09:09, 11/09/2012

Giải pháp cho Chung cư An Thịnh

Chủ đầu tư Chung cư An Thịnh đang điều chỉnh thiết kế để xây dựng những căn hộ diện tích nhỏ với kỳ vọng đáp ứng nhu cầu khách hàng, đặc biệt là người có thu nhập thấp và trung bình.

Chủ đầu tư Chung cư An Thịnh đang điều chỉnh thiết kế để xây dựng những căn hộ diện tích nhỏ với kỳ vọng đáp ứng nhu cầu khách hàng, đặc biệt là người có thu nhập thấp và trung bình.

Điều chỉnh về thiết kế

Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà Khánh Hòa (chủ đầu tư dự án chung cư dành cho người thu nhập thấp An Thịnh) đang hoàn thiện phương án điều chỉnh hồ sơ thiết kế để xây dựng những căn hộ có diện tích nhỏ. Theo dự án đã được phê duyệt, Chung cư An Thịnh (khu AT phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) có quy mô 9 tầng, 2 thang máy, 3 cầu thang bộ, tổng số 120 căn hộ với diện tích sử dụng từ 57m2 đến 70m2. Tổng mức đầu tư theo dự toán là 66 tỷ đồng (bình quân khoảng 540 triệu đồng/căn). Chung cư này được khởi công từ tháng 8-2011, thời gian dự kiến hoàn thành vào quý III/2013. Tuy nhiên, hiện nay, công trình mới chỉ thi công phần móng dở dang, đang tạm dừng vì thiếu vốn và điều chỉnh thiết kế.

Theo ông Nguyễn Sói - Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà Khánh Hòa: Công ty đã quyết định điều chỉnh thiết kế diện tích căn hộ của Chung cư An Thịnh chỉ còn từ 45m2 đến dưới 60m2 sau khi tham khảo mặt bằng giá bán nhà ở xã hội Chung cư Bình Phú, mặt bằng giá bán căn hộ chung cư thu nhập thấp tại TP. Nha Trang cũng như nghiên cứu ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp, đặc biệt là mức thu nhập thực tế và khả năng chấp nhận của người mua nhà trên địa bàn TP. Nha Trang... Dự kiến, sau khi điều chỉnh về thiết kế, mức vay, lãi suất cho vay, thời hạn trả, Chung cư An Thịnh sẽ có 160 căn, tăng 40 căn so với phương án cũ. Theo phương án điều chỉnh, mỗi tầng sẽ có 20 căn thay vì 15 căn theo phương án cũ. Giá trị đầu tư bình quân tính trên căn hộ cũng giảm chỉ còn khoảng dưới 400 triệu đồng/căn. Giá trị đầu tư này sẽ hợp lý hơn nữa khi chủ đầu tư tiếp tục điều chỉnh thay thế chủng loại thiết bị thang máy có tổng giá thấp khoảng 700 triệu đồng cho phù hợp với loại hình chung cư thu nhập thấp, nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn và quy chuẩn hiện hành.

Chủ đầu tư Chung cư An Thịnh đang điều chỉnh thiết kế để xây dựng những căn hộ diện tích nhỏ với kỳ vọng đáp ứng nhu cầu khách hàng, đặc biệt là người có thu nhập thấp và trung bình.
Cơ quan chức năng kiểm tra tiến độ dự án Chung cư An Thịnh.

Thêm nhiều cơ hội cho người mua

Được biết, năm ngoái, khi vừa mới khởi công, chủ đầu tư Chung cư An Thịnh đã thông báo nhận hồ sơ mua nhà với giá bán dự kiến phần sở hữu riêng từ 7 triệu đồng/m2, người mua được quyền ký hợp đồng ngay sau khi xây dựng xong phần móng và nộp tiền theo tiến độ. Tuy nhiên, số người đăng ký không như mong đợi. Đối tượng đủ điều kiện mua nhà không có tiền; trong khi đó, nhiều người có nguyện vọng và có khả năng mua lại không đủ điều kiện để được mua. Điều này dẫn đến việc chủ đầu tư khó huy động vốn từ khách hàng.

Không riêng gì An Thịnh, Chung cư dành cho người thu nhập thấp An Bình ở số 3 Trường Sơn đã cơ bản hoàn thành và dự kiến sẽ bàn giao nhà vào cuối năm nay cũng đang gặp khó khăn về đầu ra. UBND tỉnh đã phê duyệt giá bán trung bình tạm tính cho chung cư này khoảng 8,28 triệu đồng/m2 (tương đương với giá trị một căn hộ khoảng từ 300 đến 600 triệu đồng, tùy diện tích). Ngoài ra cũng có những căn hộ mức giá thấp hơn, khoảng 7,15 triệu đồng/m2, nhưng hiện chỉ mới có 20 hồ sơ được phê duyệt.

Rõ ràng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, công nhân viên chức, người có mức lương thấp và hoàn toàn dựa vào đồng lương sẽ không thể mua được một căn hộ cho dù đó là nhà dành cho người thu nhập thấp. Chính vì thế, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải tìm cách (cơ chế, chính sách, mô hình...) để có căn hộ bán với giá mà người lao động, người thu nhập thấp mua được. Vì vậy, căn hộ diện tích nhỏ đã được Bộ Xây dựng tính đến để phù hợp với thực tế về yêu cầu phát triển và diện tích nhà ở của người dân. Công ty Dịch vụ bất động sản CBRE nhận định: Căn hộ nhỏ chính là lối thoát hiểm cho thị trường bất động sản thời điểm này do nhu cầu nhà ở quy mô nhỏ ngày càng nhiều.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết: Đến nay, quy định về diện tích căn hộ chỉ nằm trong Luật Nhà ở. Theo đó, căn hộ thương mại có diện tích từ 45m² trở lên, nhà ở xã hội từ 30 đến 60m2. Phương án này của Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà Khánh Hòa sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho người mua nhà, góp phần xóa bỏ nghịch lý: căn hộ diện tích lớn ế ẩm trong khi người có nhu cầu nhà ở lại không đủ tiền mua. Những người ít điều kiện có thể mua được một căn hộ diện tích nhỏ; còn những hộ có điều kiện, gia đình đông người có thể mua hai căn hộ liền kề nhau để có diện tích sử dụng rộng rãi, hợp lý hơn.

BÍCH KHUÊ