
Để đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ, ngành Giao thông vận tải đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, sẵn sàng ứng phó và kịp thời khắc phục sự cố trên các tuyến đường giao thông do Sở quản lý, nhất là các tuyến đường huyết mạch.
Để đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, sẵn sàng ứng phó và kịp thời khắc phục sự cố trên các tuyến đường giao thông do Sở quản lý, nhất là các tuyến đường huyết mạch.
Nguy cơ sạt lở
Sở GTVT hiện đang quản lý hệ thống đường tỉnh Khánh Hòa gồm 34 tuyến với chiều dài khoảng 561,38km và 2 tuyến quốc lộ gồm Quốc lộ 1C và 27B. Những năm qua, nhiều tuyến đường giao thông của tỉnh đã được sửa chữa, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, vào mùa mưa lũ, vẫn còn nguy cơ sạt, lở đất đá tại một số tuyến đường làm ảnh hưởng đến việc đi lại.
Cụ thể như tuyến Tỉnh lộ 9 - tuyến đường độc đạo lên huyện miền núi Khánh Sơn. Trước đây vào mùa mưa lũ, tuyến đường này thường xuyên bị sạt lở, chia cắt. Nhưng hơn 1 năm trở lại đây, nhờ Dự án Cải tạo nâng cấp mạng lưới giao thông khu vực miền Trung (ADP5), Tỉnh lộ 9 đã được nâng cấp, sửa chữa và làm mới đoạn Km 18 - Km 37, giúp việc đi lại thuận lợi hơn. Dọc tuyến đã được đầu tư làm mới 4 cầu tràn thành cầu cao vĩnh cửu gồm: Cầu A Pa Bưởi, C10, Tha Mang và Sơn Bình (nguồn vốn ngân sách tỉnh). Tuy nhiên, hiện một số vị trí trên tuyến đường này vẫn có nguy cơ bị sạt lở vào mùa mưa, lũ, nhất là đoạn đèo dốc. Ngoài ra, trên tuyến hiện còn cầu tràn Kò Ró (Sơn Lâm) chưa được đầu tư làm cầu cao nên vào mùa mưa, lũ vẫn bị sụt lún, nước chia cắt.
![]() |
| Vào mùa mưa lũ hàng năm, đường Nha Trang - Lâm Đồng thường xuyên bị sạt lở đất, đá gây cản trở giao thông - Ảnh minh họa. |
Bên cạnh đó, tuyến đường Nha Trang - Lâm Đồng cũng thường xuyên bị sạt lở, gây ách tắc giao thông vào mùa mưa lũ. Theo ông Nguyễn Xuân Vũ - Quyền Hạt trưởng Hạt Quản lý cầu đường Khánh Vĩnh 2, trung bình mỗi năm tuyến đường này xảy ra khoảng 3 - 4 vụ sạt lở đất, đá nghiêm trọng, làm tắc đường, ảnh hưởng đến việc đi lại. Một số vị trí có nguy cơ sạt lở lớn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông như: Km 44+800; Km 62; Km 53+700... “Hiện nay, tại Km 51+535 mặt đường đã xuất hiện vết nứt và đang ngày càng nứt rộng hơn nếu không kịp thời xử lý thì mùa mưa, lũ năm nay sẽ có nguy cơ một bên phần đường bị rơi xuống vực. Trong khi đó, do nguồn kinh phí có hạn nên hàng năm công tác sửa chữa chỉ mới thực hiện ở việc quản lý tuần đường, vá ổ gà, khắc phục các mái ta-luy bị sạt lở, thu dọn đất, đá nếu có mưa lũ xảy ra” - ông Vũ cho biết. Tương tự, Đại lộ Nguyễn Tất Thành (đoạn Nha Trang nối Cam Lâm) vào mùa mưa, lũ cũng thường xuyên bị ách tắc giao thông do đất, đá sạt lở che lấp mặt đường...
Không chủ quan...
Theo ông Nguyễn Văn Trực - Quyền Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giao thông Sở GTVT, ngay từ đầu tháng 5, Sở đã xây dựng phương án phòng, chống lụt bão (PCLB) và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, thành viên trong Ban chỉ huy PCLB của Sở. Theo đó, Sở xác định một số tuyến đường trọng yếu, hàng năm thường xảy ra sạt lở như: Nha Trang - Lâm Đồng, Tỉnh lộ 9, Nguyễn Tất Thành, Ninh Vân - Ninh Phước, đường lên Hòn Bà... để có hướng xử lý kịp thời khi có mưa, lũ xảy ra. Sở đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Khánh Hòa thực hiện đồng bộ các biện pháp và thực hiện nghiêm kế hoạch PCLB, đảm bảo giao thông; phương án phân luồng khi có tình huống xảy ra. Vừa qua, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, rà soát tình trạng cầu, các đoạn đường có nguy cơ sạt lở cao, kiểm tra các đường nhánh để có phương án phân luồng, đảm bảo giao thông khi có tình huống xấu. Đồng thời huy động lực lượng nạo vét hệ thống cống, rãnh thoát nước, đảm bảo thoát nước khi có mưa lớn; sửa chữa, gia cố các công trình cầu, cống, ta-luy, nền đường... Ngoài ra, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, lương thực, thực phẩm dự phòng đề phòng lụt, bão gây hậu quả sạt, lở đường, cắt đứt giao thông đường bộ kéo dài.
Riêng tuyến đường Nha Trang - Lâm Đồng, Sở chỉ đạo Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Khánh Hòa khẩn trương sửa chữa các tuyến đường cứu nạn, bố trí vật tư dự phòng như: Đá hộc, rọ thép, các dầm y, tấm ri sắt... tại các vị trí có nguy cơ sạt lở để kịp thời khắc phục sự cố. Hiện Công ty đã bố trí 1 xe đào, 1 xe xúc, 2 xe ben và 7 người trực bão, lũ thường xuyên trên tuyến để kịp thời xử lý các tình huống. Ngoài ra, từ năm 2012 đến nay, Sở đã phối hợp với Sở GTVT Lâm Đồng lập phương án bảo vệ giao thông, kịp thời khắc phục khi có sự cố xảy ra.
Trao đổi với chúng tôi về dự án đầu tư làm mái ta-luy kiên cố trên tuyến Nha Trang - Lâm Đồng, ông Trực cho biết, các đơn vị tư vấn đã đánh giá các vị trí có nguy cơ sạt lở và lập dự án khắc phục mái ta-luy; dự án đã được tỉnh phê duyệt và giao Ban Quản lý các công trình trọng điểm tỉnh làm chủ đầu tư. Năm 2012, Sở GTVT đã có công văn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban quản lý sớm triển khai trước mùa mưa bão năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.
Hiện nay, Sở cũng đề nghị các địa phương kiểm tra, lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo nguy hiểm tại các vị trí bị ngập sâu; tuyên truyền giáo dục người dân không nên lưu thông khi có cảnh báo; lực lượng PCLB địa phương cần ứng trực 24/24 giờ...
KHÁNH HÀ




