04:03, 30/03/2019

Giờ trái đất

Ông bạn già gọi giật giọng:


- Này chú, trưa nắng nôi thế này mà hớt hải chạy đi đâu vậy?


- Dạ, em đi mua nến bác ơi, để tối nay nhà em tắt điện, hưởng ứng Giờ trái đất.

Ông bạn già gọi giật giọng:


- Này chú, trưa nắng nôi thế này mà hớt hải chạy đi đâu vậy?


- Dạ, em đi mua nến bác ơi, để tối nay nhà em tắt điện, hưởng ứng Giờ trái đất.


- À, mỗi năm cấp trên lại chọn 1 ngày, tắt bớt điện 1 tiếng đồng hồ để tiết kiệm điện hở?


- Bác hiểu vậy về Giờ trái đất thì chết công tuyên truyền của bọn em rồi. Giờ trái đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Chiến dịch Giờ trái đất và sự kiện chính thức Giờ trái đất năm 2019 diễn ra từ 20 giờ 30 - 21 giờ 30 thứ Bảy, ngày 30-3 bằng việc tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện. Tuyên truyền cho bác từ năm 2007 đến nay mà bác nói nghe… xuôi xị vậy, nản quá!


- Ôi trời, ít chữ nghĩa thì cứ hiểu đơn giản vậy. Mà ít tiền như nhà tôi nữa thì thấy càng ý nghĩa chứ sao. Điện từ ngày 20-3 vừa tăng giá lên 8,36%, tính ra hàng tháng nhà tôi lại tốn thêm món tiền nữa, cứ tiết kiệm đồng nào hay đồng đó chú ạ!


- Vậy bác nhớ giờ đó tắt bớt đèn cho em nhé. Tiết kiệm điện không chỉ là tiết kiệm tiền, mà là bác đang tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất đấy nhé.


- Thôi thôi, cảm ơn chú. Tôi chả dám mơ màng tới điều... vĩ mô như vậy đâu, cái chính là để bảo vệ thu nhập còm của gia đình thôi. Bao nhiêu năm nay tôi quy định trong nhà, đồ điện không dùng là phải tắt. Mấy đứa nhỏ trong nhà, ra khỏi phòng mà quên tắt điện là... bị bạo lực ngay, nhờ đó tiết kiệm khối tiền đấy, chả cần chú tuyên truyền.


- Thôi thì bác tự ý thức được vậy là quá mừng. Nhưng bác cứ nhớ tối nay đến giờ thì bác cứ hưởng ứng cho em, xem cái gì không cần lắm thì tắt bớt cho có phong trào nhé.


Thủy Ngân