé Mai sinh tháng 11-2012, lúc mới sinh bé ốm yếu, không khỏe. Khi vợ chồng chị đưa cháu đi khám thì bác sĩ (BS) phát hiện bé bị bệnh tim bẩm sinh và cần phải can thiệp sớm. Lúc đầu, vợ chồng chị rất lo lắng vì sợ phải vào tận TP. Hồ Chí Minh để điều trị, tốn nhiều chi phí đi lại, ăn ở, trong khi hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Tuy nhiên, qua khám sàng lọc tại BVĐK tỉnh, BS cho biết bệnh của con chị có thể can thiệp được tại Đơn vị Can thiệp tim mạch của BV và gia đình đã đồng ý. Tháng 8-2013, bé Mai được BS BVĐK tỉnh thông tim thành công, hiện sức khỏe bé đã ổn định. “Tuy còn phải uống thuốc theo chỉ định của BS nhưng hiện cháu đã khỏe trở lại, tăng 2kg so với trước khi can thiệp tim. Mừng nhất là cháu không còn bệnh lặt vặt. Chữa trị tại Khánh Hòa, gần nhà nên gia đình ít tốn kém hơn” - chị Mạnh cho biết.

 

Bác sĩ khám sàng lọc tim cho trẻ em tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Bác sĩ khám sàng lọc tim cho trẻ em tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Anh Nguyễn Văn Dũng, bố của bé Nguyễn Quốc Sơn ở Ba Ngòi - Cam Ranh cho biết, Sơn sinh tháng 2-2011, chỉ nặng 1,6kg và BS chẩn đoán bị bệnh tim bẩm sinh, sức khỏe rất yếu. Do con thường xuyên đau bệnh nên chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, mẹ bé phải nghỉ việc ở nhà chăm sóc con. Anh Dũng làm nghề thợ hồ, thu nhập bấp bênh nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Đã vậy, gia đình phải liên tục đưa bé vào BV Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) để điều trị bệnh tim nên càng khó khăn hơn. “Mới đây, bé được BS chỉ định can thiệp tim ở BVĐK tỉnh. Nhờ thế mà gia đình tôi đỡ vất vả lo chạy tiền vì chi phí ít hơn. Qua 3 lần thông tim, hiện sức khỏe con tôi đã tốt hơn” - anh Dũng khoe.

 

Theo Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, năm 2013, trên địa bàn tỉnh có 32 trẻ được can thiệp, phẫu thuật tim do Quỹ hỗ trợ, trong đó có 7 em can thiệp tim tại Khánh Hòa. Mai và Sơn là 2 trẻ em nghèo trong số 7 trường hợp trên. Những năm qua, trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh đã được các nhà hảo tâm, các tổ chức tài trợ kinh phí nên đều có cơ hội phẫu thuật và phục hồi sức khỏe tốt. Năm 2013, tất cả trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh có đủ sức khỏe đều đã được Quỹ hỗ trợ phẫu thuật, chỉ còn lại 9 em chưa đủ điều kiện phẫu thuật.

Ông Nguyễn Thành Sơn - Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: Trước đây, toàn bộ trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh phải đưa vào TP. Hồ Chí Minh để can thiệp, phẫu thuật. Tuy nhiên, từ năm 2012, đối với các trường hợp chỉ cần can thiệp thiệp tim mạch thì Quỹ phối hợp với BVĐK tỉnh để can thiệp. Đối với các trường hợp vượt quá chuyên môn cấp tỉnh, hoặc cần phải mổ hở, Quỹ chuyển vào các BV tại TP. Hồ Chí Minh để phẫu thuật. Việc lựa chọn can thiệp, phẫu thuật tim cho các em ở đâu đều theo ý nguyện của gia đình và nhà tài trợ. Do đó cũng có trường hợp tuy có thể can thiệp tim tại Khánh Hòa nhưng gia đình hoặc nhà tài trợ muốn vào TP. Hồ Chí Minh để chữa trị. Tuy nhiên, phần lớn các gia đình nghèo đều có mong muốn được chữa trị tại BVĐK tỉnh để đỡ tốn chi phí đi lại, ăn ở.

