Ngày 30-7, ông Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam về việc đề xuất sửa đổi vùng nước cảng biển và bổ sung khu neo đậu tàu; quy hoạch cảng biển chi tiết trên địa bàn tỉnh.
Ngày 30-7, ông Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam về việc đề xuất sửa đổi vùng nước cảng biển và bổ sung khu neo đậu tàu; quy hoạch cảng biển chi tiết trên địa bàn tỉnh.
Sớm kết thúc lộ trình vận chuyển hàng hóa vào Cảng Nha Trang để xem xét việc chuyển thành cảng du lịch. |
Tại buổi làm việc, đại diện Cục hàng hải Việt Nam đã thông qua báo cáo đề xuất sửa đổi vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh và Đề án rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa gồm: Cảng biển Nha Trang; Cảng biển Cam Ranh và Cảng biển Vân Phong. Theo đó, dự kiến Cảng biển Cam Ranh sẽ mở rộng giới hạn đường biển thiết lập mới 4 khu neo đậu tàu; Cảng biển Vân Phong sẽ thiết lập mới 5 khu neo đậu. Riêng Cảng biển Nha Trang từng bước chuyển đổi công năng thành khu đầu mối du lịch biến động hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế đến 10 vạn GRT và tàu khách nội địa Bắc - Nam. Ngoài ra còn thông qua báo cáo rà soát, cập nhật quy hoạch chi tiết Cảng trung chuyển Quốc tế Vân Phong…
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Đức Vinh thống nhất với chủ trương điều chỉnh quy hoạch, mở rộng ranh giới cảng biển của Cục Hàng hàng hải Việt Nam. Tuy nhiên, đối với những vị trí cụ thể mở rộng khu neo đậu tàu, thuyền, sau khi có hồ sơ chi tiết tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành có góp ý chi tiết, cụ thể hơn.
Ngoài ra, việc quy hoạch Cảng biển Nha Trang, đối với xu thế phát triển hiện nay, lượng khách thông qua cảng nhiều mà vẫn để cảng trung chuyển hàng hóa là rất khó cho sự đầu tư phát triển của tỉnh. Vì vậy, trong lộ trình điều chỉnh Cảng biển Nha Trang, Cục Hàng hải Việt Nam sớm kết thúc lộ trình vận chuyển hàng hóa vào cảng; đồng thời xem xét việc chuyển thành cảng du lịch.
Đối với việc phát triển Khu kinh tế vân phong, Chính phủ đã thống nhất phát triển theo hướng Khu kinh tế tổng hợp đa ngành; trong đó có Cảng biển Vân Phong. Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam khi xem xét tính chất, cần có lộ trình đầu tư phù hợp với tình hình phát triển chung. Ngoài ra, đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam quan tâm cho tỉnh một số cảng chuyên dùng ở các vị trí như: Mỹ Giang; Ninh Thủy; Dốc Lết; Đầm Môn…
CẨM VÂN