05:03, 27/03/2013

Doanh nghiệp cần được tiếp sức

Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, tuyến xe buýt Nha Trang - Ninh Hòa - Ninh Tây được người dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, lượng khách đi xe chưa nhiều khiến doanh nghiệp gặp khó khăn.

Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, tuyến xe buýt Nha Trang - Ninh Hòa - Ninh Tây được người dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, lượng khách đi xe chưa nhiều khiến doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn.

Thuận tiện cho người dân

Nhằm phủ kín mạng lưới xe buýt trên địa bàn tỉnh, vừa qua, Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang đã đưa vào hoạt động tuyến xe buýt Nha Trang - Ninh Hòa - Ninh Tây. Bước đầu, tuyến xe này được chính quyền địa phương và đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Ông Nguyễn Văn Long - hành khách (HK) chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đi Ninh Tây, tôi phải đi xe đò hoặc xe máy từ Nha Trang nên rất bất tiện và lo lắng về an toàn giao thông. Từ ngày có tuyến xe buýt này, tôi đi lại thuận tiện hơn rất nhiều”. Em Phạm Thị Thiên - học sinh lớp 12, Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Chí Thanh (Ninh Hòa) cho biết: “Từ nhà em đến trường khoảng 10km. Trước đây, em đi học bằng xe đưa đón học sinh, bây giờ em chuyển qua đi xe buýt, rất tiện và chủ động về thời gian, bởi xe đưa đón học sinh phải đúng giờ. Tuy nhiên, giá xe buýt 350.000 đồng/tháng còn hơi cao so với học sinh”.

Không chỉ nâng cao chất lượng xe, chú trọng cung cách phục vụ mà các tài xế xe buýt còn dừng đón, trả khách đúng nơi quy định. Tuy dọc tuyến đường vẫn còn nhiều trường hợp người dân đứng đón xe tùy tiện, hay HK đòi xuống xe không đúng trạm, nhưng các lái xe đều không dừng mà nhẹ nhàng giải thích để người dân hiểu. Ông Lê Xuân Tuyên - Chủ tịch UBND xã Ninh Tây cho biết: “Từ ngày có tuyến xe buýt, người dân đi lại thuận tiện nên rất phấn khởi. Tôi hy vọng ngày càng có nhiều người dân đi xe buýt hơn, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông, bởi tuyến Quốc lộ 26 giao thông khá phức tạp, hạ tầng không đảm bảo, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông”.

  Tuyến xe buýt Nha Trang - Ninh Hòa - Ninh Tây đi vào hoạt động thuận tiện cho người dân đi lại.
Tuyến xe buýt Nha Trang - Ninh Hòa - Ninh Tây đi vào hoạt động thuận tiện cho người dân đi lại.

Doanh nghiệp phải bù lỗ

Qua hơn 2 tháng đi vào hoạt động, tuyến xe buýt Nha Trang - Ninh Hòa - Ninh Tây ngày càng được nhiều người dân biết đến. Tuy nhiên, nếu so với mặt bằng chung thì số lượng người đi xe buýt vẫn còn hạn chế. Mỗi tuần chỉ có khoảng 3 ngày đầu và cuối tuần lượng khách tương đối đông, còn lại khách rất rải rác. Do đó, sau thời gian hoạt động, DN gặp rất nhiều khó khăn, thu không đủ bù chi. Ông Nguyễn Thái Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng cho biết, hiện nay, tuyến xe buýt Nha Trang - Ninh Hòa - Ninh Tây có 8 xe, mỗi ngày chạy 48 lượt, lộ trình xe cách xe khoảng 25 - 30 phút đối với đoạn Ninh Hòa - Ninh Tây và khoảng 10 phút đoạn Nha Trang - Ninh Hòa. Do chưa quen với mô hình hoạt động xe buýt nên nhiều người vẫn đi xe đò hoặc sử dụng phương tiện cá nhân. Những ngày thấp điểm, mỗi ngày 1 xe DN phải bù lỗ khoảng 1 triệu đồng. Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, DN phải bù lỗ khoảng 200 triệu đồng/tháng. “Nhờ tuyến xe buýt Nha Trang - Ninh Hòa - Vạn Ninh đã hoạt động ổn định nên chúng tôi thu của tuyến này bù lỗ cho tuyến kia. Về lâu dài, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Hiện nay, tại điểm đầu ở Nha Trang, DN phải thuê giá dịch vụ, còn ở điểm cuối tại Ninh Tây, phải đậu và quay đầu xe trước cửa UBND xã, chỗ ngủ và sinh hoạt cho nhân viên phải nhờ phòng làm việc của UBND xã. Chúng tôi rất mong các cấp, ngành, địa phương quan tâm hỗ trợ đất để DN xây dựng bến bãi, trước mắt hỗ trợ một phần kinh phí để DN thuê đất của các tổ chức, cá nhân, giúp DN hạn chế chi phí. Ngoài ra, tỉnh đã ban hành Quyết định 09, trong đó có mục hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, học sinh, sinh viên đi xe buýt. DN đã làm hồ sơ trình Sở Tài chính và Sở Giao thông vận tải... nhưng chưa được giải quyết. Về vé tháng cho học sinh, DN đã giảm 30% giá vé, nếu được tỉnh hỗ trợ giảm 50% thì sẽ thu hút được nhiều học sinh đi xe. Hiện nay, DN đang xây dựng dự án nhằm phát triển xe buýt công cộng trên địa bàn tỉnh. Nếu được tỉnh tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, bến bãi, chúng tôi sẽ đầu tư phủ kín xe buýt về các xã, phường của thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh” - ông Thanh cho biết.

Theo ông Phan Văn Dọn - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ninh Hòa, đối với những kiến nghị của DN về bến bãi, thị xã đang xem xét. Quan điểm của địa phương là luôn tạo điều kiện thuận lợi để DN hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay, đất để DN làm bến bãi tại Ninh Tây chưa bố trí được. Còn theo ông Lê Xuân Tuyên, hiện nay, quỹ đất của xã có thuận lợi về giao thông để DN làm bến bãi không còn, chỉ còn một vị trí gần trụ sở UBND xã khoảng 800m2, nếu DN đồng ý thì xã sẽ giao cho DN. Riêng vị trí DN yêu cầu thuộc đất của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ninh Tây, không thuộc thẩm quyền của xã.

CẨM VÂN