11:09, 16/09/2012

Đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Ngày 14-9, Viện Hải dương học long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Viện (14-9-1922 - 14-9-2012) và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhất của Chủ tịch Nước trao tặng.

Ngày 14-9, Viện Hải dương học long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Viện (14-9-1922 - 14-9-2012) và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhất của Chủ tịch Nước trao tặng. Đến dự có giáo sư Châu Văn Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam; ông Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 14-9, Viện Hải dương học long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Viện (14-9-1922 - 14-9-2012) và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhất của Chủ tịch Nước trao tặng.
Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, Giáo sư Châu Văn Minh trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Viện Hải Dương học

Ngày 14-9-1922, Sở Nghề cá Đông Dương - tiền thân của Viện Hải dương học ngày nay được thành lập. Trải qua 90 năm hoạt động và phát triển, Viện đã đóng góp nhiều công trình nghiên cứu cho việc chinh phục, khai thác và bảo vệ biển Đông. Viện đã công bố 1.100 ấn phẩm nghiên cứu khoa học, trong đó nghiên cứu về tính đa dạng sinh học chiếm 62,6%, về vật lý hải dương chiếm 11,6%, về sinh thái môi trường chiếm 7,6%, về địa chất địa mạo biển chiếm 5,4%, về hóa học biển và hóa sinh chiếm 4,4%. Trong quá trình hoạt động, Viện luôn khẳng định là một trong những cơ quan đầu ngành của Việt Nam trong nghiên cứu cơ bản về biển như: đa dạng sinh học của các hệ sinh thái, các quá trình hải dương học; tài nguyên sinh vật và phi sinh vật; sinh lý - sinh thái của sinh vật biển. Hướng nghiên cứu ứng dụng đã đóng góp cho xây dựng chiến lược quản lý tổng hợp đới bờ Việt Nam; xây dựng và quản lý các khu bảo tồn biển; là cơ sở khoa học cho quản lý nguồn lợi và nuôi trồng thủy sản bền vững; nâng cao hiểu biết và đề xuất giải pháp quản lý các sinh vật gây hại, nguy hiểm; tăng cường tri thức về tương tác giữa lục địa và biển, phục vụ khắc phục và giảm nhẹ thiên tai, xây dựng công trình bờ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Đức Vinh đánh giá cao vai trò, hoạt động của Viện trong việc bảo tồn, khai thác, quản lý, khoa học công nghệ, nuôi trồng và phát triển bền vững các nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường biển ở nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Khánh Hòa. Ông Lê Đức Vinh mong muốn, Viện Hải dương học tiếp tục phát triển hơn nữa để khẳng định là viện nghiên cứu khoa học - công nghệ biển hàng đầu Việt Nam và khu vực; duy trì và nâng tầm hoạt động nghiên cứu cơ bản về hải dương học, tài nguyên và môi trường để đạt được những hiểu biết toàn diện về biển Đông; tăng cường hướng khoa học ứng dụng trong quản lý và công nghệ, bảo vệ môi trường biển, phục vụ phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền quốc gia.

C.A.K