Ngày 5-4, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Tấn Viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Chiến Thắng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về một số vấn đề của dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả - Quốc lộ 1.
Ngày 5-4, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Tấn Viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Chiến Thắng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về một số vấn đề của dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả - Quốc lộ 1.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Tấn Viên (bìa phải) làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: C.Đ |
Tại buổi làm việc, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư dự án) báo cáo tiến độ, kế hoạch thực hiện các gói thầu và công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư (GPMB,TĐC) của dự án ở 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên.
Theo đó, 2 tuyến đường công vụ và đường dẫn đang được triển khai xây dựng. Dự kiến vào ngày 19-5, gói thầu số 2 – xây dựng hầm Cổ Mã sẽ được khởi công. Về công tác GPMT, TĐC thì chủ đầu tư đã bàn giao cọc mốc cho tỉnh Khánh Hòa để tiến hành kiểm kê, chi trả đền bù.
Tỉnh Khánh Hòa đang tiến hành công tác kiểm đếm trước khu vực hầm Cổ Mã để bàn giao mặt bằng cho Nhà đầu tư; tiến hành các thủ tục để triển khai dự án xây dựng khu TĐC theo quy định.
Tuy nhiên, theo Chủ đầu tư thì tiến độ GPMB,TĐC ở Khánh Hòa triển khai tương đối chậm so với yêu cầu. Và đề nghị tỉnh Khánh Hòa cần đẩy nhanh tiến độ GPMB, sớm bàn giao mặt bằng cho Nhà đầu tư triển khai dự án, nhất là khu vực Bắc và 400m đoạn đầu tuyến phía Nam hầm Cổ Mã để nhà thầu kịp thi công vào tháng 5-2013.
Ông Nguyễn Chiến Thắng tiếp thu các kiến nghị và chỉ đạo huyện Vạn Ninh đẩy nhanh tiến độ GPMB; đồng thời đồng ý với việc thay đổi thiết kế kỹ thuật, thay 4 cầu đường dẫn làm bằng thép thành cầu bê tông.
Được biết, dự án hầm đường bộ qua đèo Cả - Quốc lộ 1 được đầu tư theo hình thức BOT và BT, đi qua 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa, có tổng mức đầu tư 15.603 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng hầm đèo Cả theo hình thức BOT là 10.555 tỷ đồng; chi phí xây dựng hầm Cổ Mã, đường dẫn, cầu trên tuyến theo hình thức BT 4.509 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 539 tỷ đồng.
Dự án được xây dựng điểm đầu tại Km 1353+500 - Quốc lộ 1, xã Hòa Xuân, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, điểm cuối tại Km 1374+525 xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Tổng chiều dài toàn tuyến 13,4km, trong đó phần hầm đèo Cả 3,9km, hầm Cổ Mã 500m, còn lại là đường dẫn và cầu trên tuyến.
Các hạng mục hầm, đường, cầu được thiết kế kết cấu vĩnh cửu bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, đạt tiêu chuẩn cao tốc, bảo đảm cho phương tiện đi lại với tốc độ 80km/h. Toàn tuyến cao tốc có 2 nút giao tại hai đầu và cuối tuyến được bố trí nút giao cùng mức, tổ chức giao thông dạng đảo giao thông và sơn phân làn.
Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2016, rút ngắn khoảng 7km đường.
T.L