11:04, 09/04/2013

Bước đầu phát huy hiệu quả

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, Đề án tổ chức và phát triển giao thông đường bộ TP. Nha Trang đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 đã đạt được những kết quả khả quan.

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, Đề án tổ chức và phát triển giao thông đường bộ TP. Nha Trang đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 đã đạt được những kết quả khả quan.


Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, khoa học


Đề án này đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt từ năm 2010, giao UBND TP. Nha Trang tổ chức triển khai thực hiện. Nội dung chính của đề án tập trung vào việc tổ chức giao thông phân luồng cho các tuyến đường trong thành phố; giao thông cho người đi bộ; khai thác vỉa hè ở TP. Nha Trang. Ngoài ra, Đề án còn đưa ra những đề xuất cho hình thức tổ chức giao thông trên các tuyến đường trong thành phố; các giải pháp tổ chức và điều khiển giao thông cho hệ thống các nút giao thông; xây dựng trung tâm điều khiển giao thông TP. Nha Trang; đặc biệt là nghiên cứu xây dựng các bến bãi đỗ xe, các làn dừng xe…


Mục tiêu đặt ra của Đề án này hướng đến xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông TP. Nha Trang một cách đồng bộ, khoa học theo đúng quy hoạch được duyệt, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững. Quy hoạch phát triển giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và phát triển đô thị để Nha Trang thực sự là thành phố du lịch, là đầu mối giao lưu trong nước và quốc tế.


Trên cơ sở khảo sát thực tế, Đề án này đã xác định một số điểm mà hệ thống giao thông TP. Nha Trang cần tháo gỡ như: xây dựng bố trí lại 12 nút giao thông phức tạp; tổ chức phân luồng giao thông hợp lý chống ùn tắc và tai nạn. Quy hoạch xây dựng mạng lưới giao thông công cộng ở TP. Nha Trang đảm bảo hợp lý, tiện nghi và bền vững. Đặc biệt, việc quy hoạch, sắp xếp các bến bãi đỗ xe du lịch và các làn dừng xe trên các trục đường trong thành phố là vấn đề được nhiều người quan tâm bởi tính bức thiết của nó. Đây cũng là vấn đề nan giải cho các nhà làm quy hoạch; bởi lẽ, Nha Trang là thành phố du lịch nhưng hiện nay rất thiếu các bãi đỗ xe công cộng dành cho xe khách và xe du lịch. Chính vì thế, xe du lịch đến Nha Trang dừng đỗ khá lộn xộn và thường xuyên vi phạm trật tự an toàn giao thông.


Bước đầu phát huy hiệu quả

Nút giao thông Phương Sài - Trần Quý Cáp đang được xây dựng lại hợp lý hơn.
Nút giao thông Phương Sài - Trần Quý Cáp đang được xây dựng lại hợp lý hơn.


 Qua gần 2 năm thực hiện, bước đầu, Đề án đã phát huy hiệu quả tích cực. Phòng Quản lý Đô thị TP. Nha Trang -  đơn vị được giao triển khai thực hiện đề án đã triển khai một số biện pháp như: sửa chữa, bổ sung hoàn thiện biển báo hiệu đường bộ; sắp xếp và phân luồng một số nút giao thông phức tạp nhằm hạn chế tai nạn giữa các nút giao cắt; triển khai thí điểm phương án chống ùn tắc giao thông trước các cổng trường học; sắp xếp lại các bãi đỗ xe du lịch và điểm dừng, đỗ trên đường Trần Phú. Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, thành phố đã đầu tư để cải tạo, sắp xếp lại 4 nút giao thông được xem là “điểm đen” của thành phố gồm: nút Tô Hiệu - Võ Thị Sáu, Tháp Bà - 2-4, Phương Sài - Trần Quý Cáp và nút ngã ba Nguyễn Khuyến - 2-4. Sau khi được cải tạo, các nút giao thông này đã giảm hẳn tình trạng va quẹt, đặc biệt là nút giao thông Phương Sài - Trần Quý Cáp (nút giao thông phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, tình trạng va quẹt thường xuyên xảy ra). Hiện nay, tình trạng giao thông lộn xộn ở nút giao thông Phương Sài - Trần Quý Cáp đã giảm rõ rệt và nhận được sự đồng tình cao từ người dân.


Thành phố cũng đã quy hoạch xây dựng một số bãi đỗ xe du lịch trên đường Trần Phú, Mả Vòng. Để đảm bảo việc dừng, đỗ cho xe du lịch, Phòng Quản lý Đô thị thành phố đã rà soát và cho tháo biển cấm dừng đỗ, đồng thời sơn vẽ lại những địa điểm dừng đỗ trên các tuyến đường có mặt đường rộng có thể đảm bảo cho cả giao thông động và tĩnh. Hiện nay, Phòng đã xây dựng, sắp xếp được 21 điểm đỗ xe, trong đó có 9 điểm thu phí và 12 điểm không thu phí. Hầu hết các tuyến đường TP. Nha Trang đều có điểm dừng đỗ, trừ hai tuyến đường Phan Chu Trinh và đường Hoàng Văn Thụ. Việc sắp xếp thêm nhiều điểm dừng đỗ trên các tuyến đường đã làm giãn lượng xe tập trung vào một điểm. Nhờ đó, tình trạng xe du lịch chen nhau tìm điểm đỗ đã giảm hẳn. Nhiều tài xế xe du lịch và taxi tỏ ý khá hài lòng với việc sắp xếp này. Anh Trần Văn Chiến - tài xế xe du lịch thường xuyên đưa khách đến Nha Trang cho biết: “Trước đây, các tuyến đường có quá nhiều điểm cấm dừng, đỗ nên chúng tôi thường vi phạm. Bây giờ sắp xếp lại, chúng tôi thấy hợp lý hơn trước rất nhiều”.


Cũng trong khuôn khổ thực hiện Đề án này, theo ông Ngô Khắc Thinh, hiện nay, việc chống ùn tắc giao thông trước cổng trường học đã được triển khai thí điểm ở 5 trường gồm: Tiểu học Phương Sài, Phước Tiến, Lộc Thọ; Trung học Cơ sở Thái Nguyên; Trung học Phổ thông Lý Tự Trọng. Tại các điểm trường, Phòng đã tính toán lưu lượng xe và người vào các giờ cao điểm, sau đó tiến hành sơn vẽ các điểm dừng, đỗ hợp lý. Bước đầu, phương án này đã giảm được ùn tắc trước các cổng trường vào giờ cao điểm và nhận được sự đồng tình cao của phụ huynh học sinh. “Từ thành công bước đầu của phương án, UBND thành phố đã đồng ý cho triển khai đại trà trong thời gian tới” - ông Thinh cho biết.


XUÂN NHA