07:09, 16/09/2012

2 dự án, nhiều lợi ích!

Với việc triển khai 2 dự án, gần 2.800 hộ nghèo của 9 phường nội thị Cam Ranh (Khánh Hòa) đã có nước sạch, nhà vệ sinh hợp chuẩn và tới đây, 620 hộ nghèo của 3 xã vùng ven cũng được cung cấp nước sạch.

Với việc triển khai 2 dự án, gần 2.800 hộ nghèo của 9 phường nội thị Cam Ranh (Khánh Hòa) đã có nước sạch, nhà vệ sinh hợp chuẩn và tới đây, 620 hộ nghèo của 3 xã vùng ven cũng được cung cấp nước sạch.

Từ dự án cấp nước và vệ sinh môi trường…

“Dự án Cấp nước và Vệ sinh môi trường cho dân nghèo đô thị” được Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh (CADOCO) phối hợp với Tổ chức UN-HABITAT (Tổ chức Định cư Liên hợp quốc) thực hiện từ năm 2007 - 2009. Đây là dự án đầu tiên của UN-HABITAT triển khai tại TP. Cam Ranh sau nhiều dự án tài trợ đã thực hiện tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Dự án nhằm giúp người dân nghèo tiếp cận nguồn nước sạch. Dự án thực hiện tại TP. Cam Ranh có tổng kinh phí khoảng 700.000 USD. Trong đó, UN-HABITAT tài trợ 250.000 USD, CADOCO đầu tư 347.000 USD và cộng đồng đóng góp bằng ngày công hơn 100.000 USD. Đối tượng hưởng lợi trực tiếp từ dự án là gần 2.800 hộ nghèo của 9 phường nội thị Cam Ranh. Ông Trần Văn Bé - Phó Tổng giám đốc CADOCO cho biết: “Năm 2009, sau khi hoàn thành dự án, hơn 1.850 hộ dân được sử dụng nguồn nước sạch, 651 hộ có nhà vệ sinh mới, 293 hộ được cung cấp và lắp đặt bể trữ nước. Đến nay, các công trình này vẫn được người dân sử dụng hiệu quả. Dự án đã giúp người dân nghèo tiếp cận được nguồn nước sạch và công trình vệ sinh. Đây cũng là trách nhiệm của Công ty, nhà tài trợ đối với cộng đồng”.

Cũng theo ông Trần Văn Bé, ngoài 2.800 hộ nghèo được hưởng lợi trực tiếp, nhiều hộ dân khác cũng được hưởng lợi gián tiếp từ dự án. Khi đường ống nước của dự án được lắp đặt tại địa bàn, người dân có thể tiếp cận nguồn nước sạch với chi phí lắp đặt thấp hơn trước. Vì vậy, sau khi dự án đi vào hoạt động, người dân ở các phường nội thị đã lắp đặt nước máy nhiều hơn.

… đến dự án cung cấp nước sạch

Trên cơ sở hiệu quả mà dự án mang lại, CADOCO và UN-HABITAT tiếp tục triển khai “Dự án Cung cấp nước sạch cho cộng đồng 3 xã vùng ven TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà” gồm: Cam Phước Đông, Cam Thịnh Đông và Cam Thành Nam. Đây là 3 xã gặp nhiều khó khăn về nguồn nước sinh hoạt. Người dân ở đây chủ yếu phải sử dụng nước giếng đào. Tuy nhiên, vào mùa khô hạn, nước giếng, nước sông cạn kiệt, người dân bị thiếu nước sinh hoạt; còn đến mùa mưa lũ thì lại bị ngập úng, nước vẩn đục, ô nhiễm. Một số hộ dân tại 3 xã đã phải mua nước về sinh hoạt. Vì vậy, việc triển khai dự án này sẽ giải quyết đáng kể khó khăn về nước sạch cho người dân.

Niềm vui của người dân thôn Hòa Sơn, xã Cam Thịnh Đông khi được sử dụng nguồn nước máy trong lần lắp đặt thí điểm.
Niềm vui của người dân thôn Hòa Sơn, xã Cam Thịnh Đông khi được sử dụng nguồn nước máy trong lần lắp đặt thí điểm.

Ngoài đóng góp của CADOCO và UN-HABITAT, dự án nói trên còn có thêm nguồn tài trợ của Công ty Coca - Cola Việt Nam. Bà Phạm Thị Thu Hương, đại diện UN-HABITAT tại Việt Nam cho biết: “Với kinh phí hỗ trợ của Coca-Cola Việt Nam, một đối tác quan trọng của UN-HABITAT, dự án đang tiếp tục hành trình giúp cải thiện điều kiện sống cho nhiều người dân nghèo tại Cam Ranh nói riêng và Việt Nam nói chung”.

Dự án cung cấp nước sạch cho 3 xã vùng ven Cam Ranh được triển khai từ tháng 5-2012 với kinh phí 185.000 USD, trong đó vốn đầu tư của CADOCO là 77.000 USD, đóng góp của UN-HABITAT (thông qua nguồn tài trợ của Coca-Cola Việt Nam) là 96.000 USD và cộng đồng đóng góp bằng ngày công trị giá 12.000 USD. Đối tượng hưởng lợi từ dự án là 620 hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách. Bên cạnh cung cấp nước sạch cho người dân, dự án cũng triển khai các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước sạch.

Sau gần 4 tháng triển khai, hiện dự án này được tiến hành đúng tiến độ với các công đoạn như: tổ chức tập huấn cho cán bộ và phụ nữ 3 xã trong công tác điều tra, lên danh sách đối tượng được hưởng lợi; khảo sát, lập thiết kế và dự toán… Dự kiến cuối năm nay, 192 hộ dân thuộc xã Cam Thành Nam, Cam Thịnh Đông sẽ được lắp đặt nước máy đợt 1 và đến tháng 6-2013, dự án sẽ hoàn thành.

MAI HOÀNG

Ông Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh: “Dự án Cung cấp nước sạch cho cộng đồng 3 xã vùng ven TP. Cam Ranh mang lại hiệu quả về kinh tế - xã hội cho cộng đồng cũng như chính quyền địa phương trong việc giải quyết khó khăn về nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Lãnh đạo thành phố luôn theo sát và chỉ đạo UBND 3 xã Cam Phước Đông, Cam Thịnh Đông, Cam Thành Nam phối hợp chặt chẽ với đơn vị thi công, nhà đầu tư để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai; đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ.