10:07, 30/07/2012

Kiến nghị bổ sung, thay đổi một số tiêu chí

Ngày 30-7, tại Nha Trang, Bộ Nội vụ và UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp sơ kết thực hiện thí điểm Bộ chỉ số đánh giá hoạt động của bộ phận “một cửa” cấp huyện

Ngày 30-7, tại Nha Trang, Bộ Nội vụ và UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp sơ kết thực hiện thí điểm Bộ chỉ số đánh giá hoạt động của bộ phận “một cửa” cấp huyện (Bộ chỉ số DOSSI).

Qua chỉ số chung đánh giá chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”, TP. Nha Trang, Cam Ranh và thị xã Ninh Hòa là những đơn vị có chỉ số cao (lần lượt là 86,98%, 84,45%, 86,60%). Đây cũng chính là những địa phương thí điểm mô hình “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại. Bộ phận “một cửa” được đầu tư khang trang, lịch sự; hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính được nâng lên rõ rệt, rút ngắn thời gian giải quyết, giảm hồ sơ tồn đọng, trễ hẹn… Diên Khánh là đơn vị có chỉ số đánh giá thấp nhất (65,45%) do bộ phận “một cửa” chưa được đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc; giao dịch, xử lý công việc còn thủ công làm ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả công việc và sự hài lòng của người dân. Các đơn vị còn lại ở mức khá vì còn khiếm khuyết ở một số tiêu chí.

Các đại biểu đã kiến nghị Bộ Nội vụ bổ sung, thay đổi một số tiêu chí và cách thức lấy ý kiến khách hàng. Bởi hình thức lấy ý kiến khách hàng hiện nay không phù hợp: Số phiếu ít, không phản ánh đúng thực tế; việc lấy ý kiến khách hàng ngay sau khi làm thủ tục tại bộ phận “một cửa” hoặc phỏng vấn trực tiếp thường khiến khách hàng trả lời mang tính hình thức hoặc có tâm lý ngại phiền hà nên đánh giá tốt; còn hình thức gửi và nhận phiếu khảo sát qua đường bưu điện thì phần lớn khách hàng không hồi âm.

Bộ chỉ số DOSSI do Bộ Nội vụ ban hành ngày 15-2-2012, áp dụng thí điểm tại 5 tỉnh gồm: Khánh Hòa, Thái Nguyên, Ninh Bình, Long An, Bến Tre. Qua đó phát hiện những vấn đề chưa phù hợp để tiếp tục hoàn thiện mở rộng phạm vi thí điểm, tiến tới áp dụng trên toàn quốc. Bộ chỉ số có các tiêu chí do cơ quan Nhà nước đánh giá như: cơ sở vật chất, trang thiết bị; cán bộ, công chức; sự phối hợp giữa các cơ quan chính quyền trong giải quyết công việc cho khách hàng; số lượng các thủ tục hành chính và việc thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” cấp huyện; các tiêu chí do khách hàng đánh giá như: đón tiếp khách, thời gian, hiệu quả giải quyết công việc và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” cấp huyện.

K.N