06:12, 27/12/2013

WHO và UNICEF khuyến cáo tiếp tục tiêm vaccine "5 trong 1"

Trong một thông cáo mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) khẳng định, tiêm chủng là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe cho trẻ em.

Trong một thông cáo mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) khẳng định, tiêm chủng là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe cho trẻ em. Hai tổ chức này khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên tiếp tục đưa trẻ đi tiêm chủng các loại vaccine được chỉ định, trong đó có vaccine Quinvaxem “5 trong 1”.


WHO và UNICEF cho biết, theo yêu cầu từ Chính phủ Việt Nam, hai tổ chức này đã giúp hỗ trợ một cuộc điều tra với sự hỗ trợ kỹ thuật độc lập từ trong nước và quốc tế về việc sử dụng vaccine “5 trong 1” tại Việt Nam. Cuộc điều tra này được thực hiện sau khi một số phương tiện truyền thông Việt Nam đưa ra những gợi ý về mối liên kết giữa một số ít trẻ tử vong hoặc có các phản ứng không mong muốn với với việc tiêm phòng vaccine “5 trong 1”. Kết quả điều tra không tìm thấy bằng chứng để chỉ ra rằng chất lượng và sự an toàn của vaccine “5 trong 1” đã trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn đến tử vong của trẻ sau tiêm chủng.


Tháng 6-2013, các kết quả điều tra của Việt Nam cũng đã được trình bày tại một cuộc họp toàn cầu của các chuyên gia độc lập về an toàn vaccine. Các chuyên gia độc lập đã xem xét các bằng chứng từ Việt Nam và một số quốc gia khác như Butan, Ấn Độ, Sri Lanka. Nhưng sau khi xem xét rất kỹ lưỡng đã kết luận rằng, không có bằng chứng cho thấy có vấn đề về sự an toàn của vaccine “5 trong 1” ở các quốc gia này. Báo cáo đã được công bố công khai trên toàn cầu.


WHO và UNICEF cũng chỉ ra rằng, vaccine “5 trong 1” bảo vệ trẻ em chống lại 5 căn bệnh đe dọa cuộc sống. Nguy cơ tử vong hoặc bị các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, Hib hoặc viêm gan B là lớn hơn nhiều so với bất kỳ tác dụng phụ nào có thể có từ vaccine.


Mỗi năm ở Việt Nam, vaccine bảo vệ 1,5 triệu trẻ em dưới 1 tuổi chống lại tối thiểu 8 căn bệnh đe dọa tính mạng của các em.


Phát huy cơ cấu dân số vàng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực


Việt Nam cần phát triển chất lượng nguồn nhân lực trong điều kiện cơ cấu dân số vàng. Đây là cơ hội và thách thức được đưa ra tại Hội thảo do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và một số cơ quan khác tổ chức sáng 24-12 tại Hà Nội.


Ngày 1-11-2013, dân số Việt Nam chính thức đạt con số 90 triệu người, đứng thứ 14 trên thế giới, thứ 8 ở châu Á và thứ 3 khu vực Đông Nam Á. Việt Nam cũng đang là nước ở giai đoạn cơ cấu dân số vàng. Đây là cơ hội cho nước ta sử dụng nguồn lao động dồi dào cho tăng trưởng và phát triển kinh tế, tạo cơ hội cho tích lũy nguồn lực để tăng đầu tư cho an sinh xã hội, y tế, giáo dục, việc làm trong tương lai.


Theo nhiều đại biểu, nếu biết tận dụng cơ cấu dân số vàng với nguồn nhân lực chất lượng cao, Việt Nam sẽ tăng trưởng kinh tế rất nhanh.


K.T (Tổng hợp)