11:04, 19/04/2019

Vẫn căng như dây đàn…

Ông bạn già ngạc nhiên:


- Chú dạo này sao lúc nào cũng thấy vẻ mặt căng thẳng vậy, hay là bị… đau bao tử?


- Dạ có đau, mà là đau đầu chuyện cu sau nhà em thi tuyển lớp 10 sắp tới.

 

Ông bạn già ngạc nhiên:


- Chú dạo này sao lúc nào cũng thấy vẻ mặt căng thẳng vậy, hay là bị… đau bao tử?


- Dạ có đau, mà là đau đầu chuyện cu sau nhà em thi tuyển lớp 10 sắp tới. Nha Trang có chỉ tiêu rồi, các trường công lập chỉ tuyển vào lớp 10 khoảng 51,7% số học lớp 9 thôi... Còn khó hơn thi đại học bác ạ!


- Năm nay thi tuyển, đánh giá đúng thực lực học của từng cháu. Cu con nhà chú thấy hồi giờ học tốt, năm nào cũng đạt học sinh giỏi mà sợ chi?


- Số em vất vả bác ơi. Con bé lớn hồi vào lớp 10 là thời xét tuyển. Cố gắng học thêm đủ môn để năm nào cũng đạt giỏi. Vậy mà khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, thấy cháu nào cũng giỏi, điểm cao hơn con mình.

Hồi đó kêu quá, tỉnh mới bổ sung thêm chỉ tiêu 4 - 5 lớp nên mới lọt vào diện được... vét. Mấy năm nay, cu nhà em cứ theo bước chị, lo học thêm đều các môn để đạt học sinh giỏi, ai ngờ giờ không xét mà lại thi tuyển!


- Giỏi thì sợ cái gì, chú cứ lo cho mệt đầu?


- Dạ, thì điểm thì thấy toàn 9 - 10 đấy, nhưng nói thật với bác, em chả tin mấy đâu. Cu nhà em lực học thế nào em biết chứ!


- Cái này khó nhỉ. Vậy thì chú phải tự lượng sức học thật của nó mà đăng ký trường thi... Nhưng ít ra thi tuyển thế này, đậu hay trượt là do con mình học thật, cũng đỡ ức hơn là xét như mấy năm trước. Ai đời như năm ngoái, cùng học sinh giỏi 4 năm, cháu có điểm trung bình 44,91 thì học Nguyễn Văn Trỗi, cháu 44,90 điểm thì không trường công lập nào nhận!


- Thì chắc rồi. Em chỉ mong mấy bác ngành giáo dục có chính sách ổn định tí, chứ năm nay thi, sang năm xét... thì phụ huynh đau tim chết!


Thủy Ngân