11:03, 23/03/2013

Nan giải điểm trung chuyển rác

6 giờ tối, tại điểm tập kết rác ở khu vực chợ Xóm Mới (phường Tân Lập), một đống rác khá to nằm giữa lòng đường nơi giao nhau giữa đường Võ Trứ - Trần Nguyên Hãn, xung quanh là những hàng cá, tôm, thủy sản bày bán rất mất vệ sinh.

. TP. Nha Trang đang gặp nhiều khó khăn vì tình trạng thiếu điểm trung chuyển rác…

Bức xúc chuyện tập kết rác

6 giờ tối, tại điểm tập kết rác ở khu vực chợ Xóm Mới (phường Tân Lập), một đống rác khá to nằm giữa lòng đường nơi giao nhau giữa đường Võ Trứ - Trần Nguyên Hãn, xung quanh là những hàng cá, tôm, thủy sản bày bán rất mất vệ sinh. Một người dân ở khu vực này bức xúc: “Khoảng 2 - 3 năm nay, ngã tư này bỗng dưng trở thành nơi chứa rác của các nơi khác dồn về. Hàng ngày, từ 5, 6 giờ chiều, công nhân lại đẩy xe gom rác về đây, và 7 - 8 giờ tối, xe ép rác đến chở, thời gian chờ đợi ít nhất 2 tiếng. Mùi hôi thối từ đống rác, các xe đẩy khiến người dân rất bức xúc. Người dân đã nhiều lần kiến nghị phường nhưng rồi việc vẫn đâu vào đó...”. 7 giờ tối, các xe đẩy rác bằng tay được công nhân tập kết mỗi lúc một đông. Đến gần 8 giờ, xe rác của Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Nha Trang mới đến hốt chở đi. Ông Bùi Kim Thuận - cán bộ Địa chính Xây dựng phường Tân Lập cho biết: Trước đây, trên địa bàn có 3 điểm tập kết rác gồm: Ngã tư Võ Trứ - Trần Nguyên Hãn; Nguyễn Thiện Thuật - Bạch Đằng và Trường Dự bị Đại học, nay chỉ còn lại 2 điểm (bỏ điểm Trường Dự bị Đại học). Lượng rác tại đây mỗi ngày ước lượng khoảng 6 - 8 tấn. Người dân tuy chưa có đơn trực tiếp nhưng kiến nghị nhiều lần qua các tổ dân phố.

. TP. Nha Trang đang gặp nhiều khó khăn vì tình trạng thiếu điểm trung chuyển rác…

Thiếu điểm trung chuyển rác, công nhân phải gom rác để trên xe đẩy.

Bà Võ Thị Như Hoa - Chủ tịch UBND phường Tân Lập cho biết, điểm thu gom rác Võ Trứ - Trần Nguyên Hãn, ảnh hưởng nhiều đến môi trường trong khu vực. Người dân đã nhiều lần kiến nghị phường qua các buổi tiếp xúc cử tri. Nan giải nhất là ngày Tết, lượng rác rất lớn, gây ô nhiễm trong khu vực dân cư. Phường đã vận động các hộ dân cho rác vào bao, không để rơi vãi ngoài đường, đồng thời yêu cầu Công ty trung chuyển ngay, không để nước rỉ rác thẩm thấu xuống đường. Hiện nay, chợ Xóm Mới đang chờ dự án cải tạo, trong đó có hạng mục xây dựng hầm chứa rác. Nếu dự án được triển khai thì sẽ giải quyết được bức xúc này.

Mới là biện pháp tình thế

Để giải quyết tình trạng này, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Nha Trang cho công nhân dùng xe đẩy tay gom rác từ các phố về điểm tập kết, rác được để trên thùng xe. Thùng xe có cải tiến bộ phận đấu nối với xe ép rác để tránh phải đổ rác xuống đường. Khi điểm tập kết đầy rác, Công ty lập tức điều xe đến vận chuyển ngay.

* Ông Ngô Khắc Thinh: Tương tự bãi đỗ xe, các điểm trung chuyển rác không được quy hoạch gây nhiều hệ lụy về môi trường, mỹ quan và an toàn giao thông. Đây cũng là bài học cho các đô thị mới của tỉnh. Hiện nay, TP. Nha Trang đang giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị thống kê, định hướng, tham mưu UBND thành phố về các điểm trung chuyển rác phù hợp với quy hoạch và mỹ quan.

Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, thiếu điểm trung chuyển rác là vấn đề nan giải của thành phố hiện nay, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, giao thông, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường trên địa bàn. Do thiếu diện tích nên các điểm tập kết rác thường tận dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi gom rác. Đây cũng là vấn đề làm đau đầu các cơ quan chức năng, mà nguyên nhân bắt nguồn từ công tác quy hoạch, thiếu các điểm trung chuyển rác.

Theo Ban Quản lý Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường (BQL DACTVSMT) TP. Nha Trang, thành phố đã xây dựng dự án đầu tư công trình quản lý chất thải giai đoạn 2, được lập từ năm 2011. Theo đó, sẽ đầu tư 3 điểm trung chuyển rác tại chợ Vĩnh Hải, chợ Đầm và phường Vĩnh Trường (gần Khu đô thị An Viên) để thu gom rác các đảo gần bờ. Dự kiến sẽ mua 5 container ép rác (10m3/container) với trị giá khoảng 22.000 USD/container, bố trí tại chợ Vĩnh Hải, phường Vĩnh Trường, mỗi nơi 1 container, riêng chợ Đầm sẽ bố trí 3 container. Dự án cũng sẽ trang bị xe tải có hệ thống cẩu nâng, trị giá khoảng 77.000 USD để vận chuyển container về bãi chôn lấp Lương Hòa (Rù Rì). Tại các điểm trung chuyển rác sẽ được thiết kế sàn bê tông đặt container ép rác với đầy đủ tường rào, hệ thống điện, cấp thoát nước bảo đảm vệ sinh... Theo phương án, điểm trung chuyển rác tại chợ Đầm có diện tích xây dựng khoảng 147,2m2 với kinh phí 270 triệu đồng; chợ Vĩnh Hải có diện tích 52,8m2, kinh phí 145 triệu đồng và phường Vĩnh Trường diện tích 123m2, kinh phí 520 triệu đồng.

* Bà Lý Ngọc Dung: Nếu thiếu các điểm trung chuyển rác sẽ gây khó khăn trong việc thu gom rác từ các chợ và đảo gần bờ. Ngoài ra, việc thu gom rác như hiện nay gây mất vệ sinh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Bà Lý Ngọc Dung - Giám đốc BQL DACTVSMT TP. Nha Trang cho biết, theo kế hoạch, dự án triển khai vào quý III/2012. Tuy nhiên, năm 2011, do lạm phát và quá trình thực hiện dự án phát sinh một số hạng mục nên Ngân hàng Thế giới (WB) và UBND tỉnh thống nhất cơ cấu lại dự án để tập trung hoàn thiện các hạng mục chính và quan trọng. Do vậy, cho đến nay, việc xây dựng các điểm trung chuyển rác vẫn chưa được thực hiện và chưa tìm được nguồn vốn bổ sung...

H.A