Trước tốc độ tăng trưởng lượng khách khá “nóng”, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách.
Trước tốc độ tăng trưởng lượng khách khá “nóng”, Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Cam Ranh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách (HK).
Khắc phục những hạn chế
Đại diện Cảng HKQT Cam Ranh cho biết, từ đầu năm đến nay, tổng lượng HK đến và đi tại sân bay Cam Ranh (SBCR) khoảng 1,2 triệu lượt, đạt 90% kế hoạch năm và dự kiến trong năm 2013 sẽ đạt 1,5 triệu lượt khách; trong đó có gần 500.000 khách quốc tế. Với tốc độ tăng trưởng nhanh như hiện nay, SBCR sẽ về trước kế hoạch (đạt 1,5 triệu lượt HK vào năm 2015) trước 2 năm.
Tuy đạt được kết quả trên, nhưng thực tế thời gian qua HK chưa hài lòng về quy trình phục vụ, tinh thần thái độ làm việc của đội ngũ nhân viên, giá cả dịch vụ tại Cảng HKQT Cam Ranh. Ngoài ra còn có tình trạng chậm chuyến bay gây bức xúc cho HK.
Sẽ di dời khu dịch vụ ăn, uống ra khỏi nhà ga. |
Trước những hạn chế đó, từ tháng 9-2013, Cảng HKQT Cam Ranh đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách. Ông Phan Lê Hoan - thành viên Hội đồng thành viên Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Giám đốc cảng cho biết: “Chúng tôi đã hệ thống lại quy trình làm việc của tất cả các bộ phận, sắp xếp, rà soát lại đội ngũ lao động một cách hợp lý và ưu tiên cho vấn đề đảm bảo an ninh an toàn bay”. Bên cạnh đó, lãnh đạo cảng yêu cầu mọi cá nhân và các bộ phận phải xây dựng cụ thể kế hoạch công việc đang làm, sắp xếp lại lịch lao động, tăng cường lao động vào giờ cao điểm để tránh ùn tắc HK, hành lý; tiến hành sắp xếp lại mặt bằng nhà ga tạo lối đi thông thoáng cho HK; tổng vệ sinh nhà ga; bổ sung các hệ thống chỉ dẫn. Cảng cũng làm việc với hải quan, công an, cảng vụ, kiểm dịch, các hãng hàng không... nhằm thống nhất các giải pháp phối hợp ưu việt nhất, đảm bảo cho hoạt động bay tại cảng được tốt hơn.
Hiệu quả bước đầu
Có mặt tại SBCR vào sáng 14-10, chúng tôi thấy không gian đã được sắp xếp hợp lý hơn nên khá thông thoáng. Hai bên sảnh nhà ga và trước địa điểm làm thủ tục được trang bị thêm các ghế ngồi chờ và phân luồng làm thủ tục thuận lợi hơn. Cảng đã làm thêm một phòng chờ cho khách, tạo luồng trống phục vụ trong cùng 1 giờ cao điểm đáp ứng được 2 chuyến bay quốc tế và 3 chuyến quốc nội; bổ sung thêm lao động vào các vị trí còn thiếu, trang thiết bị phục vụ mặt đất. Khu vực dành cho khách quốc tế đã được mở rộng diện tích và sắp xếp lại băng dây chuyền, cửa ra vào…
Không gian nhà ga được sắp xếp lại thông thoáng hơn |
Trước thông tin về giá dịch vụ ăn, uống… cao, Ông Hoan thừa nhận, giá dịch vụ tăng tùy tiện là lỗi ở khâu kiểm soát giá của cảng chưa sâu sát, chứ không phải do giá cho thuê mặt bằng. Sau khi có phản ánh của HK, Cảng HKQT Cam Ranh đã phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Cam Ranh kiểm tra chất lượng, vệ sinh môi trường và chấn chỉnh về giá cả. Vì thế, hiện các doanh nghiệp đã điều chỉnh hạ giá thành, nâng cao chất lượng. Ông Hồng Kỳ - Cán bộ Hội Nông dân tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Sau 5 tháng có dịp quay lại SBCR, tôi thấy không gian thông thoáng, nhân viên phục vụ niềm nở, nhiệt tình hơn, chất lượng đồ ăn, uống, vệ sinh môi trường được đảm bảo. Tuy nhiên, giá thức ăn vẫn còn cao gấp đôi so với ở ngoài”.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe phản ánh của HK, bên cạnh đó sẽ chủ động kiểm soát giá cả, đảm bảo giá phải đi đôi với chất lượng. Chúng tôi cũng sẽ xem xét lại việc ký hợp đồng với các đơn vị, doanh nghiệp. Đơn vị, doanh nghiệp nào không đáp ứng được yêu cầu sẽ chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, vào đầu tháng 11-2013, chúng tôi sẽ đưa khu vực dịch vụ ra khỏi nhà ga để tạo môi trường thông thoáng. Khu vực nhà vệ sinh đang được lập dự án mở rộng, lắp đèn, bộ phận thông gió tạo không gian thông thoáng hơn” - ông Hoan nói.
