11:03, 23/03/2013

Giải pháp nào xóa “điểm đen” tai nạn giao thông?

Tuy tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa phận 2 xã Vĩnh Lương và Vĩnh Phương (TP. Nha Trang) chỉ dài 14km, nhưng liên tục xảy ra tai nạn giao thông, mỗi năm cướp đi sinh mạng của nhiều người dân.

Tuy tuyến Quốc lộ (QL)1A đi qua địa phận 2 xã Vĩnh Lương và Vĩnh Phương (TP. Nha Trang) chỉ dài 14km, nhưng liên tục xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), mỗi năm cướp đi sinh mạng của nhiều người dân.

Thiếu ý thức và hạn chế về hạ tầng

Từ nhiều năm nay, tuyến QL1A đoạn đi qua địa bàn 2 xã Vĩnh Lương và Vĩnh Phương thường xuyên xảy ra TNGT. Số vụ và số người chết do TNGT trên đoạn đường này so với số vụ, số người chết do TNGT trên địa bàn TP. Nha Trang chiếm 50%. Ông Lê Bửu Thọ - Tổ trưởng tham mưu tuyên truyền và điều tra giải quyết TNGT, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP. Nha Trang cho biết, sau Tết, TNGT trên địa bàn thành phố tăng đột biến, nhất là trên tuyến QL1A đi qua địa phận 2 xã Vĩnh Lương và Vĩnh Phương. Đoạn đường này tuy chỉ dài 14km, song lưu lượng người tham gia giao thông khá lớn với nhiều loại phương tiện khác nhau. Các tài xế điều khiển ô tô khi qua đoạn đường này còn vi phạm tốc độ, tranh giành khách; người dân địa phương đi từ các đường hương lộ, liên thôn, liên xã ra QL1A thiếu quan sát, đi sai làn đường…

Ngoài nguyên nhân do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, còn có nguyên nhân khác là đoạn đường này đi qua khu dân cư có nhiều đường hương lộ, liên thôn, liên xã đấu nối, giao cắt với QL1A chưa đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật an toàn đường bộ. Cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp, vạch kẻ tim đường, phân làn đường còn hạn chế, bị mờ, nhiều điểm mất hẳn; một số đoạn vẫn còn chắp vá, ổ gà, đường “sống trâu”, nhất là đoạn đi qua thôn Cát Lợi (Vĩnh Lương) và dốc đèo Rù Rì tiếp giáp 2 xã có độ dốc cao, không bằng phẳng. Chưa kể, tại đoạn đường này, hệ thống cọc tiêu kỳ hộ lan của mương nước không đầy đủ, không đảm bảo giao thông nên đã xảy ra nhiều vụ tự gây tai nạn. Thời gian qua, tuy Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh đã kiểm tra, khảo sát hệ thống biển báo, cơ sở hạ tầng, tình trạng đường sá… trên đoạn đường này và đã có hướng khắc phục nhưng đến nay, đường đã xuống cấp.

Dốc đèo Rù Rì tiếp giáp 2 xã Vĩnh Lương và Vĩnh Phương - một trong những địa điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn giao thông.
Dốc đèo Rù Rì tiếp giáp 2 xã Vĩnh Lương và Vĩnh Phương - một trong những địa điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Giải pháp nào xóa “điểm đen”?

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng - Đội trưởng Đội CSGT, Công an TP. Nha Trang, tuy tuyến đường này thuộc khu vực tuần tra kiểm soát của Phòng CSGT Công an tỉnh nhưng lực lượng CSGT Công an TP. Nha Trang vẫn thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và Công an xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật giao thông cho người dân. “Đây là 2 xã có tình hình giao thông phức tạp vì có tuyến QL1A và đường sắt đi qua nên cơ quan chức năng đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhưng tình hình TNGT tại đoạn đường này vẫn không thuyên giảm. Hiện nay, Đội đang áp dụng hình thức tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan tại xã Vĩnh Lương và Vĩnh Phương. Hình ảnh các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn được đóng thành khung và niêm yết ngay tại trụ sở UBND xã để cảnh báo cho người dân” - ông Dũng cho biết. Ngoài ra, Đội CSGT Công an thành phố còn thực hiện mô hình tăng cường CSGT xuống các xã, phường phối hợp với công an địa phương giải quyết tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Mỗi xã, phường có 1 CSGT của Đội phối hợp với công an địa phương phụ trách theo dõi và gắn việc đánh giá thi đua đối với CSGT theo dõi địa bàn đó. Ông Phan Văn Cường - Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Để giảm thiểu TNGT trên toàn tuyến QL1A nói chung và đoạn đi qua địa bàn TP. Nha Trang nói riêng, mới đây, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tăng cường tối đa người và phương tiện, trang thiết bị để tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là các vi phạm về chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, đi sai làn đường, phần đường, uống rượu bia điều khiển phương tiện…”.

Để xóa “điểm đen” về TNGT trên tuyến QL1A đoạn đi qua xã Vĩnh Lương và Vĩnh Phương một cách hiệu quả, ngoài việc điều tiết giao thông và tăng cường công tác tuyên truyền của lực lượng CSGT, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các ngành chức năng từ tỉnh đến thành phố và chính quyền các xã, cũng như ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Các cơ quan chức năng cần có chương trình, kế hoạch kịp thời kiểm tra cơ sở hạ tầng, sửa chữa các ổ voi, ổ gà trên đường; rà soát và bổ sung các vạch kẻ đường chưa đầy đủ và bị mờ, một số đoạn đường cong. Ngoài ra, cần rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đấu nối không hợp lý từ hương lộ, đường liên xã với QL1A, nhất là đoạn đi qua thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương.

CẨM VÂN