Sẽ triển khai mổ tim hở tại Khánh Hòa

Ông Nguyễn Thành Sơn: Hiện nay, chương trình phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh triển khai rất tốt. Có 4 đơn vị tài trợ chính cho các em là: VinaCapital, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh, Quỹ Hiểu về trái tim và Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam. Tất cả kinh phí phẫu thuật tim cho các em được hỗ trợ 100%. Chi phí đi lại, ăn ở do gia đình chi trả.

Tiến sĩ Huỳnh Văn Thưởng, Trưởng Đơn vị Can thiệp tim mạch - BVĐK tỉnh cho biết: Hiện đơn vị đã thực hiện được một số can thiệp tim bẩm sinh như: Bít dù thông liên nhĩ, thông liên thất, còn ống động mạch, nong hẹp van động mạch phổi, động mạch chủ. Trẻ em dưới 6 tuổi khi can thiệp được miễn phí hoàn toàn. Đối với trẻ em trên 6 tuổi, trừ phần bảo hiểm y tế chi trả, gia đình phải đóng thêm từ 10 - 20 triệu đồng. So với chi phí vào TP. Hồ Chí Minh can thiệp thấp hơn từ 20 đến 50 triệu đồng. Trong 2 năm 2012 - 2013, đơn vị đã tiến hành can thiệp tim cho khoảng  80 cháu. Trong đó, BV đã huy động các đơn vị, nhà  hảo tâm hỗ trợ can thiệp miễn phí cho khoảng 40 cháu. Dự kiến năm 2014, đơn vị sẽ tiến hành can thiệp cho khoảng 100 cháu.

Theo BS Cao Việt Dũng - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, BV đã thành lập Khoa Ngoại lồng ngực. Hoạt động chuyên môn của đơn vị này là khám và điều trị ngoại khoa cấp cứu và không cấp cứu các bệnh thuộc lồng ngực, mạch máu như: Tim, phổi, mạch máu, trung thất, ngực, tuyến giáp... Đặc biệt là phẫu thuật mổ tim hở, dưới sự giúp đỡ của BV Chợ Rẫy. Về nhân lực, đội ngũ BS của Khoa đã được cử đi học tập chuyên sâu về  ngoại lồng ngực, mạch máu, phẫu thuật tim tại các cơ sở đào tạo có thế mạnh về các chuyên khoa này như: Đại học Y - Dược TP. Hồ Chí Minh, BV Chợ Rẫy, Đại học Y - Dược Huế, BV Trung ương Huế. Các trang thiết bị chuyên phục vụ cho ngoại lồng ngực, phẫu thuật tim đã được BV mua sắm đầy đủ. Về mổ tim hở cho trẻ em, theo kế hoạch, năm 2014, Khoa sẽ kết hợp với BV Chợ Rẫy  thực hiện phẫu thuật tại BV cho những trẻ mắc bệnh tim đơn giản như thông liên nhĩ, thông liên thất có chỉ định phẫu thuật. 

 

Việc triển khai mổ tim hở tại BVĐK tỉnh hy vọng sẽ đáp ứng được nguyện vọng của nhiều gia đình nghèo có con bị bệnh tim bẩm sinh nhưng không có điều kiện vào TP. Hồ Chí Minh phẫu thuật. Chị Nguyễn Thị Kiều Như - người thân của cháu Nguyễn Thị Bảo Hân bị bệnh tim bẩm sinh ở Diên Sơn, Diên Khánh, tâm sự: “Cháu Hân đã nhiều lần vào TP. Hồ Chí Minh để khám tim, BS nói bệnh của cháu phải chờ đủ sức khỏe để mổ hở. Nếu BVĐK tỉnh có triển khai mổ hở, gia đình tôi sẽ đăng ký mổ ở đây chứ vào TP. Hồ Chí Minh thì không đủ điều kiện vì hoàn cảnh quá khó khăn, mẹ tật nguyền, bố lao động tự do, thu nhập bấp bênh”.

Ông Nguyễn Thành Sơn cho biết thêm, để đảm bảo tất cả trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh như em Hân được phẫu thuật gần nhà, năm 2014, Quỹ sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà tài trợ; phối hợp với BVĐK tỉnh khám sàng lọc, phân loại và can thiệp cho các em đủ điều kiện chữa trị ở tuyến tỉnh. 

Minh Thiết - Thảo Ly