Hoạt động taxi tại SBCR thời gian qua còn nhiều hạn chế, để lại ấn tượng không tốt cho HK. Nhờ thực hiện nhiều giải pháp về quản lý nên hiện nay các hãng taxi đã hoạt động nề nếp hơn, chấp hành việc đón, trả khách. Để phục vụ HK ngày càng tốt hơn, sắp tới cảng sẽ tổ chức cuộc họp với các hãng, yêu cầu bố trí người điều hành tại sân bay để kiểm soát, sắp xếp tài xế theo thứ tự phục vụ, không vào trong nhà ga chèo kéo, làm phiền HK, giá cả phải được công khai. Hàng quý, cảng tổ chức họp nắm tình hình hoạt động, hãng nào không chấp hành nội quy, phục vụ HK không tốt sẽ chấm dứt hợp đồng khai thác.
Năm 2014, dự báo lượng HK tiếp tục tăng cao, đạt khoảng 1,7 - 1,8 triệu khách (tăng khoảng 20%). Nắm bắt được xu hướng đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã có kế hoạch xây dựng đường băng số 2 và nhà ga mới. Ông Hoan cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang lập dự án kêu gọi đầu tư vào đường băng số 2 và nhà ga T2 để trình Bộ Giao thông vận tải xem xét. Bên cạnh sự nỗ lực của cảng, chúng tôi mong tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng công viên, trồng cây xanh ở khu vực trước cảng nhằm tạo cảnh quan đẹp hơn”.
CẨM VÂN
Ông Trần Sơn Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Trước tình hình sản lượng HK tăng trưởng tốc độ nhanh như hiện nay, cảng sớm có đề án tổng thể nâng cấp, mở rộng SBCR, đầu tư thêm các bến đậu; nâng cao chất lượng phục vụ, trình độ ngoại ngữ của cán bộ nhân viên; chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh dịch vụ trong sân bay… Các đơn vị liên quan như: Công an, hải quan, y tế… đầu tư thêm trang thiết bị, tăng cường lực lượng, bồi dưỡng ngoại ngữ cho đội ngũ làm nhiệm vụ tại sân bay, nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của HK.
Ông Lê Văn Thường - Trưởng đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng HKQT Cam Ranh: Qua kiểm tra giám sát dịch vụ phi hàng không, các đơn vị đã cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ và đã hạ giá thành một số dịch vụ nước uống, thức ăn nhanh. Hiện nay, tại các khu vực tính tiền, cửa ra vào, Cảng vụ đã công bố số điện thoại đường dây nóng. HK không hài lòng về chất lượng, giá cả… có thể gọi số 0583.989939 hoặc 0904.414.776, chúng tôi sẽ kịp thời chấn chỉnh.
Ông Ngô Võ Bách Việt - Giám đốc khu vực Công ty Ánh Dương tại Nha Trang: Đơn vị tôi thường xuyên đưa khách quốc tế đến và đi tại SBCR, tôi thấy thời gian gần đây bộ mặt sân bay đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, để xứng tầm một sân bay quốc tế, Cảng HKQT Cam Ranh cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp, thoáng mát. Đồng thời, đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị và tăng cường lực lượng tại bộ phận xuất nhập cảnh, hải quan để việc giải quyết thủ tục cho HK được nhanh gọn hơn; nâng cấp, mở rộng khu vực nhà vệ sinh; không phát tờ rơi quảng cáo làm phiền du khách khi đến và đi tại sân bay.
.