05:04, 21/04/2010

Lấy ý kiến góp ý chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII

Sáng 20-4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa lấy ý kiến của các sở, ban, ngành, đoàn thể kiến nghị với các cơ quan Trung ương tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII.

Sáng 20-4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Khánh Hòa lấy ý kiến của các sở, ban, ngành, đoàn thể kiến nghị với các cơ quan Trung ương tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư kiến nghị tăng tỷ lệ điều tiết cho ngân sách địa phương đối với các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương (tỷ lệ 53% và 47% giai đoạn 2006 - 2010 không đáp ứng được nhu cầu). Sở cũng kiến nghị Trung ương cần tập trung đầu tư và có cơ chế đặc thù đối với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu kinh tế Vân Phong. Lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo kiến nghị xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục theo hướng có chính sách ưu đãi cán bộ, chuyên viên làm việc tại Sở và các phòng Giáo dục nguyên là giáo viên các trường để nhằm thu hút giáo viên giỏi và cán bộ quản lý các trường về các cơ quan trên. Sở còn kiến nghị Chính phủ tăng mức phân bổ đầu tư từ các chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ cho giáo dục Khánh Hòa; xem xét, điều chỉnh việc phân cấp quản lý giáo dục cho các địa phương; xem xét lại quy định số giờ dạy thêm được tính trả tiền dạy thêm không quá 200 giờ/năm hiện đã không phù hợp vì hiện nay do thiếu nhân lực nên giáo viên phải dạy thêm vượt giờ chuẩn. Đây cũng là lý do và kiến nghị của Sở Y tế. Ngoài ra, Sở Y tế còn kiến nghị thay đổi mức thu viện phí vì mức hiện hành đã lạc hậu (thực hiện từ năm 1995).

Liên quan đến việc thực hiện Quyết định 105 của Thủ tướng Chính phủ về quy chế quản lý cụm công nghiệp (CN) và Thông tư 39 của Bộ Công thương quy định một số nội dung thực hiện quy chế này, đại diện Sở Công thương kiến nghị Chính phủ giải quyết mâu thuẫn trong quy định thành lập cụm CN và Trung tâm phát triển cụm CN. Bởi  theo quy định, việc thành lập cụm CN phải xác định chủ đầu tư là doanh nghiệp hoặc UBND huyện thành lập Trung tâm phát triển cụm CN. Tuy nhiên, khi thành lập Trung tâm lại quy định phải có quyết định thành lập cụm CN. Quy định mỗi huyện thành lập một Trung tâm phát triển cụm CN khi không có đơn vị đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng là chưa hợp lý và hiệu quả. Chính phủ nên quy định việc thành lập trung tâm tùy theo tình hình thực tế của địa phương, có thể chỉ thành lập một trung tâm quản lý thống nhất các cụm CN trên địa bàn tỉnh. Sở cũng kiến nghị không nên giao chức năng quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực cho các hiệp hội như hiện nay. Lãnh đạo Sở Công thương và Sở Tài nguyên - Môi trường kiến nghị cần phân định rõ chức năng quản lý nhà nước của các bộ: Công thương, Tài nguyên - Môi trường và Xây dựng trong lĩnh vực hoạt động khoáng sản, tránh chồng chéo. Hiện nay, cả 3 ngành đều có chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực này. Lãnh đạo Sở Xây dựng kiến nghị xem xét lại quy định về tiêu chuẩn thiết kế nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở. Quy định khống chế số tầng theo Luật Nhà ở chưa khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia xây dựng nhà ở xã hội. Sở cũng kiến nghị bỏ tiêu chí mức thu nhập khi xét duyệt bán nhà ở xã hội.

Nhiều đại biểu cũng kiến nghị Chính phủ và các bộ về tình trạng chậm ban hành văn bản hướng dẫn và kiến nghị tăng định mức cho sự nghiệp thể thao, xem xét lại hình thức cấp định mức theo đầu người hiện nay vì không hợp lý; đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp Quốc lộ 26; Quốc hội cần giám sát các gói kích cầu. Đại biểu cũng đề nghị tháo gỡ vướng mắc khi thực hiện Luật Bồi thường nhà nước và Luật Lý lịch tư pháp; đề nghị cần xử lý nghiêm khắc hơn đối với vi phạm về an toàn giao thông và tệ nạn xã hội…

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Lê Minh Hiền, Phó Trưởng đoàn, tiếp thu các ý kiến để phản ánh với Quốc hội và các cơ quan Trung ương. Đồng chí cho biết, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ chất vấn một số vấn đề bức xúc.

° Chiều cùng ngày, Đoàn ĐBQH lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (CTCTD) (sửa đổi)

Về dự thảo Luật NHNN, có ý kiến cho rằng NHNN chỉ nên giữ vai trò là ngân hàng Trung ương, không nên đồng thời là cơ quan ngang bộ thuộc Chính phủ như trong dự thảo. Đại biểu cũng phân tích về dự trữ ngoại hối nên giao cho Chính phủ hay Ủy ban Thường vụ Quốc hội; kiến nghị nên quy định trách nhiệm Chính phủ trong thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia; việc đặt cơ quan Thanh tra trong tổ chức ngân hàng liệu có đảm bảo sự khách quan của hoạt động thanh tra; không nên quy định thêm tiền mẫu, tiền lưu niệm…

Về Luật CTCTD, đại biểu góp ý về phạm vi điều chỉnh, công khai thông tin trong trường hợp CTCTD bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt; về tỷ lệ sở hữu cổ phần, góp vốn, các hạn chế đảm bảo an toàn.

Dự thảo Luật NHNN Việt Nam gồm 7 chương, 67 điều. Dự thảo Luật CTCTD gồm 10 chương, 163 điều.

KHÁNH NINH